ตู่ จี้ แดง-พท.ปฏิรูป สู้รธน.ใหม่

ตู่ จี้ แดง-พท.ปฏิรูป สู้รธน.ใหม่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ "เดลินิวส์"
 
ถึงสถานการณ์การเมืองไทย และทิศทางเดินต่อไปของ "คนเสื้อแดง" และพรรคเพื่อไทย ว่า ตอนนี้รัฐธรรมนูญถูกล็อคสเปก ถูกออกแบบไว้ สำหรับการจัดการกับอีกฝ่ายหนึ่งอย่างชัดเจน เมื่อแบบถูกออกแบบมาเสร็จหมด คนบ้านเลขที่ 111 บ้านเลขที่ 109 ไม่มีทางจะลงสมัครรับเลือกตั้งได้ 100% ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็อยู่ที่ว่า 308 ส.ส.และส.ว. จะโดนถอดถอนหรือไม่ โดยดูได้จากกรณีของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ว่าทั้ง 2 คนนี้จะโดนหรือไม่ ถ้าโดนที่เหลือก็ไม่รอด แปลว่าทั้งพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย เกลี้ยงในสนามนี้ หนีไปจากนี้ไม่ได้ ในช่วงเวลา 1 ปีนี้จึงถึงเวลาที่ "นปช." และ "พรรคเพื่อไทย" ต้องปฏิรูป โดยยึดหลักอุดมการณ์ประชาธิปไตยและแนวทางเป็นจุดสำคัญ ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ปฏิรูปตัวเอง จะเป็นปัญหาในอนาคตแน่นอน ประชาชนสู้ให้ทุกครั้ง เลือกตั้งก็พาชนะมาทุกครั้ง แต่ไม่เคยรักษาอำนาจของเขาเอาไว้ได้ ไม่โดนองค์กรอิสระ ก็โดนรัฐประหาร เป็นคำตอบอยู่ทุกครั้งไป จะไปอธิบาย ในการขอโอกาสจากประชาชนได้อย่างไร


"ตอนนี้เราไม่ได้แพ้ คสช. แต่เราแพ้พวกเดียวกัน เพราะการไปสร้างจินตนาการว่า ถ้าคนเสื้อแดงแข็งแรง แล้วจะมายึดโน่นยึดนี่ ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เขาให้ชีวิตและสู้โดยการเดิมพันชีวิตกับชัยชนะนี้ แต่เมื่อมีอำนาจก็คิดอีกอย่าง หลายคนคิดแค่ "มิติการเลือกตั้ง"

เราเองเห็นประชาชนเหลือแค่นี้ ก็เรียกว่าบุญโขแล้ว เพราะถูกทำลายตลอด 3 ปี โดย "มือพวกเดียวกัน" ไม่ใช่มือที่มองไม่เห็น

แต่เป็นมือที่มองเห็นทั้งนั้น วันนี้จึงพูดว่า นปช.เองก็ต้องปฎิรูปตัวเอง จะเหลือกี่คน ก็ไม่สำคัญ ถ้าจำนวนที่ไม่มั่นคงกับอุดมการณ์ที่มั่นคง ผมขอเลือกอุดมการณ์ที่มั่นคงมากกว่า การเข้าสู่สนามเลือกตั้งและชนะเลือกตั้ง ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การรักษาอำนาจที่ประชาชนมอบให้ และการซื่อสัตย์ต่อประชาชนที่ร่วมเป็นร่วมตายมาคือสิ่งที่ขาดหายไปในช่วงที่ผ่านมา ทุกข้อเรียกร้องของประชาชนที่ร่วมต่อสู้ ไม่เคยได้รับการตอบสนอง"นายจตุพร กล่าว
.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์