ติดใจมีหนวด เทือกลุย ใช้กม.มั่นคงต่อ

'สุเทพ'โยนนายกฯตัดสินใจว่า จะไปเชียงใหม่หรือไม่ ระบุรอฟังรายงานสถานการณ์จากพื้นที่ก่อนพิจารณามาตรการรักษาความปลอดภัย ยืนยันเหตุไม่เลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯทั่ว กทม. เพราะเกรงเสื้อแดงกลับกลอก....

วันนี้(26 พ.ย.)นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องการเดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 29 พ.ย. นี้ 

ต้องให้นายกฯเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้ทางฝ่ายผู้จัดงานที่ จ.เชียงใหม่ ก็พยายามแก้ปัญหาอยู่ ตนดูในเรื่องความปลอดภัย ไม่มีหน้าที่ประเมินว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม แต่ประเมินว่าคนเสื้อแดง โดยเฉพาะกลุ่มชียงใหม่ 51 มีพฤติกรรมที่เคยสร้างความรุนแรงมาก่อน จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก ซึ่งได้แจ้งให้นายกฯและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทราบไปแล้วว่า จะรอดูสถานการณ์อีก 1-2 วันนี้ ก่อนจะพิจารณามาตรการต่างๆอีกครั้ง

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงผลการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า

ที่ประชุมได้หารือใน 2 ประเด็น คือ การยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา และให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯแทน ซึ่งต้องจัดศูนย์อำนวยการในพื้นที่และจัดโครงสร้างผู้ที่รับผิดชอบ รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับการตั้งศูนย์อำนวยการในพื้นที่ กทม. เพื่อรองรับการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯทั่ว กทม. ถึงแม้แกนนำกลุ่มเสื้อแดงจะประกาศว่า ไม่มีการชุมนุม แต่กลุ่มเสื้อแดงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา รัฐบาลไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เสียหาย ต้องเตรียมการให้พร้อมรับสถานการณ์ และปฏิบัติหน้าที่ได้ภายใน 4-6 ชั่วโมง

ส่วนจะยกเลิกหรือย่นระยะเวลาการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯใน กทม.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ และจะรายงานให้ที่ประชุม ครม.เพื่อทราบสถานการณ์ล่าสุด

ส่วนที่ประชุม ครม.จะพิจารณาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ส่วนสถานการณ์ที่เชียงใหม่ ได้ติดตามและรอฟังรายงานจากทางเชียงใหม่ อยู่ หากจำเป็นก็ต้องเดินทางไปที่เชียงใหม่อีกครั้ง เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ เมื่อได้รับรายงานแล้วก็จะแจ้งให้นายกฯทราบต่อไป.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์