ตั้งโต๊ะเจรจาปรองดอง6ข้อ ไอเดียแม้ว แก้รธน.-โละผิดเหลืองแดง

ตั้งโต๊ะเจรจาปรองดอง6ข้อ ไอเดียแม้ว แก้รธน.-โละผิดเหลืองแดง

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ออกมายืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงต้องการเดินหน้าสร้างกระบวนการปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย พร้อมยกเงื่อนไข 6 ข้อในการเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อนำไปสู่เป้าหมายเพื่อความสมัครสมานสามัคคีที่แท้จริง ขณะที่พรรคเพื่อไทย(พท.) เรียกประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 13 ธันวาคม เพื่อเตรียมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม รวมถึงพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หลังมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมสามัญนิติ บัญญัติในวันที่ 21 ธันวาคม

นายนพดลให้สัมภาษณ์พิเศษ "มติชน" ถึงกระบวนการสร้างความปรองดองตามแนวทางของ พ.ต.ท.ทักษิณว่าหากมองในภาพรวมๆ
 
แนวทางการเปิดโต๊ะเจรจาคงประกอบด้วย 1.คดีทางการเมืองจะทำอย่างไร เช่น การยุบพรรค การตัดสิทธิทางการเมืองของบ้านเลขที่ 111 และ 109 เพราะกฎหมายไม่เป็นธรรม นั่นคือมาตรา 237 ของรัฐธรรมนูญ 2.คดีอาญาที่ต่อเนื่องหลายคดี ที่เริ่มด้วยการเอาคนที่เป็นปฏิปักษ์และมีอคติต่อ พ.ต.ท. ทักษิณมาสอบ คือคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน(คตส.) 3.เรื่องยึดทรัพย์ 4 หมื่นกว่าล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ยุติธรรมแล้วหรือ เพราะคำพิพากษายึดทรัพย์ตัดแบ่งนับตั้งแต่ทรัพย์ในวันที่เป็นนายกฯ ยึดหมด วันที่เป็นนายกฯหุ้นขึ้นโดยธรรมชาติ แล้วถูกยึดไปด้วย สมมุติว่า พ.ต.ท.ทักษิณโกง อย่างน้อยก็ควรให้ส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องไว้

4.การแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม คิดว่ามีหลายคดีที่เห็นแล้วไม่สบายใจ ต้องมาคุยกัน 5.เป็นเรื่องคดีความของทั้งสองฝ่าย ทั้งคดีเสื้อเหลืองและเสื้อแดง จะทำอย่างไร และ 6.แก้ไขรัฐธรรมนูญ คิดว่าควรกลับไปสู่ฐานของรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือนำฉบับ 2540 มาใช้ก็จะปลดเงื่อนไขยุบพรรคตามมาตรา 237 ไปด้วย

"การดำเนินการทั้งหมดควรใช้กระบวน การรัฐสภา เพราะส.ส. ส.ว. เป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย และรัฐสภาก็มีความสามารถออกกฎหมายต่างๆ ได้ จากนั้นก็ทำประชาพิจารณ์ และประชามติให้ประชาชนตัดสิน แล้วแต่จะยกทั้ง 6 ประเด็น หรือสังคมคิดว่าประเด็นไหนสำคัญเร่งด่วน แต่ทุกภาคส่วนต้องมาคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นทหาร ข้าราชการ นักการเมือง ประชาชน นักธุรกิจ วิชาชีพอิสระ ตัวแทนสาขาอาชีพ สื่อมวลชน ให้แต่ละฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น ว่าจะให้อยู่กันแบบทะเลาะกันไปเรื่อยๆ ดีหรือไม่ คิดว่าหลายคนที่เป็นผู้ใหญ่ก็คงอยากจะเห็นบ้านเมืองปรองดอง เพราะที่ผ่านมาสูญเสียพลัง เสียโอกาส สูญเสียอนาคตประเทศมามากแล้ว" นายนพดลกล่าว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท.แถลงว่า พรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมพรรคในวันที่ 13 ธันวาคม

เพื่อหารือการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติในวันที่ 21 ธันวาคม โดยขอให้พิจารณาการเสนอกฎหมายต่างๆ และเตรียมความพร้อมในการประชุมสภา ทั้งนี้จะมีการเสนอให้ที่ประชุมพรรคพิจารณาการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม บางมาตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมาเป็นแค่ความเห็นของสมาชิกพรรคบางคน จึงต้องนำเข้าหารือในการประชุมพรรคอีกครั้งหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์