ตู่ขู่ประยุทธ์อย่าสร้างวิกฤติชาติ ยันแดงชุมนุมยาวเมินกฎอัยการศึก

ตู่ขู่ประยุทธ์อย่าสร้างวิกฤติชาติ ยันแดงชุมนุมยาวเมินกฎอัยการศึก

20 พ.ค.57 เมื่อเวลา 10.30 น.ที่เวทีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ถนนอักษะ ย่านพุทธมณฑล

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. พร้อมแกนนำ นปช. ได้ร่วมกันแถลงข่าวประจำวัน โดย นายจตุพร แถลงว่า หลังจากที่มีการประกาศกฎอัยการศึกแกนนำ นปช.ได้มีการติดตามสถานการณ์และปรึกษาหารือร่วมกัน เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า การประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการปฏิวัติ ดังนั้น ถือว่ารัฐธรรมนูญอยู่ครบ รัฐบาลยังอยู่ เพียงแต่มีการยุบ ศอ.รส.เท่านั้น ซึ่งนปช.ยืนยันจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยน ยึดหลักตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อการประกาศครั้งนี้ไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญ เรายังคงเดินหน้าเรื่องการเลือกตั้งให้มีนายกฯต่อไป โดยจะไม่มีช่องทางอื่นในการตั้งนายกฯมาตรา 7 ขึ้นมาได้ 

ทั้งนี้ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศอัยการศึก ถือว่า มีอำนาจในประกาศ เพราะ ผบ.พัน ก็สามารถประกาศได้ แต่การยกเลิกการประกาศต้องมีบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ซึ่งเราจะติดตามต่อไป และยืนยันว่า นปช.จะยังปักหลักการชุมนุมในพื้นที่อักษะเป็นฐานที่มั่นไม่มีการเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้ ยังไม่ถึงขั้นการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

เพราะการเปลี่ยนแปลงการปกครองจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ 1.การก้าวไปสู่รัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ 2.การตั้งนายกฯโดยไม่ยึดหลักกฎหมาย การได้มาโดยไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย  จึงขอเรียกร้องให้ ผบ.ทบ. หากต้องการให้บ้านเมืองสงบ ก็ขอให้ยึดหลักประชาธิปไตย ทำการตกลงสัตยาบรรณร่วมกัน ระหว่างพรรคการเมือง กลุ่มมวลชน ในการเดินหน้าเลือกตั้ง แต่หากไม่พร้อม ก็ขอเสนอให้ทำประชามติให้ประชาชนตัดสินใจเลือกว่าจะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง  ประเทศไทยยังปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ แต่หากปิดการรับรู้ของประชาชนนั้นจะไม่เป็นผลดี เพราะจะมีการปล่อยข่าวลือ หรือสร้างสถานการณ์ได้โดยง่าย ซึ่งจะทำให้น่าเป็นห่วงมากขึ้น

ส่วนภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดำเนินการได้หากเดินตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ แต่หากทำเกินจากนี้

ขอเตือนเลยว่า จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ คิดจะแก้วิกฤต แต่อาจจะกลับมาสร้างวิกฤตให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น นปช.จะขอติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่หากมีการก้าวสู่การล้มล้างระบอบประชาธิปไตยหรือรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ คนเสื้อแดงจะไม่ยอม จะสู้จนถึงที่สุด เพราะเรามีหน้าที่รักษาระบอบประชาธิปไตย แต่หากทุกอย่างคลี่คลายจบด้วยระบอบประชาธิปไตย เราก็พร้อมที่จะยุติการชุมนุม” นายจตุพร กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์