ตู่แนะนิติราษฎร์เลิกเดินหน้าแก้ม.112

ตู่แนะนิติราษฎร์เลิกเดินหน้าแก้ม.112

 31 ม.ค.55 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มนปช.

แถลงถึงกรณีที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาว่า ปรากฎการณ์ที่ชัดเจนคือ วันนี้บรรยากาศการเมืองแปลกๆ บรรยากาศอึมครึมๆ กลุ่มที่สูญเสียอำนาจนั้นอาจจะหยิบยกมาตรา 112 มาใช้เป็นเหตุกระทำการรัฐประหาร โดยคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจเกือบทั้งหมดนั้นได้ออกมาร่วมกันประสานเสียง มีความพยายามมัดรวมรัฐบาล กลุ่มนิติราษฎร์ พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดงว่าต้องการแก้ไขมาตรา 112 โดยสร้างจินตนาการว่าเพราะต้องการที่จะโค่นล้มสถาบัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์นั้นถือเป็นอิสระทางความคิด ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับพรรคเพื่อไทย รัฐบาล และคนเสื้อแดง

"นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ กับผมนั้นในชีวิตนี้ไม่เคยพบกันแม้แต่ครั้งเดียว ผมเพียงแต่ติดตามรับฟังข้อเสนอที่ผ่านมาของกลุ่มนิติราษฎร์เหมือนกับคนไทยส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม หลายข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่การเสนอให้แก้ไขมาตรา 112 นั้น ตนไม่เชื่อว่ากลุ่มนิติราษฎร์จะคิดร้ายต่อสถาบัน เพียงแต่ถูกบิดเบือน เพราะมาตรา 112 นั้นนับตั้งแต่ปี 2519 เป็นต้นมาไม่เคยมีปัญหาจนกระทั่งสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่มีการนำมาปฎิบัติต่อปฏิปักษ์ทางการเมือง"นายจตุพร กล่าว

               
นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตนไม่อยู่ในสถานะที่จะบอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ตนขอเสนอในฐานะคนไทยคนหนึ่งต่อกลุ่มนิติราษฎร์ว่า


ข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ทั้งหมดนั้นสังคมได้รับทราบแล้ว แต่ตนเห็นว่าหากยังคงเดินในแนวทางนี้ต่อไปอาจจะเป็นเหตุให้กลุ่มผู้ที่สูญเสียอำนาจนั้นใช้เป็นเหตุในการโค่นล้มระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง ดังนั้นตนจึงอยากขอให้ทบทวน และเรื่องนี้จะไม่มีส.ส.หรือส.ว.แม้แต่คนเดียวที่จะกล้ายกมือให้ และถ้าภายในเดือนก.พ.นี้ที่ศาลโลกจะตัดสินกรณีชายแดนไทย-กัมพูชาแล้วหากปรากฎว่าประเทศไทยแพ้ จะมีการนำเรื่องนี้ไปรวมกับกรณีการแก้ไขมาตรา 112 จนนำพาไปสู่การโค่นล้มระบอบประชาธิปไตย

               
ดังนั้นเมื่อเส้นทางแห่งความเป็นจริงเป็นเช่นนั้นก็รู้สึกเห็นใจที่กลุ่มนิติราษฎร์ไม่ควรที่จะเดินหน้าต่อไป

แต่สุดท้ายแล้วจะใช้ดุลยพินิจอย่างไรนั้นถือเป็นเรื่องของกลุ่มนิติราษฎร์ ส่วนพวกตนนั้นจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ควรไปวิตกกับการแก้ไขพ.ร.บ.กลาโหม เพราะที่ผ่านมานั้นพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ตั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพแต่ก็ยังถูกยึดอำนาจได้ ทั้งนี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพโปรดอย่าไปเชื่อผู้ที่ไปยุยง เพราะทันทีที่ท่านยึดอำนาจ ประชาชนจะลุกฮือขึ้นมาต่อต้านกันทั้งประเทศ ดังนั้นต่างคนต่างทำหน้าที่ แล้วเราก็จะอยู่กันได้อย่างปรองดอง

               
นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 25 ก.พ.จะมีการระดมทุนกันของคนเสื้อแดงเพื่อจัดฟรีคอนเสิร์ตที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าว่าจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมงานประมาณ 5 แสนคน ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณจะสไกป์หรือโฟนอินมาร่วมงานด้วยหรือไม่นั้นขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ยังอยู่ในขั้นตอนของการจองและเตรียมสถานที่จัดคอนเสิร์ตให้เรียบร้อย

               
ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่แตะต้องพ.ร.บ.กลาโหมใช่หรือไม่

 
นายจตุพรกล่าวว่า เราต้องตั้งหลักและตั้งสติกัน เพราะวันนี้แต่ละคนก็มีบทเรียนของตัวเองกันแล้ว วันนี้คนเสื้อแดงมีเป็นพันกลุ่ม เพียงแต่พวกตนนั้นในวันนี้ความเห็นตกผลึกแล้ว วันนี้เมื่อประชาธิปไตยยังไม่แข็งแรงจึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน และที่ผ่านมาก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีตั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพแล้วจะไม่ถูกรัฐประหาร

สำหรับมาตรา 112 นั้นที่ผ่านมาคนเสื้อแดงมีความเจ็บปวดจากการถูกใส่ร้ายและถูกยัดเยียดว่าเป็นคนไม่จงรักภักดี
 
เราได้แต่เพียงร้องขอเพื่อหวังที่จะระงับยับยั้งเหตุที่จะนำไปสู่การตายของประชาชนที่จะออกมาต่อต้านหากมีการยึดอำนาจรอบใหม่ เพราะวันนี้สุดท้ายแล้วปลายทางก็มีให้เห็นอยู่แล้วว่ามันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะไม่มีส.ส.หรือส.ว.คนไหนกล้าที่จะยกมือให้อยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์