ติงนักการเมืองอย่าเห็นแก่ตัว! ร่วมแก้ร่างรธน.ที่เป็นประโยชน์

ติงนักการเมืองอย่าเห็นแก่ตัว! ร่วมแก้ร่างรธน.ที่เป็นประโยชน์

 7 พ.ค.58 ที่สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฏร์ธานี พระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.

ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ ที่สองพรรคการเมืองใหญ่ ได้มีการแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น ว่า อาตมาเห็นว่า พรรคการเมืองและนักการเมืองคิดเรื่องตัวเองมากเกินไป เห็นแก่ตัว วันนี้นักการเมืองและพรรคการเมือง ควรคิดเรื่องประเทศชาติ ยกตัวอย่างเช่น เราเคยพูดกันใน กปปส.ว่า กติกาบ้านเมืองต่อไปถ้าจะต้องแก้ก็ต้องแก้ว่า ต่อไปนี้พรรคการเมืองที่จะมีในประเทศไทย จะมีได้เฉพาะพรรคการเมืองที่มีประชาชนเป็นเจ้าของพรรคเท่านั้น หมายความว่าประชาชนที่มีอุดมการณ์ มีความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเดียวกัน สามารถรวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ประชาชนกลุ่มนั้น จะต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 2 - 3% ของจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั้งประเทศ เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในประเทศไทยมี 4 ล้านคน อย่างน้อย 3% ก็ต้องมี 1.2 ล้านคน รวมตัวกันเป็นเจ้าของพรรค

"ความเป็นเจ้าของพรรค ไม่ใช่เป็นสมาชิกพรรคอย่างที่เราเคยเห็นมา ไม่ใช่คนมีเงินแล้วมาตั้งพรรคการเมือง แล้วไปกวาดเอาคนมาเป็นสมาชิกพรรค แต่ที่เรากำลังพูดถึงคือลงหุ้นกัน เป็นเจ้าของพรรค ประชาชนที่รวมกันตั้งพรรคการเมืองจะต้องร่วมกันรับผิดชอบเรื่องการบริหารพรรค การกำหนดนโยบาย การกำหนดตัวบุคคลที่จะมาบริหารพรรค มากำหนดกันเลยว่าบุคคล หรือ คณะบุคคลที่จะเข้ามาบริหารจัดการพรรค ต้องมาจากการลงคะแนนโดยตรงของบรรดาเข้าของพรรค โดยเขาจัดการกันภายใน เพื่อป้องกันไม่ไห้เอานโยบายบ้าบอ อะไรมาไม่รู้ แล้วทำให้ประเทศชาติเสียหาย เพื่อป้องกันไม่ให้คนใดคนหนึ่ง หรือครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง เข้ามาครอบงำพรรคการเมือง" พระสุเทพ กล่าว

พระสุเทพ กล่าวต่อว่า เจ้าของพรรคจะต้องมีความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นเจ้าของพรรค คือคุณต้องลงทุนด้วยเงินของคุณ

 สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายของพรรค เช่น อาจจะต้องกำหนดในกฎหมายเลยว่า คนที่เป็นเจ้าของพรรคการเมืองที่เข้าชื่อกันจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง จะต้องมีความรับผิดชอบว่า คุณจะต้องสละรายได้เป็นค่าบริหารจัดการพรรค ทำแบบนี้คนที่มีรายได้ต่างกันก็มีสิทธิ์เท่ากันในพรรคการเมือง และจะต้องมีกฎหมาย กติกาบอกเลยว่า คนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของพรรค ต้องการบริจาคเงินในพรรคตามฤดูกาลได้ แต่จะไม่มีสิทธิ์เข้ามามีส่วนในการบริหารพรรค เพราะคุณบริจาคด้วยความชอบ แต่ก็ต้องมีจำนวนจำกัด ใครทำผิดไปจากนี้ให้เงินใต้โต๊ะ ผิดไปจากนี้ พรรคการเมืองนั้นจะต้องถูกยุบพรรคทันที ประชาชนต้องจัดการเอาผู้บริหารพรรคออก และเวลาที่มีการเลือกตั้ง เจ้าของพรรคแต่ละพื้นที่ก็ต้องประชุมกันเลือกว่าจะเอาใครเป็นตัวแทนของพรรคของแข่งขันในนามของพรรค เหมือนระบบไพรมารี่โหวตของอเมริกา ไม่ใช่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา ที่หัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรคเลือกมาจากกรุงเทพว่าจะเอาคนนั้นคนนี้ลง อย่างที่ผ่านมบางพรรคมีการเอาคนขับรถมาลงสมัครก็เคยมี

