ตีกลับสูตรสมัชชาสนามม้าแก้ไข รธน. - ทรท.สั่ง โภคิน ขอคำชี้แนะจาก ป๋าเปรม

ตีกลับสูตรสมัชชาสนามม้าแก้ไข รธน. - ทรท.สั่ง โภคิน ขอคำชี้แนะจาก ป๋าเปรม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 เมษายน 2549 05:43 น.

คณะผู้บริหารพรรคไทยรักไทยล้มแนวทางปฏิรูปการเมืองของโภคิน พลกุล เผยกลัวพรรคถูกกล่าวหาจากสังคมว่าครอบงำและชี้นำการปฏิรูปการเมือง แนะให้ไปข้อคำปรึกษา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ขณะที่ ทักษิณ สั่งแกนนำพรรคเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งหลังการปฏิรูปทางการเมือง


แหล่งข่าวจากคณะผู้บริหารพรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า การประชุมคณะผู้บริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการปฏิรูปทางการเมืองตามที่นายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรคเป็นผู้นำเสนอ ซึ่งมีแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 313 เพื่อเปิดทางให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้คนกลางเข้ามาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมืองโดย ทั้งนี้ นายโภคิน ได้นำเสนอรายละเอียดประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกับรายละเอียดที่มาของคณะกรรมการยกร่างในรูปแบบสนามม้า และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะผู้บริหารพรรคไม่เห็นด้วยกับแนวทางของนายโภคิน โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดรายละเอียด ประเด็นที่จะมีการแก้ไข ทั้งนี้เพราะจะทำให้พรรคถูกกล่าวหาจากสังคมว่าพรรคไทยรักไทยครอบงำและชี้นำการปฏิรูปการเมือง ซึ่งจะไม่เกิดผลดีกลับพรรค ดังนั้น พรรคไม่ต้องกำหนดว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นใด ปล่อยให้เป็นเรื่องของสังคมให้มากที่สุด ให้คนกลางที่มาเป็นคณะกรรมการยกร่างเป็นคนคิด สำหรับที่มาของคณะกรรมการยกร่างนั้น ที่ประชุมเห็นว่าต้องมาจากตัวแทนที่มีความเป็นกลาง อย่าไปยึดติดกับรูปแบบสมัชชา สนามม้า หรือรูปแบบเดียวกับสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจที่มาจากตัวแทนสาขาอาชีพต่างๆ

ที่ประชุมเห็นว่าควรปล่อยให้คนกลางเป็นคนคิดในรายละเอียดทั้งหมดว่าจะแก้มาตรา 313 อย่างไร และมอบหมายให้นายโภคินเดินทางไปปรึกษากับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีฯ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองว่ามีความคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ กรรมการผู้บริหารพรรคไทยรักไทยคนหนึ่งกล่าว และยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอเหล่านี้

แหล่งข่าวจากที่ประชุมแกนนำพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังแสดงความเป็นห่วงกับการเลือกตั้งที่ยังไม่สำเร็จ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้แกนนำพรรคทุกคนช่วยกันดูแล นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ย้ำกับแกนนำพรรคว่าจะมีเวลามาทำงานให้พรรคมากขึ้น และให้ผู้บริหารพรรคเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งหลังการปฏิรูปทางการเมือง ทั้งนี้ การประชุมคณะผู้บริหารพรรควันนี้ไม่มีการหารือเรื่องแนวทางการสรรหานายกรัฐมนตรีแทน พ.ต.ท.ทักษิณแต่อย่างใด และการประชุมว่าที่ ส.ส.ของพรรคก็ไม่มีวาระนี้ขึ้นมาพิจารณาด้วยเพราะเป็นการมาประชุมและรดน้ำดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะแกนนำส่วนมากเห็นตรงกันว่า เมื่อการเลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น เรื่องอื่นๆ ก็ต้องหยุดไว้ก่อน

ด้าน นายประกิต พัฒนกุล ทีมงานด้านการกฎหมายพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า นายโภคินจะแถลงรายละเอียดความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 313 ซึ่งเบื้องต้นได้มีการเสนอรายละเอียดที่จะมีการแก้ไขเข้าไปด้วยว่ามีประเด็นใดบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเด็นที่มีการรวบรวมจากที่มีการถกเถียงกันในสังคมที่ผ่านมา ส่วนที่มาของคณะกรรมการยกร่างตามมาตรา 313 นั้นก็ใช้รูปแบบสภาสนามม้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์