ตู่ฉุนรบ.เล็งยกเลิกพาสปอร์ต9แกนนำนปช.

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มนปช.

แถลงวันที่ 28 ตุลาคมถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศจะยกเลิกพาสปอร์ต 9 แกนนำนปช.ว่า การยกเลิกพาสปอร์ตไม่มีผลใดๆ ต่อแกนนำนปช.ทั้ง 9 คน เพราะพวกตนถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศอยู่แล้ว เรื่องนี้จึงมีค่าเท่ากับศูนย์ สำหรับกรณีที่ออกมาให้ข่าวว่านายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช. ยื่นพาสปอร์ตปลอมเข้ากัมพูชานั้น เชื่อว่าเบื้องหลังไม่ธรรมดา เพราะนายอริสมันต์เป็นคนมีชื่อเสียง การเข้าออกผ่านด่านตม.ในจุดใดๆ ในประเทศไทยระหว่างที่มีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ต้องรู้อยู่แล้ว จึงไม่มีทางจะไปดำเนินการอย่างที่กล่าวหาได้ เชื่อว่าเป็นเพียงการเล่นกระแสในทางการข่าวเท่านั้น


"ส่วนที่ฝ่ายรัฐจะออกปฏิทินผู้ก่อการร้ายในเทศกาลปีใหม่นั้น พวกผมก็จะทำปฏิทินมาตกรเหมือนกัน รัฐบาลทำ 1 ล้านฉบับ พวกผมก็จะทำ 2 ล้านฉบับวางขายในราคาเท่าทุน ก็ลองดูว่าของใครจะเถิดเทิงกว่ากัน" นายจตุพร กล่าว


นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ระบุว่า จะมีเลือกตั้งในปี 2554 และพร้อมที่จะแพ้หากทำให้ประเทศสงบสุขนั้น ฟังดูดี แต่พฤติกรรมตรงกันข้าม หากนายกฯ ต้องการให้ประเทศสงบสุข ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นกฎหมายอย่างเท่าเทียมเสมอภาค แต่ขณะนี้ดีเอสไอไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายและยังเลือกปฏิบัติ บ้านเมืองจะสงบสุขได้อย่างไร ดังนั้นประเทศจะสงบสุขได้ด้วยการปฏิบัติจริงมากกว่าคำพูด


นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มนปช.จะยื่นฟ้องต่อศาลโลก

กรณีที่มีการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 91 รายบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 รายนั้น ขณะนี้ใกล้ความจริงแล้ว ขณะเดียวกันเชื่อว่าเมื่อหลักฐานบันทึกข้อเท็จจริงในการสลายการชุมนุมถึงมือนายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ตามที่ตัวแทนกลุ่มนปช.ได้มอบผ่านตัวแทนนายบัน คี มุน ไปแล้ว ไม่ว่านายบัน คี มุนจะได้ฟังข้อมูลจากรัฐบาลมาอย่างไร เมื่อได้รับข้อมูลนี้ก็จะมีความรู้สึกอีกอย่างว่าการมาตรกรรมที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องระดับชาติ ซึ่งทางกลุ่มคนเสื้อแดงอียูจะช่วยติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า

กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต 9 แกนนำ และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อได้รับแจ้งเรื่องอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ นอกจากการยกเลิกพาสปอร์ตแล้วกระทรวงยังจะขอให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งต้องดูในรายละเอียดว่าแต่ละคนอยู่ที่ไหน อย่างไร หลังยกเลิกหนังสือเดินทางแล้วก็ต้องแจ้งไปยังต่างประเทศทั้งหมด โดยสถานะของบุคคลที่ถูกยกเลิกหนังสือเดินทางก็เสมือนไม่มีเอกสารเดินทางและไม่มีวีซ่า


เมื่อถามว่า มีข้อมูลหรือไม่ว่าทั้ง 9 คนอยู่ในประเทศใด นายกษิตกล่าวว่า อย่างน้อยก็ทราบว่านายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช.ไปยื่นขอต่อวีซ่า

ส่วนคนอื่นๆ ยังไม่ทราบข้อมูล เป็นเรื่องที่หน่วยงานต่างๆ ต้องติดตามต่อไป เมื่อถามว่าคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากประเทศอื่นๆ มากแค่ไหน นายกษิตกล่าวว่า ก็ขึ้นกับกฎหมายภายในของแต่ละประเทศ ดุลพินิจ และหลักต่างตอบแทน อย่างไรก็ดีครั้งนี้เป็นเรื่องคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมือง เป็นการกระทำความผิดในช่วงที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ห้ามการชุมนุม และได้ตักเตือนล่วงหน้าแล้ว เป็นการหลบหนีคดี หนีศาล ยืนยันได้ว่าหากมีการส่งตัวบุคคลเหล่านี้กลับมาก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีความโปร่งใสและเชื่อถือได้ ผู้ต้องหาทุกคนมีสิทธิตั้งทนายเพื่อสู้คดี


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า การเพิกถอนพลาสปอร์ตแกนนำ นปช. 9 คน ไม่ได้หมายถึงการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

แต่จะมีผลให้ประเทศที่ให้แหล่งพักพิงไม่สามารถออกวีซ่าเพื่อเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ได้ และต้องผลักดันคนเหล่านี้ออกนอกประเทศ ไม่สามารถให้ใช้ประเทศเป็นที่พักพิงได้อีกต่อไป ถือเป็นการตัดโอกาสในการใช้ประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นที่พำนัก ส่วนข้อมูลสถานที่พำนัก หรือประเทศปลายทางที่บุคคลเหล่านี้หลบหนีคดีอยู่นั้น เป็นข้อมูลจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) แต่ดีเอสไอเป็นเพียงผู้ให้การยืนยันว่าทั้ง 9 คน เป็นผู้ต้องหาที่ถูกอัยการสั่งฟ้องในคดีก่อการร้ายแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ตนไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าบุคคลเหล่านี้หลบหนีอยู่ประเทศใด และอยู่รวมตัวกันหรือกระจายตัวไปอยู่หลายประเทศ เพราะถือเป็นข้อมูลด้านการข่าวที่อาจกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างเทศ


นายธาริตกล่าวว่า การตรวจสอบเหตุการณ์กระชับพื้นที่ในช่วงการชุมนุม นปช.ระหว่างวันที่ 10 เมษายน-19 พฤษภาคม

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 89 ศพ ว่า ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) อนุมัติให้ขยายกรอบเวลาการทำงานแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาใหม่ ขอยืนยันว่าดีเอสไอเร่งทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้ละเลยต่อการค้นหาข้อเท็จจริง หากมีความคืบหน้าก็จะแถลงข่าวทันที เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์