“ตู่”ขู่ฟ้องดีเอสไอ-อสส.คดีฆ่า89แดง

“จตุพร” ขู่ดีเอสไอหาคนฆ่าหมู่แดงไม่เจอ เท่ากับฟ้องเท็จ-อสส.มีความผิดตาม ป.อาญา 157

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. แถลงถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่าจะแถลงข่าวในวันที่ 18 พ.ย.นี้ เพื่อสรุปสาเหตุการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. จำนวน 89 ศพ ว่า จากรายงานข่าวที่ระบุว่าดีเอสไอได้สรุปสาเหตุการเสียชีวิตออกเป็น 3 กลุ่ม และไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าบุคคลใดเสียชีวิตอย่างไร โดยระบุว่าสาเหตุของการเสียชีวิตของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ที่แยกคอกวัว อาจะเกิดจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มโรนินหรือนักรบดำนั้น ขอยืนยันว่าตนมีพยานบุคคลที่เป็นอดีตทหารผ่านศึกและมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง ยืนยันชัดเจนว่าพ.อ.ร่มเกล้า ถูกยิงจากแถว 3 ของกลุ่มทหารเอง เป็นการยิงแนวราบ เมื่อพ.อ.ร่มเกล้า ลุกขึ้นยืน จึงไม่ได้เป็นการยิงจากมุมสูงใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้มีคนเสื้อแดงคนดังกล่าวได้เข้าไปช่วยและถูกยิงจนเป็นอัมพฤกษ์ ยืนยันได้ว่ามีทหารจากแถว 3 เข้ามายิง พ.อ.ร่มเกล้า ซ้ำอีก อยากถามว่าข้อมูลเหล่านี้ดีเอสไอได้ไปสอบสวนหรือไม่

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ดีเอสไอยังสรุปสำนวนการเสียชีวิตของประชาชนและสื่อมวลชนต่างประเทศ ว่าอาจเกิดจากการกระชับพื้นที่ของทหาร

ซึ่งถือว่าเป็นการยอมรับว่าการปฏิบัติการของทหารทำให้เกิดผู้เสียชีวิต รวมทั้งกลุ่มที่ 3 ที่ระบุว่ายังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเสียชีวิตจากสาเหตุใด จนทำให้ยังไม่สามารถสรุปสำนวนหรือยุติการสอบสวนได้ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าการขอเวลาสอบสวนสาเหตุผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 45 วันของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นเพียงการต้มคนไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น เพราะที่สุดแล้วก็ต้องขอขยายเวลาและไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของคนทั้งหมดได้

นายจตุพร กล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่อยากถามรัฐบาลและดีเอสไอ

คือเรื่องการที่ยื่นฟ้องแกนนำ นปช.ในข้อหาก่อการร้ายและมีการบรรยายในสำนวนฟ้องว่าแกนนำมีพฤติกรรมรุนแรงและสาเหตุของผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกิดจากการฆ่ากันเองของคนเสื้อแดงนั้นหมายความว่าอย่างไร ในเมื่อดีเอสไอยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของผู้เสียชีวิตทั้ง 91 ศพได้ เท่ากับว่ากระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น ตั้งแต่ดีเอสไอส่งฟ้องไปเป็นการฟ้องเท็จ อัยการสูงสุดที่ยื่นฟ้องต่อศาล ก็เท่ากับว่าเอาสำนวนเท็จไปฟ้องเท็จต่อศาล ดังนั้นถือว่าทั้ง 2 หน่วยงานมีพฤติกรรมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามแประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

“ผมจะรอให้ดีเอสไอแถลง หากแถลงตามสำนวนที่ได้ตามข่าวมาเมื่อไหร่ ก็จะแจ้งความดำเนินคดีนายธาริต และอัยการสูงสุดในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทันที จะได้รู้กันว่าดีเอสไอกับอัยการสูงสุดจะติดคุกไม่ได้ และหากนายธาริต จะแถลง ก็ขอให้แถลงด้วยว่าทั้งนายธาริต และพ.ต.ท.ณรัชต์ เศวตนันท์ รองอธิบดีดีเอสไอ เบิกจ่ายเงินค่าใช้จ่ายในการทำคดีคนเสื้อแดงไปกี่ร้อยล้านแล้ว แล้วตัวนายธาริต เบิกกี่ครั้ง อย่างไรบ้างพวกผมรู้หมด ไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตอกในดีเอสไอ แต่ตอนนี้ยังไม่อยากบอกจะรอให้นายธาริต สารภาพเองเหมือนตอนเรื่องหมอนวดหมายเลข 161” นายจตุพร กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์