ถกคลิปเดือดมาร์คอุปมาอุปไมยเฉลิมกับหมา

ผู้สื่อข่ารายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 3 กันยายน ที่มีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 1

ทำหน้าที่ประธาน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถึงคลิปเสียงนายกฯ ที่สั่งสลายม็อบเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา
โดย ร.ต.อ.เฉลิมขออนุญาตเปิดคลิปเสียง แต่นายสามารถวินิจฉัยว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่อนุญาต ร.ต.อ.เฉลิมจึงใช้วิธีอ่านข้อความที่ถอดมาจากคลิป ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลุกขึ้นประท้วงที่นายสามารถไม่ควบคุมการประชุม โดยปล่อยให้ ร.ต.อ.เฉลิมอ่านข้อความที่ผ่านการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเท็จ ทำให้เกิดการโต้เถียงกันไปมาระหว่าง ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล

สุดท้าย ร.ต.อ.เฉลิมตั้งคำถามว่า เสียงในคลิปดังกล่าวใช่เสียงของนายกฯหรือไม่ ถ้าใช่แล้วรายละเอียดข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ซึ่งนายกฯได้ลุกขึ้นชี้แจง โดยยอมรับว่าหลายตอนใช่ แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ว่าเป็นเสียงของตนทั้งหมดหรือไม่ แต่มีการตัดต่อจากการออกรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" เมื่อวันที่ 19 และ 26 เมษายนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ประเด็นที่กังวลคือข้อความที่ ร.ต.อ.เฉลิมระบุว่า ขอให้ใช้กำลังทุกรูปแบบกับผู้ชุมนุม ซึ่งถ้าดูต้นฉบับเป็นเสียงที่พูดในวันที่ 26 เมษายน ที่ระบุว่า ทุกมาตรการที่ใช้ต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ เพราะปฏิบัติการทุกครั้งมีมวลชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศดูอยู่  จึงขอให้พึงหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ แต่ผู้ที่ทำคลิปตัดคำว่า "พึงหลีกเลี่ยง" ออกไป ดังนั้นคนที่ทำจงใจใส่ร้ายทำให้คนเข้าใจตนผิด ทางที่ดีให้ยุติเรื่องนี้ อย่าไร้สาระ ไม่งั้นอาจจะผิดข้อบังคับ

ต่อมา ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า น่าสังเกตที่คลิปเสียงออกเผยแพร่ช่วงที่มีปัญหาขัดแย้งกับหน่วยงานด้านความมั่นคง

โดยเฉพาะปัญหาการแต่งตั้งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) อยากถามว่าคลิปของจริงอยู่ที่ไหน เพราะหากไม่มีของจริงจะมีของปลอมได้อย่างไร ด้านนายอภิสิทธิ์ชี้แจงอีกว่า ใน 5-6 ประเด็นที่ตัดคำว่า "ไม่" ออกมันก็ชัดอยู่แล้ว อยากถามว่าจะมาถามเพื่อต้องการอะไรอีก จะให้ระบุว่าถ้อยคำในคลิปมาจากที่ไหนทั้งหมดเป็นเรื่องยากมาก แต่เพียงแค่นี้ก็น่าจะชัดเจนอยู่แล้ว หากวันไหนท่าน (ร.ต.อ.เฉลิม) ไปพูดที่อื่นว่า ถ้าทำอย่างนี้ผมก็เป็นหมา แล้วมีคนไปตัดเสียงเหลือเพียงแค่ว่า "ผมเป็นหมา" มันก็ต้องเป็นเสียงของร.ต.อ.เฉลิมอยู่ดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิมได้ลุกขึ้นตอบโต้ด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า ไม่คาดคิดว่าคนที่อวดตัวเองว่าเป็นนักเรียนนอก เป็นลูกผู้ดี จะใช้คำพูดเช่นนั้น ซึ่งไม่โกรธ

เพราะมันแสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะของคนที่ถูกตามใจมาตลอด นอกจากนี้ถ้าพวกตนทำคลิปนี้ก็คงจะไม่มีถ้อยคำที่ต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนที่พวกตนเคารพนับถือ ซึ่งระหว่างนี้ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ได้ตะโกนสวนผ่านไมโครโฟนว่า "ถามสักทีสิวะ" ทำให้ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยก็ตะโกนสวนกลับทันทีว่า "ไอ้เลว", "ยุบสภาไปเลยนายกฯ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมได้ใช้เวลาถามตอบกระทู้สดในครั้งนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ส.ส.ของทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยได้ประท้วงและปะทะคารมกันอยู่หลายรอบ โดยมีการส่งเสียงโห่ฮาและด่าทอท้าทายชี้หน้ากันอยู่ตลอดเวลา


ต่อมา ร.ต.อ.เฉลิมแถลงข่าวว่า อยากเตือนตำรวจว่า ทำอะไรต้องระวังเรื่องข้อกฎหมาย เพราะคนที่มีคลิปเสียงดังกล่าวในครอบครองนั้นไม่ถือว่าผิดกฎหมาย

แต่ถ้าเผยแพร่ก็ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนนายอภิสิทธิ์สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ข้อหาเดียวคือ หมิ่นประมาท และถ้าวันหนึ่งคลิปเสียงนั้นเป็นเรื่องจริงก็ไม่มีความผิดใดๆ เลย
ผู้สื่อข่าวถามว่า โกรธหรือไม่ที่นายกฯอุปมาอุปไมยกับสุนัข ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่โกรธ ได้ถามกลับไปทันทีว่าแล้วนายกรัฐมนตรีรู้สึกอย่างไร


"ข้อมูลทั้งหมดจะเก็บไว้ใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน เพราะตอนนี้รวบรวมไว้แล้วทั้งเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร. การทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง และเรื่องนี้ รับรองเดือนมกราคมเจอกันแน่มาร์คเอ๊ย เพียงแต่รัฐบาลจะอยู่ถึงหรือเปล่า ขอให้รอหน่อยน้องติ๋ม" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์