ต่อลมหายใจช่อง 3 ออนาล็อก จอดำ

ต่อลมหายใจช่อง 3 ออนาล็อก จอดำ


ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาบังคับคดีช่อง 3 อนาล็อกจอดำ ยืดเวลาอีก 15 วัน ขีดเส้นตาย 11 ต.ค. นี้ เวลา 16.30 น. ลั่นหากยังตกลงกันไม่ได้ ถือมติ กสทช.'จอดำทันที'

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดนัย ศรีโมรา ตุลาการศาลปกครองกลางในฐานะตุลาการเจ้าของสำนวน ด้ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวน ฉุกเฉินคดีที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ยื่นฟ้อง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คณะกรรมการ กสทช. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ขอให้เพิกถอนมติกสท.เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ห้ามไม่ให้โครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิ้ลนำช่อง 3 ระบบอนาล็อกมาออกอากาศในโครงการข่ายของตน และระหว่างนี้ให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยไม่ให้ช่อง 3 อนาล็อคต้องจอดำนับแต่วันที่ 30 ก.ย. โดยนอกจากผู้บริหารและทีมกฎหมายของช่อง 3 จะเข้าให้ข้อมูลกับคณะตุลาการแล้ว ยังมีกรรมการกสท. 3 คนประกอบด้วย พล.ท.พีระพงศ์ มานะกิจ นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ที่เป็นเสียงข้างมากของมติกสท.ดังกล่าว รวมทั้ง นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการสำนักงานกสทช. และผู้แทนของบริษัททีวีดาวเทียมและเคเบิ้ล เช่นบริษัททรูคอร์เปอร์เรชั่น เข้าให้ข้อมูลด้วย

ภายหลังการไต่สวนนานกว่า 5 ชั่วโมง กรรมการกสท.ทั้ง 3 คนร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดย พล.ท.พีระพงศ์ กล่าวว่า ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้มติ กสท.ลงวันที่ 8 ก.ย. ที่ให้ช่อง 3 อนาล็อคไม่สามารถออกอากาศในระบบโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิ้ลหลังวันที่ 30 ก.ย.นี้ ออกไป โดยยังคงให้ช่อง 3 อนาล็อคออกอากาศในระบบโครงข่ายได้ปกติไปจนถึงวันที่ 11 ต.ค. เวลา 16.30 น. ซึ่งระหว่างนี้ทางช่อง 3 ก็จะทำหนังสือมายังกสท.ให้มีการพิจารณา โดยในการไต่สวน ทางกสท. ก็ได้อธิบายถึงแนวทางที่จะทำให้ช่อง 3 สามารถออกอากาศคู่ขนานโดยไม่ขัดกฎหมาย ทำให้ทางช่อง 3 ไม่มีความกังวลแต่ได้ขอให้ศาลขยายเวลาไป 30 วัน เพื่อจะได้มีเวลาในการจัดการระบบภายในก่อน แต่ทางกสท. เห็นว่ากรณีดังกล่าวได้ให้โอกาสแล้วและในข้อเท็จจริงสามารถดำเนินการออกคู่ขนานได้เลย รวมทั้งระยะเวลา 15 วันก็น่าเพียงพอ ศาลจึงได้มีคำสั่งดังกล่าว อย่างไรก็ตามมติกสท. วันที่ 8 ก.ย. ยังถือว่ายังมีผลอยู่เพียงแค่ถูกสั่งให้ทุเลาเท่านั้น ดังนั้นสำหรับช่อง 3 ต้องถือว่าสิ่งที่ได้ตกลงในศาลเป็นพันธสัญญาที่ต้องดำเนินการ จะไม่สามารถเลยวันที่ศาลมีคำสั่งได้ โดยศาลก็ได้ให้คู่กรณีรายงานผลการปฏิบัติตามคำสั่งศาลด้วย

“เราพูดกันต่อศาล ไม่ใช่การเจรจรธุรกิจ ซึ่งผู้แทนช่อง 3 ที่มา ถือว่าเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ซึ่งศาลก็ถามช่อง 3 ว่า ตกลงจะออกคู่ขนานไหม หลังจากที่เราให้ความชัดเจนในข้อกฎหมายว่า สามารถดำเนินการได้ ซึ่งช่อง 3 ก็ตกลงเลยว่าจะไปดำเนินการให้ได้ตามกรอบเวลานี้ แม้ว่าในทางเทคนิค ทางเราจะเห็นว่าสามารถออกอากาศแบบคู่ขนานได้ทันทีก็ตาม เพราะในวันที่ 10 ต.ค. ทางกสท. ก็จะเริ่มแจกคูปองส่วนลดกล่องรับสัญญาณดิจิตอล ซึ่งถ้าหากมีการดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการแจกคูปองได้ก็จะยิ่งดี ส่วนเรื่องเยียวยา ช่อง 3 ไม่ได้พูด ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ได้เยียวยาไปเป็นจำนวนเงินพอสมควรแล้ว” พล.ท.พีระพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคำสั่งของศาลปกครองที่ออกมาได้ระบุเหตุผลของการทุเลาการบังคับใช้มติ กสท.วันที่ 8 ก.ย.ว่า โดยที่ได้ข้อเท็จจริงจากการไต่สวนของศาล ซึ่งคู่กรณีทั้งสองฝ่ายแถลงต่อศาลว่าจะไปตกลงทำความเข้าใจกันเพื่อหาข้อยุติข้อพิพาทในคดีนี้ ในชั้นนี้จึงมีความเห็นร่วมกันขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติของกสท. วันที่ 8 ก.ย. ออกไปจนถึงวันที่ 11 ต.ค. เวลา 16.30 น. โดยให้คู่กรณีแจ้งผลความคืบหน้าผลการหารือดังกล่าวให้ศาลทราบภายในกำหนดเวลาดังกล่าว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์