เมื่อถามว่า ตรงนี้จะต้องเขียนกำหนดในร่างรัฐธรรมนูญเลยหรือไม่ พระสุเทพ กล่าวว่า ใช่ ตรงนี้จะต้องเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญที่ว่า


 ด้วยสิทธิพลเมืองในการจัดตั้งพรรคการเมือง แล้วสิทธินี้จะต้องได้รับการเคารพ แล้วไปเขียนกฎหมายพรรคการเมืองให้ได้ตามที่เราต้องการ แล้วจะทำให้ได้นักการเมืองที่ดีขึ้น "เดี๋ยวนี้ คนทำอาบ อบ นวด ร่ำรวยมา ก็ไปตั้งพรรคการเมืองได้" มันไม่สง่างาม แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ในรัฐธรรมนูญยังไม่ได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ นี่คือความเห็นส่วนตัว และพรรคการเมืองจะต้องเป็นของประชาชนบริหารโดยประชาชน เรากับ กปปส.มีความคิดเห็นเช่นนี้ แต่เราไม่มีที่ไปแสดง เราก็เฉยๆ

เมื่อถามว่า ในร่างรัฐธรรมนูญบางส่วนที่ออกมาจะมีคำว่า พรรคการเมือง และกลุ่มการเมือง นั้น พระสุเทพ กล่าวว่า


 เราก็ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการอะไร ประเทศต้องไปด้วยการการเมือง การทำการเมืองต้องทำด้วยพรรคการเมือง ในรูปแบบพรรคการเมือง ใครจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ ในที่สุดมันก็คือพรรค และถ้าปล่อยให้คน 5 คน 8 คน รวมตัวกันเป็นกลุ่มการเมืองได้ก็จะทำให้การเมืองไม่แข็งแรง เกิดความละเทะทางการเมืองเป็นผลร้ายต่อสังคมไทย

พระสุเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากแก้เรื่องพรรคการเมืองแล้ว ก็ต้องแก้เรื่องการเลือกตั้ง ต้องเขียนในรัฐธรรมนูญเลยว่า

สิทธิเลือกตั้งเป็นสิทธิของพลเมือง ถ้าผู้ใดจะละเมิดบิดเบือนทำให้เกิดความสูญเสียบริสุทธิ์ไม่ได้ เป็นสิทธิที่ได้แสดงออกด้วยความบริสุทธ์ เพื่อความบริสุทธ์ใจ เพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชนชน ไม่ใช่ไปบิดเบือนผลของการแสดงออก ซึ่งสิทธิของประชาชน เช่น การซื้อสิทธิขายเสียง การโกงการเลือกตั้ง การใช้อิทธิพลไปบังคับ อย่างนี้ผิด ก็ต้องไปเขียนกฎหมายเลือกตั้งใหม่ ว่า การเลือกตั้งต้องบริสุทธิ์ การซื้อสิทธิข่ายเสียงเป็นการทำลายหลักการของประชาธิปไตย ถือว่ามีความผิด คนที่ทำลายหลักการประชาธิปไตย คนซื้อ และคนขายสิทธิจะต้องมีความผิด ถ้าใครรู้เห็นเพราะฉะนั้น เรื่องการปฏิรูปการเมือง เรื่องหลักควรเริ่มจาก พรรคการเมือง และการเลือกตั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์