ถกงบป่วน เฉลิม-สุเทพปะทะเดือดปม98ศพ

ถกงบป่วน เฉลิม-สุเทพปะทะเดือดปม98ศพ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2557 วงเงิน 2.5ล้านล้านบาท ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระที่ 2 ซึ่งเป็นวันที่ 5 หลังจากเลื่อนจากประชุมมาจากวันที่ 17 ส.ค. โดยพิจารณาในมาตรา 18 กระทรวงยุติธรรม วงเงินงบประมาณ  19,843,391,200 บาท  ซึ่งกมธ.ปรับลดลงมาอยู่ที่ 19,735,457,800 บาท

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาปรากฎว่าส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทะยอยลุกขึ้นทวงถามเอกสารจากกมธ.ที่ได้ขอไปก่อนหน้านี้ โดยนพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทวงถามเอกสาร 3 ประเด็น คือ

1.เอกสารเกี่ยวกับงบประมาณ ในการเดินทางไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ที่มีมากกว่า 40 ครั้ง

2.ข้อเท็จจริงในการใช้งบประมาณ ในช่วงการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ใช้ควบคุมการชุมนุม 2 เหตุการณ์ คือ สลายการชุมนุมม็อบพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย และการใช้ตำรวจมาควบคุมฝูงชนในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระหว่างวันที่ 7-8 ส.ค.

3.งบรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในหน่วยงานต่างๆที่กมธ.บอกว่ามีเพียง 7-8 พันล้านบาท แต่ฝ่ายค้านพบว่ามีการใช้งบกว่าหมื่นล้านบาท  ซึ่งได้ขอเอกสารมากว่าสัปดาห์แล้ว

ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  ได้ทวงถามถึงเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างการปรับปรุงห้องสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งยังไม่ได้จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยขอให้ส่งเอกสารให้กับกมธ.งบประมาณ และสมาชิกด้วย เพราะสงสัยว่าอาจจะมีการทุจริต

จากนั้นเวลา 10.35 น.เข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 18  กระทรวงยุติธรรม  โดยนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  กมธ.ฯเสียงข้างน้อย อภิปรายในงบประมาณของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 1,122 ล้านบาท ปรับลดลงเหลือ 1,088 ล้านบาท ว่าขอตัดงบของดีเอสไอ 5 % เพราะการทำงานไม่มีประสิทธิภาพ  ที่น่าสงสัยคือดีเอสไอได้ของบราชการลับปีงบประมาณ 2557 กว่า 35 ล้านบาท และได้รับความเห็นชอบจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่าเอกสารของนายวัชระไม่ได้รับความเห็นชอบให้นำมาอภิปรายได้ และยังไม่เคยเห็นเอกสารดังกล่าวในกมธ.

ทำให้นายวัชระ สวนกลับทันทีว่า เอกสารดังกล่าวได้มาจาก กมธ.และตนก็เป็นโฆษกกมธ.อยู่ด้วย ซึ่งงบประมาณ 35 ล้านบาท ตนไม่แน่ใจว่าจะถูกโยกไปใช้เป็นงบต่างประเทศหรือไม่ อีกทั้งการทำงานของดีเอสไอไม่มีประสิทธิภาพ สองมาตรฐาน และรับทำหลายเรื่อง เช่น คดีของอดีตเณรคำ ที่ทองคำของอดีตเณรคำอยู่กับนายพลยศ “พล.อ.” คนหนึ่งในพรรครัฐบาล ไม่ทราบว่าดีเอสไอกล้าไปตามทองคำดังกล่าวหรือไม่ อีกทั้งก่อนหน้านี้จะมีการเรียก น.ส.เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ นักแสดงชื่อดัง ที่มีภาพถ่ายคู่กับนายวัฒนา อัศวเหม นั้น นายธาริต เพ็งดิษฐ อธิบดี ดีเอสไอ ก็จะเรียกไปสอบสวน หากเป็นเช่นนี้ต้องเรียกพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบ.ช.น. กับสมาชิกฝ่ายรัฐบาลที่ไปถ่ายรูปคู่กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปสอบสวนด้วยเช่นเดียวกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์