ตู่แฉศิริโชคแอบเข้าคุกล็อบบี้บูทซัดทอดแม้วสั่งขนอาวุธให้แดง

นายจุตพร พรหมพันธุ์  ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย  กล่าวอภิปรายระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 วันที่ 24 สิงหาคม มาตรา 18 กระทรวงยุติธรรม ว่าขอเสนอตัดงบของกรมราชทัณฑ์ เพราะกระบวนการยุติธรรมที่มีปัญหาระดับโลกอย่าง กรณีนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงคราม หากย้อนกลับไป นายวิคเตอร์ บูท ถูกคุมขังในประเทศไทยมานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว และศาลชั้นต้นตัดสินไม่ยอมส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกาตามที่ร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไป แต่ระหว่างอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์นั้น มีการไปเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ประเทศเวียดนาม ว่าจะส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ให้ได้ แต่ต้องแลกกับตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี


นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า มีคนใกล้ชิดที่ติดตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าไปพบกับนายวิคเตอร์ บูท ถึงในเรือนจำหลังเวลาเยี่ยม

เพื่อให้นายวิคเตอร์ บูท ให้การซัดทอดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนสั่งให้ขนอาวุธจากเกาหลีเหนือมายังประเทศไทย เพื่อไปให้กับคนเสื้อแดง แต่เมื่อนายวิคเตอร์ บูท ไม่ยอม ในที่สุดศาลอุทธรณ์จึงมีคำตัดสินแบบนี้ ดังนั้น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ต้องทำหนังสือไปสอบถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ซึ่งคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี ที่ไปพบนายวิคเตอร์ บูท ที่เรือนจำแดน 8 ชื่อ นายศิริโชค โสภา   


นอกจากนี้ กรณีที่พยานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอความคุ้มครองด้านความปลอดภัย

เพราะเกรงว่าจะเหมือน จ่าเพียร 2 ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็เคยยอมรับว่า มีการโทรศัพท์พูดคุยในเรื่องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กับนายประจวบ สังข์ขาว (อดีตผู้บริหารบริษัท เมซไซอะฯ ) เมื่อเป็นเช่นนี้เท่ากับว่า การเมืองเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่


ทางด้านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนและรัฐบาล ไม่มีใครไปแทรกแซง ต่อรองเรื่องผลประโยชน์

ไม่ว่าเป็นทางการเมืองหรือเรื่องอื่นใด ข้อกล่าวหาดังกล่าว ผู้อภิปรายจินตนาการไปเอง และเป็นเท็จ รัฐบาลตรวจสอบและทำความจริงให้ปรากฏ และไม่แทรกแซงคดีให้เกิดคุณหรือโทษต่อฝ่ายใด รัฐบาลต้องการความยุติธรรมให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่าย ฉะนั้นขออย่าสร้างความเสียหายให้กระบวนการยุติธรรมไทยเพียงเพราะว่า ไม่ได้อย่างที่ผู้อภิปรายต้องการ


ขณะที่ ศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์และคนสนิทนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นั่งฟังอยู่ เห็นว่า ข้อมูลเท็จบ้าง จริงบ้าง เป็นการจับแพะชนแกะ

ทั้งนี้เครื่องบินสัญชาติจอร์เจีย ไม่ใช่คาซัคสถาน ที่มีการไปอภิปรายที่จ.ศรีสะเกษ มีซีดีบันทึกไว้แล้ว ไม่ต้องห่วง เพราะผมจัดการกับท่านแน่ สิ่งที่นายจตุพร อภิปรายนั้น ไม่ได้เตรียมข้อมูลอย่างถูกต้อง ขนาดเครื่องบินยังระบุสัญชาติผิด
การตรวจสอบข้อมูลเรื่องค้าอาวุธเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ ส.ส.เพราะศรีลังกานิวส์เฟิร์ทส เสนอข่าวว่า ฝ่ายค้านศรีลังกา ออกมาแถลงว่า รัฐบาลศรีลังกาแอบตกลงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เรื่องเงินสนับสนุนหาเสียงประธานาธิบดี และพ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวข้องการค้าอาวุธให้กับ กบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม และยังระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปศรีลังกาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2552 ซึ่งตรงกับวันที่เครื่องบินนี้เดินทางจากกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ มาขอเติมน้ำมันที่สนามบินดอนเมือง พอดี 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์