ตั้งสถาบัน-ทำบัตรคนเสื้อแดง

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงจะเดินสายไปยังสถานเอกอัครราชทูตประเทศอาเซียน 9 ประเทศในประเทศไทย

เพื่อยื่นหนังสือให้กับเอกอัครราชทูตพิจารณาการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียน ซัมมิท โดยแสดงจุดยืนว่า กลุ่มคนเสื้อแดงสนับสนุนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและการพัฒนาของอาเซียน แต่ไม่ยอมรับรัฐบาลไทยที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม โดยวันที่ 23 มกราคม เวลา 10.00 น. จะไปที่สถานทูตพม่า เวลา 10.30 น. ไปสถานทูตสิงคโปร์, วันที่ 26 มกราคม ไปสถานทูตฟิลิปปินส์ เวลา 11.00 น. ไปสถานทูตอินโดนีเชีย, วันที่ 27 มกราคม เวลา 10.00 น. ไปสถานทูตบรูไน เวลา 11.00 น. ไปสถานทูตกัมพูชา และวันที่ 28 มกราคม ไปสถานทูตเวียดนาม เวลา 11.00 น. ไปยังสถานทูตมาเลเซีย


"แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงกำลังเร่งดำเนินการเกี่ยวกับการเอาผิดกับผู้ก่อการร้ายยึดสนามบิน โดยจะตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับการชี้แจงและให้ข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับเหตุการณ์ยึดสนามบิน ซึ่งผม และนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นตัวแทนเดินทางไปยังสหประชาชาติ เพื่อร้องขอให้องค์กรการบินระหว่างประเทศดำเนินการสอบสวนกรณีการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ" นายจักรภพกล่าว


นายจักรภพยังกล่าวถึงความคืบหน้าการก่อตั้งสถาบันคนเสื้อแดง ว่า จะแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

ซึ่งรูปแบบเบื้องต้นจะเป็นการจับมือกันหลวมๆ ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่างๆ แต่คาดว่า อีกไม่นานจะมีความชัดเจนเรื่องสถานที่ก่อตั้งและรูปแบบขององค์กร โดยอาจจะมีบัตรประจำตัวคนเสื้อแดง ที่เป็นเหมือนสมุดพกเล็กๆ คล้ายๆ กับวีซ่า หรือรัฐธรรมนูญฉบับพกพา เพื่อบ่งบอกถึงการเป็นคนเสื้อแดง พร้อมคู่มือและข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวของคนเสื้อแดง รวมทั้งการจัดตั้งสำนักงานสาขาคนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ

ต่อมานายจักรภพ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางไปพบปะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ลพบุรี จ.สิงห์บุรี ราว 200 คน ที่สวนอาหารบัวหลวง อ.เมืองลพบุรี ว่า ประชุมครั้งนี้เพื่อหาแกนนำ ที่มีคุณภาพในแต่ละจังหวัด และปรึกษาถึงแนวทางขับเคลื่อนเพื่อขัดขวางการทำงานของรัฐบาล


ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงรูปแบบการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เข้ารายการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดีทีวี ในวันที่ 25 มกราคม ว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงเต็ม เพื่อแสดงทรรศนะเรื่องต่างๆ โดยมีแกนนำผู้จัดรายการความจริงวันนี้ร่วมพูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบ แต่สำหรับสัปดาห์อื่นๆ จะมีผู้รู้คนอื่นๆ ผลัดเปลี่ยนเข้าร่วมพูดคุย หลังรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์