ต้าน ระบอบแม้ว อ.จุฬาฯ ฉีกบัตรเลือกตั้ง!

ต้าน ระบอบแม้ว อ.จุฬาฯ ฉีกบัตรเลือกตั้ง!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 11:56 น.

อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ประกาศต้าน ระบอบทักษิณ ฉีกบัตรเลือกตั้งต่อหน้าสื่อมวลชน พร้อมต่อสู้คดี ฐานกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยมี ศูนย์นิติศาสตร์ ฯ มธ. เป็นทนายความ แก้วสรร อติโพธิ เป็นที่ปรึกษา ยืนยันทำตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ พร้อมแฉความเลวร้ายระบอบเผด็จการจำแลงในชั้นศาล

ที่หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการ เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ได้มีประชาชนและสื่อมวลชนมาเฝ้าดูการลงคะแนนของนายไชยยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมาลงคะแนน โดยกาช่องไม่ประสงค์จะเลือกใครด้วยปากกาเมจิกสีแดง ในบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ แล้วชูให้สื่อมวลชนดู หลังจากนั้นได้ฉีกบัตรเลือกตั้งจนขาด

หลังจากนั้น นายไชยยันต์ ได้อ่านแถลงการณ์ใจความว่า ขณะนี้ระบอบทักษิณได้ยึดอำนาจไปครอบครองโดยเสร็จสิ้นยิ่งกว่าระบอบประธานาธิบดี มีการยุบสภาเพื่อหนีการซักฟอก มีการคุกคามสื่อ เป็นระบอบเผด็จการจำแลง และยักยอกรัฐธรรมนูญ

นายไชยยันต์ ระบุว่า มาตรา 65 ของรัฐธรรมนูญ ได้เปิดทางให้ประชาชนมิสิทธิ์ที่จะต่อต้านอำนาจรัฐโดยสงบ หากมีการแสวงอำนาจรัฐโดยวิธีการที่ผิดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงขอใช้สิทธิ์ต่อต้านโดยสงบ ตามมาตราดังกล่าว โดยขอปฏิเสธหน้าที่พลเมืองที่กำหนดไว้ คือขอฉีกบัตรเลือกตั้ง แต่ยังปฏิบัติหน้าที่โดยการมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

นายไชยยันต์ กล่าวว่า ขอฝ่าฝืน ม.108 ของพ.ร.บ.การเลือกตั้ง ที่ทำให้บัตรเสีย ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท แต่ตนจะขอสู้คดีในชั้นศาล และไม่ยอมเสียค่าปรับ จะต่อสู้ให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีการใช้อำนาจไม่ชอบธรรมในการยุบสภา เพื่อหนีการตรวจสอบ มีการปิดกั้นข้อมูลข่าว เป็นวิธีการรักษาอำนาจเผด็จการจำแลง ทั้งนี้ จะมีศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาธรรมศาสตร์ รับเป็นทนายความ และมีนายแก้วสรร อติโพธิ อดีต ส.ว. กทม. และคณาจารย์ร่วมคณะเป็นที่ปรึกษา

นายไชยยันต์ ยืนยันว่า ตนไม่มีความเจ็บป่วยทางจิตร หรือมีความโกรธ เข้าครอบงำ เพียงแต่ไม่ต้องการอยู่ภายใต้ระบอบทักษิณเท่านั้น ซึ่งหลังจากอ่านแถลงการณ์ แล้ว เจ้าหน่าที่ตำรวจได้เข้ามาพูดคุยกับนายไชยยันต์เพื่อดำเนินคดีฐานกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งต่อไป

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตหัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวระหว่างการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง บริเวณสุขุมวิท 47 ว่าต้องการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากๆ เพราะถึงแม้บางคนจะเลือกพรรค หรือ ส.ส. เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็เป็นการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนว่าประชาชนมีความรู้สึกอย่างไรต่อการเลือกตั้งครั้งนี้

ส่วนกรณีที่ รศ.ไชยยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ฉีกบัตรเลือกตั้งระหว่างไปลงคะแนนนั้น อดีตหัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการกระทำเพื่อความสนุก แต่เป็นการขัดขืนอย่างมีอารยะ เพราะยอมถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ถึงแม้การกระทำครั้งนี้จะทำให้สร้างความรู้สึกเป็นห่วงหรือตกใจแก่บางฝ่าย แต่เห็นว่า รศ.ไชยันต์ ทำไปด้วยความรู้สึกที่มีเหตุผลทางการเมือง เพราะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางการเมือง และหากถูกดำเนินคดี ก็จะเป็นโอกาสที่จะชี้แจงต่อศาลเกี่ยวกับสถานการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ ดังนั้น จึงขอให้กำลังใจแก่นักวิชาการคนดังกล่าว

กกต.ลั่นต้องเอาผิด

ด้าน พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้แถลงข่าวถึงการแจ้งเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 62 เขตประเวศ กทม. นายไชยยันต์ ช้ยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาล้ย ได้ฉีกทำลายบัตรเลือกตั้งทั้งระบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต จึงได้ให้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหากับผู้กระทำผิดตามมาตรา 108 ของกฎหมายเลือกตั้งแล้ว ซึ่งจะมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และศาลอาจจะสั่งเพิกถอนสิทธิห้ามดำเนินการทางการเมืองไม่เกิน 5 ปี

เรื่องนี้คงต้องดูเจตนา ซึ่งในกรณีนี้เมื่อมีการไปใช้สิทธิ มีการกากบาทในบัตรเลือกตั้งแล้วยกขึ้นมาฉีก เจตนาเช่นนี้ถือว่าชัดเจน ทั้งนี้ เรื่องการแจ้งความดำเนินคดีต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจประจำหน่วย ผมเพิ่งได้รับรายงาน จึงยังไม่ทราบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีหรือสอบสวนแล้วหรือยัง อย่างไรก็ตาม คงต้องดำเนินการทันทีด้วยการเชิญตัวไปสอบสวนต่อไป"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์