ต่างชาติแนะแม้ว มองคำตัดสินยึดทรัพย์ในทางบวก เชื่อคำพิพากษาเป็นความพยายามเสนอแนวสันติ

นักวิชาการต่างชาติเชื่อ"คำพิพากษา" ยึดทรัพย์แม้วเป็นความพยายามเสนอแนวทางประนีประนอม ระบุสามารถผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับสถานการณ์ทางการเมืองระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่หนทางแก้ความแตกแยกเบ็ดเสร็จ ชี้สังคมไทยในเวลานี้ต้องการการประนีประนอมสูง แนะ"ทักษิณ"มองคำชี้ขาดในทางบวก-รู้จักอดทนรอ


เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวต่างประเทศยังคงเกาะติดสถานการณ์หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อ่านคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยส่วนใหญ่ยังเป็นการวิเคราะห์ถึงคำพิพากษาของศาลดังกล่าว เพื่อคาดการณ์สถานการณ์ทางการเมืองของไทยในอนาคตต่อไป ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างความเห็นของนายพอล แชมเบอร์ส นักวิชาการที่ศึกษาวิจัยเรื่องการเมืองไทย จากมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ประเทศเยอรมนี ที่ให้ความเห็นว่า คำพิพากษาดังกล่าวเป็นการประนีประนอม ซึ่งอาจช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดในระยะสั้นได้ แต่ไม่น่าจะแก้ปัญหาความแตกแยกอย่างลึกซึ้งในสังคมไทยได้


"มันเหมือนกับให้เวลาได้หายใจ แทนที่จะปล่อยให้ภูเขาไฟระเบิดออกมา" นายแชมเบอร์สระบุ และเสริมว่า ทั้งสองฝ่ายอาจใช้คำพิพากษาไปอ้างว่าเป็นชัยชนะได้ โดยที่แต่ละฝ่ายก็พูดได้ไม่เต็มปากนักว่าเป็นผู้แพ้ ดังนั้นเกมหนนี้จึงต้องดำเนินต่อไป แต่นายแชมเบอร์ส ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ด้วยว่า จนถึงขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงมีผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมาก มีเงินทุนเพียงพอ และไม่มีคู่แข่งทางการเมืองที่มีบารมีมากเท่า จึงน่าจะยังคงอยู่ในสถานะที่ดีที่จะกลับมามีอำนาจได้อีกครั้ง แต่จำเป็นต้องรู้จักรอ


ทางด้านนายดันแคน แม็คคาร์โก นักวิชาการรัฐศาสตร์ที่เชี่ยวชาญการเมืองไทยจากมหาวิทยาลัยลีดส์ ในประเทศอังกฤษ

เขียนบทความเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ ดิ อินดีเพนเดนท์ ระบุว่า สังคมไทยในเวลานี้ต้องการการประนีประนอมเป็นอย่างยิ่ง เพราะการแตกแยกในสังคมนั้นลึกซึ้งอย่างมาก


"ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายทะเลาะเบาะแว้งซึ่งกันและกันเพื่อช่วงชิงอำนาจและผลประโยชน์ ประเทศไทยยิ่งกลายเป็นประเทศที่ไร้การปกครองและปกครองไม่ได้มากขึ้นเรื่อยๆ การประนีประนอมทางการเมือง หรือจะเรียกสั้นๆว่าเป็นการเสี่ยงทำความตกลงครั้งใหญ่ เป็นความจำเป็นอย่างใหญ่หลวง" นายแม็คคาร์โกระบุ โดยเสริมด้วยว่า สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณเองนั้น จนถึงขณะนี้ ยังคงถูกยึดถือว่าเป็นอาชญากรในประเทศไทย และยังไม่มีหนทางที่เปิดกว้างให้เห็นชัดว่าสามารถเดินทางกลับประเทศได้ แต่การคืนทรัพย์สินกลับให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่อายัดไว้นั้น ถือว่าเป็นการโอนอ่อนอย่างสำคัญของฝ่ายตรงข้าม


"พ.ต.ท.ทักษิณ และคนเสื้อแดง มีทางเลือก 2 ทาง คือจะมองสิ่งนี้ว่าเป็นน้ำที่ยังเหลืออีกครึ่งแก้ว หรือเป็นน้ำที่หายไปถึงครึ่งแก้ว" นายแม็คคาร์โกสรุป


ในขณะที่นายอาร์โนด์ เลอโว ผู้เชี่ยวชาญด้านไทยคดีศึกษาของสถาบันวิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมสมัย

ให้ความเห็นกับเอเอฟพีว่า คำพิพากษาอาจกลายเป็นข้ออ้างที่กลุ่มคนเสื้อแดงอาจนำไปใช้อ้างได้ว่า ยังมีบางคนสามารถอยู่เหนือกฎหมายได้ ด้วยการก่อรัฐประหารแล้วขอให้ศาลตีความว่าการรัฐประหารนั้นเป็นเรื่องถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอพี ระบุว่า นักวิเคราะห์หลายคนยังมองว่า คำพิพากษาของศาลในครั้งนี้ถือว่า เป็นธรรมและคนที่เป็นกลางจะยอมรับได้ เอพีตั้งข้อสังเกตถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นด้วยว่า แม้จะยังไม่มีใครอ้างความรับผิดชอบ แต่ธนาคารที่ตกเป็นเป้าหมายการปาระเบิดครั้งนี้ ตกเป็นเป้าโจมตีของผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ มาก่อนหน้านี้แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์