ตือยันรัฐบาลรับผิดชอบเหตุความรุนแรง


หนุนตั้งหมอพรทิพย์สอบข้อเท็จจริง 

เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ทำเนียบ ดอนเมือง นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลถูกกดดันจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วคิดว่าอายุรัฐบาลจะอยู่ได้นานหรือไม่ ว่า รัฐบาลคงต้องปฏิบัติภารกิจตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ วันนี้ไม่มีอะไรบอกเหตุว่ารัฐบาลจะยุบสภา หรือมีการเปลี่ยนแปลงเพราะทุกอย่างคงเป็นไปตามกระบวนการ และครรลองของประชาธิปไตย

ขณะนี้ตนยังเชื่อว่าแนวทางส.ส.ร.3ยังเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ และไม่เชื่อว่าการยุบสภา หรือการลาออกนั้นจะแก้ไขปัญหาได้ การยุบสภาบนกรอบรัฐธรรมนูญเดิมไม่ใช่แนวทางในการแก้ไขปัญหาเลย หากยุบสภาในขณะที่ยังใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม ทุกคนคงคาดการณ์ได้ว่าพรรคการเมืองไหนจะได้รับเสียงข้างมาก และมีการฟอร์มรัฐบาลในรูปแบบใด ซึ่งมันก็หนีไม่พ้น และต้องถามว่ากลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการเลือกตั้ง หรือการได้มาของส.ส.จะเลิกชุมนุมหรือไม่ ก็คงไม่มีทางเลิก ถึงได้บอกว่าไม่ใช่แนวทางการแก้ไขปัญหา
     
ผู้สื่อข่าวถามการที่ฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมมือในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้เป็นอุปสรรคหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า

ในสถานการณ์ขณะนี้ทุกคนอาจจะคิดได้ แต่หลังจากที่ดำเนินการไปแล้วการตัดสินใจหรือการเปลี่ยนความคิดจากข้อมูลใหม่ตนมั่นใจว่าน่าจะมีความร่วมมือกัน เพราะพรรคฝ่ายค้านได้แสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการหารือร่วม 4 ฝ่าย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นความจำนงในการสนับสนุนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 มีส.ส.ร.และปฏิรูปการเมืองใหม่ และเมื่อมาถึงวันนี้คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะตัดสินใจใหม่ก็ได้
    
เมื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรยืนยันไม่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้ามีการแก้ไขเกรงจะเกิดความรุนแรงหรือไม่ แกนนำพรรคชาติไทย กล่าวว่า เราเคารพในความคิดเห็นของกลุ่มพันธมิตร และเราคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำนี้เป็นเพราะเราพยายามแก้ไขปัญหา พยายามผ่าทางตันให้กับสังคม ดังนั้นจึงต้องมีการร่วมมือกับทุกฝ่ายจึงขอร้องพันธมิตรว่าอย่าได้ยึดติด คิดว่าเรากำลังแก้ไขปัญหาของประเทศร่วมกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล เป็นเรื่องของคนในประเทศที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขและป้องกันวิกฤตในขณะนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป 
     
เมื่อถามว่า คิดว่าส.ส.ร. 3 จะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ เพราะการสลายการชุมนุมทำให้ประชาชนบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้หากเรามีแต่หยิบยก

เหตุการณ์นี้ขึ้นมาแล้ว คงไม่ต้องทำอะไรกันเลย เราจะหาทางออกให้บ้านเมืองได้หรือไม่ ตนคิดว่าเราต้องระดมความคิดเห็นและต้องทำคู่ขนานกันไป วันนี้รัฐบาลได้ต้งคณะกรรมการขึ้นมาสะสางเรื่องนี้แล้ว แต่ในขณะเดียวกัน การดำเนินการปฏิรูปการเมือง เพื่อแก้วิกฤตของบ้านเมืองก็ต้องดำเนินการซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด 
     
ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้คนกลางที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบจะเป็นใคร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังทาบทามอยู่ แต่ในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมานั้นตนได้เสนอในที่ประชุมว่าแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ที่ประชุมก็เห็นสอดคล้องว่าเป็นบุคคลที่สังคมให้ความเชื่อถือ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มภาควิชาการ ผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิด หรือลักษณะการตาย เมื่อระดมคนเหล่านี้มาเป็นคณะกรรมการกลางโดยที่ไม่มีฝ่ายรัฐบาล หรือ ฝ่ายการเมืองก็น่าจะมีความชอบธรรม 
     
"ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ หากรัฐบาลจะปัดความรับผิดชอบคงไม่ต้องทำอะไร แต่เราต้องการตั้งคณะกรรมการที่ฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ให้เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ ถูกคือถูก ผิดคือผิด และอยากเห็นเรื่องนี้ปรากฏต่อสังคมไทยโดยเร็วที่สุด ขอให้ดูหน้าตาคนที่จะเข้าทำงานก่อนเพราะคณะกรรมการชุดนี้ปฏิเสธฝ่ายการเมืองอย่างสิ้นเชิง"นายสมศักดิ์ กล่าว
         
เมื่อถามว่าหากคนผิดเป็นระดับนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในแง่กฎหมายก็มีกฎหมายดำเนินการอยู่แล้ว ใครผิดก็ว่าไปตามผิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์