ตั้งอนุฯ ร่างพ.ร.บ. ประกอบรธน. เลิศรัตน์ คาดเลือกตั้ง ก.พ. 59

ตั้งอนุฯ ร่างพ.ร.บ. ประกอบรธน. เลิศรัตน์ คาดเลือกตั้ง ก.พ. 59


19 ก.พ. 58 เมื่อเวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงถึงความคืบหน้าในการยกร่างรายมาตราภาค4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง หมวด 2 การปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ว่า นอกจากจะมีการพิจารณาเนื้อหาในการปฏิรูปส่วนต่าง ๆ แล้ว ยังมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจำนวน 11 คณะ ประกอบด้วย 1. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา มี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เป็นประธาน  2. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะรัฐมนตรี มีนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นประธาน 3. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีนายสุจิต บุญบงการ เป็นประธาน
 
4. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีนายเจษฏ์ โทณะวนิก เป็นประธาน 5. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ เป็นประธาน 6. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยศาลรัฐธรรมนูญและวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ มีนายบรรเจิด สิงคะเนติ เป็นประธาน 7. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีนายประสพสุข บุญเดช เป็นประธาน
 
8. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน มี นายบรรเจิด สิงคะเนติ เป็นประธาน 9. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน 10. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิมนุษยชน มี นายปกรณ์ ปรียากร เป็นประธาน และ 11. คณะอนุกรรมาธิการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการคลังและการงบประมาณของรัฐ มีนายจรัส สุวรรณมาลา เป็นประธาน
 
พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวถึงปฏิทินการเมืองว่าหากมีการนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าในวันที่ 4 กันยายน 2558   และหากมีการโปรดเกล้าฯลงมาภายในสิ้นเดือนกันยายน ก็จะมีการนำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งและการบริหาร 4ฉบับให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อน โดยคาดว่าน่า จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หากเสร็จในสิ้นเดือนธันวาคมก็ประกาศให้มีการเลือกตั้งได้ แต่การเลือกตั้งจะเกิดหลังจากนั้น 60 วัน คือน่าจะเกิดได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์