ตั้ง“เทอดพงษ์”นั่งประธานแก้ รธน.

กมธ.แก้ รธน.ตั้ง “เทอดพงษ์ ไชยนันทน์” นั่งเป็นประธาน เริ่มถก ม.190 ก่อน

วันนี้ (2 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ได้มีการประชุม เพื่อเลือกประธาน และตำแหน่งต่าง ๆ พร้อมทั้งวางกรอบการทำงาน โดยที่ประชุมได้มีมติเลือก นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน โดยมีรองประธาน 5 คน ได้แก่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายอนุรักษ์ นิยมเวช ส.ส.สรรหา โดยมี นายอรรถวิช สุวรรณภักดี ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งที่ปรึกษากรรมาธิการ 11 คน ประกอบด้วย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคชาติไทยพัฒนา นายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคมาตุภูมิ นายมานิต นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี และ นพ.อนันต์ อริยะชัยพานิช ส.ว.สรรหา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เสนอให้มีการเสนอ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ นายวุฒิสาร ตันไชย อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 50 เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการด้วย

จากนั้น ที่ประชุมได้กำหนดกรอบการทำงาน โดยนัดประชุมทุกวันอังคาร เวลา 13.00 น. โดยจะเริ่มพิจารณาในมาตรา 190 เกี่ยวกับเรื่องการพิจารณากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศก่อน จากนั้น จะพิจารณามาตรา 93-98 เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง และจะนัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 14 ธ.ค. โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเจรจากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ มาชี้แจง 13 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง สำนักงานกฤษฎีกา นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ นายเจตน์ โทนวนิก คณะกรรมการการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ทำการศึกษาเรื่องความตกลงระหว่างประเทศ และหน่วยงานด้านความมั่นคงเกี่ยวข้องกับการเจรจาเรื่องเขตแดน ฯลฯ

ด้าน นายเทอดพงษ์ กล่าวหลังการประชุม ว่า การพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะมีการเปิดเผยให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง เพื่อความโปร่งใส และจะให้นักวิชาการเข้ามาแสดงความเห็นอย่างรอบด้าน โดยจะพิจารณาในมาตรา 190 เกี่ยวกับเรื่องการพิจารณากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศก่อน เพราะเชื่อว่าเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยจะเปิดให้สมาชิกแปรญัตติ 15 วัน ซึ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 10 ธ.ค. แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อใด หลังจากนั้น จะนำมาตรา 93-98 เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งเข้ามาพิจารณาต่อ ยืนยันว่า การพิจารณามาตรา 190 ก่อน ไม่ใช่การทอดเวลา และหากนำมาตรา 93-94 มาพูด ซึ่งมีสาระสำคัญเยอะ อาจทำให้ทุกอย่างจืดไปหมด ดังนั้น จึงอยากให้สื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบว่า เราทอดเวลาหรือไม่   

เมื่อถามว่า การหยิบมาตรา 190 มาพิจารณาก่อน เพราะพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้ามากดดันในเรื่องเจบีซีใช่หรือไม่ นายเทอดพงษ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับกรณีที่พันธมิตรฯ ชุมนุม เพราะกรรมาธิการทำตามหน้าที่ และยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะรีบแก้มาตรา 190 เพื่อที่จะไม่ต้องนำเจบีซีเข้าสู่รัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยไม่ส่งคนเข้ามานั่งเป็น กมธ. จะทำให้การพิจารณาสะดุดหรือไม่ นายเทอดพงษ์ กล่าวว่า ไม่สะดุด แต่เรากำลังจะปรึกษากันอยู่ว่าจะทำอย่างไร ให้พรรคเพื่อไทยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้มากที่สุด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์