ตือ วอนทุกฝ่ายยอมรับโรดแมปเป็นทางออกที่ดี

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า ก่อนนายกฯจะประกาศโรดแมปตนไม่ทราบแต่เห็นด้วย

เพราะก่อนหน้านี้ตนและนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เคยพูดถึงกรณีดังกล่าว ต่างกันเพียงตนได้ตั้งคำถามยุบสถาเท่านั้นแต่ก็ถือเป็นความเห็นตรงกัน เป็นทางออกประเทศเพราะตลอดเวลา 40 วันประเทศบอบช้ำมากเพียงไรมีปัญหาสุขภาพจิตกันไปหมด


"โรดแมปจะสร้างความสมานฉันท์ ปรองดอง นปช.ก็เห็นด้วยว่าเป็นแนวทางคลี่คลาย ทุกฝ่ายได้ประโยชน์เหมือนกันทั้งสิ้น คิดว่าคงไม่เป็นมาตรฐาน เพราะสถานการณ์แต่ละครั้งแตกต่างกันออกไป ในอดีตไม่เคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากที่รัฐธรรมนูญมีปัญหาและบุคคล นอกจากนี้ควรยึดหลักนิติรัฐด้วย จะไปยึดหลักนิติศาสตร์อย่างเดียวไม่ได้ต้องใช้หลายศาสตร์มาบริหารประเทศคลี่คลายวิกฤติที่เกิดขึ้น แต่ละสถานการ์ต่างกันอยู่ที่รัฐบาลจะใช้ศาสตร์ไหน " นายสมศักดิ์ กล่าว


ส่วนกรณีนิรโทษกรรม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอใช้คำว่าคืนความชอบธรรมเป็นธรรมให้กับคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม การปกครองในสังคมไทยไม่สามารถทำให้ทุกคนพึงพอใจ หากทำเช่นนั้นรัฐบาลก็คงไม่ต้องทำอะไร ตนเชื่อว่าทุกการตัดสินใจของนายกฯ เพื่อสังคมและส่วนรวมซึ่งเราต้องเคารพ และหากนายกฯไม่เปิดประเด็นโรดแมปนายบรรหารก็คงออกมาพูดในไม่ช้า


"นปช.ก็ต้องให้เกียรตินายกฯ เพราะการที่นายกฯ พูดไปก็เหมือนสัญญาประชาคมเมื่อกำหนดการเลือกตั้งเช่นนี้ก็เท่ากับรู้ว่ายุบสภาเมื่อไหร่ การไปกำหนดว่าต้องยุบสภาวันนั้นวันนี้คงไม่ได้เพราะรัฐบาลคงมีอะไรหลายอย่างต้องทำ อยากให้ยอมรับในสิ่งที่นายกฯ ประกาศไป แต่การไม่ดำเนินคดีอาญาก็เป็นไปไม่ได้ เพราะเขาเองก็ประกาศว่าไม่ต้องการนิรโทษกรรม" นายสมศักดิ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้นายกฯ ก็ต้องดำเนินการตามโรคแมปซึ่งไม่ยากหากทำคู่ขนานกันไป เช่นการตั้งกติกาก็เป็นเรื่องของสภา คนในชาติเราต้องร่วมมือกัน อยากเห็นประชาธิปไตยใหม่ การได้ผู้แทนดี รัฐบาลดี ประชาชนต้องเปิดโอกาสให้ผู้สมัครไปหาเสียงแนะนำตัวเองในทุกที่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์