ตู่ ย้ำไม่นำมวลชนกดดันศาล รธน. ยันแก้ที่มา ส.ว.ไม่ล้มล้างประชาธิปไตย

ตู่ ย้ำไม่นำมวลชนกดดันศาล รธน. ยันแก้ที่มา ส.ว.ไม่ล้มล้างประชาธิปไตย

"จตุพร" ยันไม่นำมวลชนคุกคามศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อแก้ที่มา ส.ว.ไม่ล้มล้างประชาธิปไตย เตือนศาลตัดสินไม่ชอบธรรมบ้านเมืองแตกแยก

        

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.เวลา 20.30 น. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวปราศรัยบนเวทีคนเสื้อแดง "แก้รัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจรัฐสภา" ท่ามกลางมวลชนเสื้อเเดงที่ร่วมชุมนุมหลายหมื่นคนว่า ยืนยันว่าจะไม่เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และจะไม่คุกคามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ต้องการนำประชาชนไปสู่การเผชิญหน้า และขอย้ำว่าสิ่งเดียวที่คนเสื้อแดงต้องการ คือ ความยุติธรรมจากการตัดสินคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา สว.ในวันที่ 20 พ.ย.นี้   


นายจตุพร กล่าวว่า ปี 2555 ที่ผ่านมา การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญทำให้เกิดความเคลือบแคลงใจต่อคนในประเทศมาตลอด

โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนั้นไม่เข้าข่ายล้มล้างประชาธิปไตย และแนะนำให้แก้ไขรายมาตรา ดังนั้น สงสัยว่าหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับยังไม่เข้าข่ายการล้มล้างการปกครอง แล้วการแก้รายมาตราที่มา สว.ครั้งนี้จะเข้าข่ายล้มล้างการปกครองได้อย่างไร


“การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ สว.มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน จะล้มล้างการปกครองได้อย่างไร องค์กรอิสระ ฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการก็ยังอยู่เหมือนเดิม แต่การรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 นั่นแหละ คือ ล้มล้างการปกครอง ไปทั้งรัฐบาล ไปทั้งนิติบัญญัติ ไปทั้งศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นขอให้รอดูการตัดสินในวันพรุ่งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทยหรือไม่”นายจตุพรกล่าว


นายจตุพร กล่าวด้วยว่า วันที่ 20 พ.ย.หากศาลตัดสินอย่างยุติธรรม บ้านเมืองก็จะอยู่อย่างร่มเย็น สังคมไทยชื่นชมฆาตกร 100 ศพเป็นวีรบุรุษ อยากถามสังคมไทยว่าต้องฆ่าคนให้ได้ 100 ศพใช่หรือไม่ถึงจะได้เป็นคนดี แต่คนเสื้อแดงที่ถูกฆ่าไม่ใช่คนดีใช่หรือไม่ วันนี้ขอยืนยันว่าคนเสื้อแดงจะปกป้องรัฐบาลที่มาจาการเลือกตั้ง ไม่เอารัฐบาลที่มาจากกระบอกปืน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์