ตั้งสมชายเป็นรักษาการนายกฯ มีอำนาจโยกย้าย ขรก.

ตั้ง "สมชาย"เป็นรักษาการนายกฯ อำนาจเหมือนนายกฯทุกอย่าง สามารถใช้งบประมาณ และโยกย้ายข้าราชการได้ ยกเว้นไม่ให้ใช้งบฯโยกย้ายคนในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น เพราะอาจทำให้เกิดได้เปรียบเสียเปรียบให้ปลัดกห.ทำหน้าที่แทนรมว.กห.

เมื่อเวลา 20.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ภายหลังการประชุมนาน 30 นาที พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้แต่งตั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีสถานภาพเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ถือว่ามีอำนาจ ศักดิ์ และสิทธิเท่าเทียมนายกฯทุกประการตามรัฐธรรมนูญ ทางด้านสำนักเลขาธิการ ครม.ยังแจ้งที่ประชุมว่า ครม.ชุดปัจจุบัน และรัฐมนตรีจะไม่ใช้คำว่า"รักษาการ" นำหน้า ยังบริหารประเทศได้โดยไม่ไปแตะต้องนโยบายที่มีผลผูกพัน หากมีเรื่องสำคัญต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป นอกจากนี้ ยังตั้งทีมโฆษกรัฐบาลทีมเดิมทำงานต่อไป และว่า ในที่ประชุม นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและการกีฬา เสนอให้ที่ประชุมยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน นายสมชายรับปากว่าจะนำไปพิจารณา
 
ส่วนรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งควบอยู่นั้นได้ให้ปลัดกระทรวงกลาโหมคือ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหมทำหน้าที่แทน

สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้นายสหัส บัณฑิตกุล ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างรอเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ จึงได้มอบหมายให้ทำหน้าที่แทนไปก่อน ข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงการสรรหานายกฯคนใหม่ นายสมชายแจ้งเพียงว่า ขอให้ ครม.รักษาการอย่าทำอะไรผูกพันกับ ครม.ชุดใหม่ อย่างไรก็ดี ภายหลังการประชุม มีรัฐมนตรี 2-3 คน ไปปรึกษากับคุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯมีอำนาจยุบสภาหรือไม่ คุณพรทิพย์แจ้งว่า มีอำนาจเหมือนนายกฯทุกอย่าง สามารถใช้งบประมาณ และโยกย้ายข้าราชการได้ ยกเว้นไม่ให้ใช้งบฯโยกย้ายคนในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น เพราะอาจทำให้เกิดได้เปรียบเสียเปรียบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์