ตั้งเซอร์รูชดีบานปลายขัดแย้งทางการทูต

ตั้ง"เซอร์รูชดี"บานปลายขัดแย้งทางการทูต



กรณีอังกฤษมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวิน หรือเซอร์แก่นายซอลแมน รูชดี

นักเขียนอื้อฉาวเชื้อสายอินเดีย

กลายเป็นเรื่องบานปลายขัดแย้งทางการทูตเต็มรูปแบบ อิหร่านกับปากีสถานเรียกตัวเอกอัครราชทูตอังกฤษเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วง

โดยสื่อท้องถิ่นในอิหร่านรายงานเมื่อวันพุธว่า

รัฐบาลเตหะรานได้เรียกตัวนายเจฟฟรีย์ อดัมส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่านเข้าพบ เพื่อประท้วงและชี้แจงว่า การมอบเครื่องราชฯชั้นอัศวินให้แก่นายรูชดีเป็นการกระทำที่ ยั่วยุ ที่สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวมุสลิม เพราะเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน นายรูชดี




เคยแต่งนวนิยายที่กล่าวกันว่ามีเนื้อหาดูหมิ่นศาสนา

อิสลาม แต่นายอดัมส์ อ้างว่า การที่นายรูชดีได้รับตำแหน่งท่านเซอร์ เพราะการทำงานด้านอักษรศาสตร์ กระนั้นย้ำว่ารัฐบาลอังกฤษให้ความเคารพอิสลาม

ส่วนกระทรวงต่างประเทศปากีสถานเรียกตัวนายโรเบิร์ต บริงค์ลีย์

ข้าหลวงใหญ่อังกฤษประจำปากีสถานเข้าพบ เพื่อยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการกรณีนายรูชดี ได้รับตำแหน่งท่านเซอร์ นางทาสมิน อัสลาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศปากีฯ บอกว่า

ปากีสถานแจ้งให้อังกฤษรับทราบถึงความไม่ใส่ใจ

นายรูชดีเป็นบุคคลที่ทราบกันดีว่า งานเขียนของเขานั้น ล่วงละเมิดและทำร้ายความรู้สึกของชาวมุสลิมทั่วโลก ขณะที่สื่อท้องถิ่นในปากีสถานกล่าวโจมตีเรื่องที่นายรูชดีได้ตำแหน่งท่านเซอร์กันอย่างครึกโครม






เช่นเดียวกับที่มาเลเซีย บรรดาชาวมุสลิม

ได้มาชุมนุมกันที่บริเวณด้านนอกของสถานทูตอังกฤษในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อประท้วงการมอบเครื่องราชฯชั้นอัศวินให้แก่นายรูชดี แต่ที่อินเดีย หนังสือพิมพ์หลายฉบับต่างกล่าวหาอิหร่านและปากีสถานเล่นการเมือง ด้วยการ ประท้วงอังกฤษถึงกรณีนี้

อนึ่ง หนังสือเรื่อง The Satanic Verses

ของนายรูชดี เมื่อปี 2532 มีข้อความที่ทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกโกรธแค้น อยาตอลลาห์ โคไมนี อดีตผู้นำศาสนาในอิหร่านประกาศคำพิพากษาประหารชีวิต สั่งการให้ชาวมุสลิมสังหารนายรูชดี ส่งผลให้นักเขียน อื้อฉาวต้องใช้ชีวิตหลบ ๆ ซ่อน ๆ เป็นเวลาหลายปี.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์