ตุลาการฯเตือนวิพากษ์วิจารณ์ศาลเจอคุก

กรุงเทพธุรกิจ

5 มิถุนายน 2549 19:11 น.
ผู้พิพากษาศาลฎีกา ชี้หากศาลประทับรับฟ้องคดีกกต.แล้ว ใครยังวิพากษ์วิจารณ์ศาล มีสิทธิ์ติดคุกฐานหมิ่นศาลทันที เตือนทุกม็อบอย่าเคลื่อนไหวผิด ละเมิดอำนาจศาล

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ -- รายงานข่าวจากศาลฎีกา เปิดเผยว่า ภายหลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างกว้างขวาง ซึ่งตุลาการและศาลจะไม่ออกไปตอบโต้หรือชี้แจงใดๆ เพราะไม่ต้องการเข้าไปร่วมสังฆกรรมด้วย ที่สำคัญบทบาทของผู้พิพากษาจะต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใด หลังจากนี้ขอให้ทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทยออกมาระบุว่า หากมีการยุบพรรคไทยรักไทยจะเกิดสงครามกลางเมือง และการต่อต้านจากประชาชน 16 ล้านคนที่ลงคะแนนเลือกพรรคไทยรักไทยนั้น ในขณะนี้ยังไม่ถือเป็นการกดดันหรือ แทรกแซงการทำงานของศาล เนื่องจากคดีต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง การที่สมาชิกพรรคไทยรักไทยออกมาเคลื่อนไหวเป็นการกลัวล่วงหน้า ทั้งที่ศาลยังไม่ได้ระบุถึงพรรคหรือบุคคลใด

ผู้พิพากษาศาลฎีกา กล่าวว่า หากการไต่สวนมูลฟ้องคดีการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบของ กกต.เสร็จสิ้นโดยศาลวินิจฉัยเห็นว่าคดีมีมูลความผิดให้ประทับรับฟ้องไว้ เพื่อพิจารณาคดีต่อไป จะถือว่าคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลทันที เมื่อถึงเวลานั้นทุกฝ่ายต้องหยุดวิพากษ์วิจารณ์ ยุติการแสดงความคิดเห็นทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยาม หรือสนับสนุน ชื่นชม หากผู้ใดฝ่าฝืน ยังคงวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของศาล จะมีความผิดฐานดูหมิ่นศาล ต้องติดคุกทันที

"ที่ผ่านมาศาลไม่อยากจะออกมาเตือน เพราะอาจจะถูกกล่าวหาว่า เอาโทษจำคุกมาข่มขู่ แต่ศาลเป็นห่วงประชาชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย อาจตกเป็นเครื่องมือ จากการถูกปลุกระดมให้ออกมาเคลื่อนไหวกดดันศาล จึงขอเตือนว่าทุกม็อบที่เดินขบวนมาปิดล้อมศาลไม่ว่าเพื่อกดดันหรือชื่นชม จะมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล และเมื่อถึงเวลานั้นแกนนำปลุกระดมก็จะไม่แสดงความรับผิดชอบ อ้างว่าประชาชนมาร่วมชุมนุมกันเอง และปล่อยให้ผู้คนที่ร่วมเดินขบวนต้องรับกรรมไปโดยลำพัง ผู้พิพากษาศาลฎีกา ระบุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์