ติดวงจรปิดทั่วพัทยา24ชม. คุมถกสุดยอดอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน กับประเทศคู่เจรจาที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้  (10 เมย.) ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี แม้จะมีการประกาศของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า

จะมาชุมนุมที่โรงแรมรอยัล คลิฟบีช รีสอร์ทพัทยา เมืองพัทยา  แต่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะ กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า มีความพร้อมทั้งสถานที่การประชุม ที่พัก พิธีการ เห็นว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเตรียมความพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยไว้พร้อมแล้ว รวมทั้งไม่มีประเทศใดแสดงถึงความกังวล  หรือส่งสัญญาณงดการประชุมแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า

คืนที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรรจเยี่ยมการตั้งด่านจุดตรวจจุดต่างๆของเมืองพัทยา ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม  มีรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงเตรียมเดินทางเข้าเมืองพัทยา จึงสั่งให้ตำรวจตั้งด่านจุดสกัดบริเวณโดยรอบ ที่ประชุม 7-8 จุด พร้อมยืนยันว่าตำรวจจะใช้วิธีการเจรจาให้ผู้ชุมนมเห็นความสำคัญของการประชุมครั้งนี้ และมั่นใจว่าจะสามารถดูแลการชุมนุมได้ ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของ เทศบาลเมืองพัทยาเป็นผู้เจรจา

 นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า

มีกลุ่มมวลชนคนพัทยาประมาณ 5,000 คน  แสดงความจำนงเข้าร่วมเเป็นกำลังเสริมตำรวจสกัดกั้นกลุ่มคนเสื้อแดง จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ จำนวน 300 คน ตระเวนในพื้นที่ 24 ชั่วโมง สอดส่องไม่ให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่และติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วเมืองพัทยา เพื่อบึนทึกภาพเป็นหลักฐานหากเกิดเหตุวุ่นวาย เตรียมสำหรับเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า

การประชุมสุดยอดอาเซียนวันนี้  มีการประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองความมั่นคงอาเซียน  การประชุมคณะมนตรีประสานงาน และการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของเจ้าหน้าที่อาวุโส เศรษฐิจอาเซียน จากนั้นเป็นการลงนามความตกลงด้านเศรษฐกิจของอาเซียนโดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน  ส่วนของความตกลงริเริ่มเชียงใหม่ วงเงิน 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  จะมีการนำมาทบทวนและหารือในการประชุมครั้งนี้ รวมถึงเรื่องการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ประเทศต่างๆนำเงินไปลงทุนในการพัฒนาประเทศด้วย โดยผู้นำแต่ละประเทศเริ่มทยอยเดินทางมาร่วมประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน กับประเทศคู่เจรจาครั้งนี้

เน้นการสร้างความร่วมมือเรื่องการแก้ไขเรื่องวิกฤติการเงินโลก การสร้างความมั่นคงทางอาหารและพลังงานชีวภาพ รวมถึงการเสริมสร้างขีดความสามารถในการจัดการกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาค นอกจากนี้  การประชุมมีความพร้อมด้านศูนย์การแพทย์ ที่จะมีการส่งทีมแพทย์จำนวน 114 ทีม เกาะติดผู้นำ 24 ชั่วโมง ดูแลสุขภาพผู้เข้าร่วมประชุม เตรียพร้อมรับมือทั้งในสภาพปกติ และสภาพฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น 

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า

ขอเรียกร้องให้การประชุมครั้งนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี เนื่องจากจะส่งผลถึงประชากรในประเทศไทย 64 ล้านคน รวมถึงประเทศในภูมิภาคด้วย  ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะพยายามไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าไปในสถานที่จัดประชุมได้ โดยจะ ไม่มีการย้ายสถานที่ประชุมแน่นอน เนื่องจาก ผู้นำทั้ง 6 ประเทศ  เดินทางมาถึงแล้ว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงทุกประเทศต่างได้มีการพูดคุยกันตั้งแต่วานนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์