ถกชี้มูลความผิดยุบพรรค ทรท. กกต.คาดได้คำตอบก่อน27มิย.

"เสนอ" กกต. ชี้มูลความผิด!





ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า วันนี้ (21 มิ.ย.) กกต. ได้ประชุมเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดย กกต.ทั้ง 3 คนเดินทางมาประชุมพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ ก่อนการประชุมนายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้ กกต.น่าจะสามารถพิจารณากรณีที่อัยการสูงสุดส่งเรื่องการขอให้ กกต.ชี้มูลความผิดกรณีการยุบพรรคไทยรักไทยได้ หลังจากที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต. สั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อกฎหมายเพื่อตอบซักถามของอัยการสูงสุด คาดว่าจะสามารถทำหนังสือตอบกลับได้ก่อนวันที่ 27 มิ.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ตามหนังสือของอัยการสูงสุดที่ส่งคืนให้ กกต. อัยการได้ยืนยันที่จะส่งพยานหลักฐาน และสำนวนยุบพรรคไทยรักไทยให้ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง แจ้งความเห็นการชี้มูลความผิดเกี่ยวกับพฤติการณ์การกระทำของพรรคไทยรักไทยตามที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในองค์ประกอบใดของ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 มาตรา 66




"คาด" รู้ผลเย็นนี้!





อย่างไรก็ดี การส่งหนังสือดังกล่าว กกต.ได้ร้องขอต่ออัยการไม่ให้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับหลักการและเหตุผลในหนังสือของอัยการสูงสุดแล้ว และ พ.ต.อ.ประเสริฐ สุทธิสน ผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์ กกต.ที่เป็นผู้แทน กกต.รับหนังสือจากอัยการรับปากว่าจะพยายามให้ความร่วมมือเพื่อทำตามหลักการในหนังสืออัยการ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อความร่วมมือของนายทะเบียนพรรคการเมือง และอัยการหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจาก กกต.ที่จะส่งหนังสือยุบพรรคไทยรักไทย พร้อมส่งสำนวนชี้มูลความผิดพรรคไทยรักไทยอย่างชัดเจนกลับมาให้อัยการสูงสุดพิจารณาภายในวันที่ 27 มิ.ย. เพื่อจะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 67 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดสั่งยุบพรรคต่อไป



นายปริญญา ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพิ่มเติมประมาณ 20 ราย ว่า สัปดาห์นี้จะแถลงผลการรับรอง ส.ว.อย่างเป็นทางการได้ ส่วนการพิจารณาว่าที่ ส.ว.ที่ถูกกล่าวหาว่าขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น ยืนยันว่าการพิจารณาของ กกต. จะยึดตามหลักเกณฑ์ ที่สำคัญว่าที่ ส.ว.รายนั้นต้องไม่เป็นแกนนำหรือสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรฯ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง ส.ว.ของที่ประชุม กกต.เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) เป็นการพิจารณาว่าจะยกคำร้องในสำนวนใดบ้าง ที่ส่วนใหญ่ไม่มีมูล แต่ยังไม่ได้พิจารณาสำนวนที่เข้าข่ายความผิดใบแดง และ กกต.ให้เจ้าหน้าที่ไปจัดทำคำวินิจฉัยแล้วส่งให้ กกต.พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในที่ประชุมวันนี้ คาดว่าจะสามารถประกาศให้ทราบได้ในเย็นวันนี้








แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์