ตามรอยซีพี...ไปรู้จัก ดร. วีระชัย วีระเมธีกุล

ชื่อของ"วีระชัย วีระเมธีกุล" กลายเป็นประเด็นฮอต ฮิตในหมวดการเมือง เมื่อเขาถูกตั้งคำถามถึงที่มาที่ไป เหตุใดจึงคว้าเก้าอี้รัฐมนตรี ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ทั้งที่เคยช่วยงานในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และข้ามมาถึงรัฐบาล พล.ต.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เช่นนั้น ดร.วีระชัย มีอะไรเป็นจุดเด่น ถึงข้ามห้วยมาถึง ว่าที่รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้

ดร. วีระชัย  วีระเมธีกุล ซึ่งได้รับการคาดและมอบหมายจากพรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าร่วมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผลสั่นสะเทือนมาก เนื่องจากเป็นสาเหตุทำให้ สมาชิกที่มีบทบาท ในปชป.บางคนต้องอกหักจากเก้าอี้รัฐมนตรี
 
เป็นผลให้มีการตั้งคำถามและทวงหาความยุติธรรม ...เหตุใด!! ถึงยอมให้ ทุนนิยม เข้ามาครอบงำ และมีส่วนจัดการพรรคได้
 
และเมื่อเย็นวันที่ 19 ธันวาคม รายชื่อรัฐมนตรีก็ส่งขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย
 
โดยเจ้าตัว ดร.วีระชัย นั้นจบการศึกษาปริญญาเอกทางด้านบัญชีดุษฎีบัณฑิต และได้เริ่มต้นชีวิตการทำงานในปีพ.ศ. 2533 โดยเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในขณะเดียวกันก็ยังได้รับเกียรติเชิญให้เข้าเป็นอาจารย์สอนพิเศษในมหาวิทยาลัยต่างๆ อีกหลายแห่ง อาทิเช่น  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งการสอนหนังสือเป็นงานที่อาจารย์รักมาโดยตลอด
 

ปี2537 อาจารย์วีระชัย   ก็ได้ลาออกจากการรับราชการ   และเริ่มเข้าไปทำงานในภาคธุรกิจเอกชน โดยมีโอกาสได้ทำงานในประเทศจีน ซึ่งในขณะนั้นเป็นช่วงที่ประเทศจีนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านเศรษฐกิจ โดยได้เข้าดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการผู้จัดการใหญ่  ตามลำดับ ในธนาคาร TM International และสุดท้ายมาดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการธนาคาร Business Development Bank 

จากนั้นในปี พ.ศ. 2543 อาจารย์วีระชัย  ได้เริ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบสัดส่วน 

โดยได้มีโอกาสทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติที่สำคัญ ๆ หลายตำแหน่ง อาทิเช่น รองประธานคนที่หนึ่ง คณะกรรมาธิการ การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน และรองประธานคนที่หนึ่ง คณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ 
นอกจากนั้นก็ยังได้มีโอกาสทำงานในฝ่ายบริหารที่สำคัญ ๆ หลายตำแหน่ง อาทิเช่น ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ  ต่อมาในปี 2549 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญทางการเมือง จากนั้น วีระชัย ได้รับเชิญจาก พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองโดยได้รับความไว้วางใจให้ทำงานอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลาของการทำงานที่ผ่านมา  
 
วีระชัย เป็นอดีตเขยซีพี ได้ดิบได้ดีเป็นถึงกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ โดยวีระชัย เป็นลูกชายของ สุชัย วีระเมธีกุล ซึ่งถือเป็นเกลอเก่าของ พล.อ.สุรยุทธ์ ส่วนความใกล้ชิดสนิทสนมขนาดไหน พิสูจน์ได้จากการเข้าไปปักหลักสร้างบ้านพักในสนามกอล์ฟเดอะรอยัล กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับของ พล.อ.สุรยุทธ์ ซึ่งเป็นที่ดินของตระกูลวีระเมธีกุล

แม้ว่า วีระชัย ได้ทำงานทางด้านเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ในชีวิตการทำงานที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการรับราชการ  หรือการทำงานภาคเอกชน ตลอดจนการเข้ามาทำงานทางด้านการเมือง
 
ขณะเดียวกันก็ยังให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องในงานด้านอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานที่เกี่ยวกับด้านการศึกษา โดยได้รับเชิญเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ หรืองานทางด้านสิ่งแวดล้อมโดยได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และยังได้ร่วมทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรใต้ทะเลไทย
 
ส่วนความสัมพันธ์ของ วีระชัย กับ เครือซีพี ที่หลายคนมองว่าเขาเป็น"เขยซีพี" นั้น นายไพศาล พืชมงคล เลขาธิการคณะกรรมการบริหาร สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน  บอกว่า วีระชัย กลายเป็นอดีตเขย ซีพี เพราะหย่าขาดกันนานแล้ว และวีระชัย เป็นนักบริหารมืออาชีพ เคยเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารสำคัญในประเทศจีนเป็นเวลานาน มีความรู้และประสบการณ์ในทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน  เกี่ยวข้องกับรัฐบาลมาเกือบทุกสมัย   

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์