ติงกม.ไซเบอร์ไม่ควรปิดกั้นความเห็น ปชช.

ติงกม.ไซเบอร์ไม่ควรปิดกั้นความเห็น ปชช.

บก.ลายจุด ติงร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์ ไม่ควรปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของ ปชช. แนะให้มีนักสิทธิมนุษยชน เข้าไปร่วมเป็น กปช.ด้วย นอกเหนือจากหน่วยงานมั่นคง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง

กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ...ว่า ตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องความมั่นคงทางไซเบอร์ มักจะมีในช่วงรัฐบาลทหาร เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2550 และเชื่อว่าปัจจุบันหน่วยงานทางความมั่นคงได้เข้าถึงข้อมูลของประชาชนในทางพฤตินัยอยู่แล้ว การมี พ.ร.บ.ไซเบอร์ออกมา จะส่งผลให้การเข้าถึงข้อมูลเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนตัวเห็นว่าหากจะเอาผิดกับผู้กระทำผิดทางเทคนิค เข้าไปตรวจสอบข้อมูลของประชาชน เช่น ข้อมูลธุรกรรมก็เป็นสิ่งที่สมควรทำ แต่ถ้าเป็นการปิดกั้นคุกคามการแสดงทัศนคติทางการเมืองที่เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน จะไม่สามารถกระทำได้ เพราะจะกลายเป็นเครื่องมือควบคุมประชาชนในการแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ(กปช.)ควรมีผู้เข้าไปดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนของประชาชน เข้าไปอยู่ในคณะกรรมการดังกล่าวด้วย ไม่ใช่มีเพียงเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงเท่านั้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์