ตั้งรบ.แห่งชาติ มีช่องโกง อดีตสนช.ค้าน

อดีตสนช."สมบัติ ธำรงธัญวงศ์"ค้านตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ชี้มีช่องให้ทุจริต เตือนยุบสภาเข้าทาง"ทักษิณ"หวังกลับมาเป็นรัฐบาลปูทางออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตัวเอง...

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีข้อเสนอของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่ขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ขึ้นมาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งว่า แนวความคิดเรื่องนี้พูดกันมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยสำเร็จเป็นรูปธรรมสักครั้ง โดยปกติแนวทางนี้มักจะเกิดขึ้นภายใต้สภาพที่ประเทศมีวิกฤติปัญหา เช่น เกิดสงครามกลางเมือง ดังนั้นเพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยกันกอบกู้ หรือฟื้นฟูประเทศ จึงให้มีรัฐบาลแห่งชาติ แต่รัฐบาลแห่งชาติก็มีจุดอ่อนตรงที่ต้องทำในระยะสั้น เนื่องจากเป็นการรวมตัวของคนทุกกลุ่ม ซึ่งถ้ามีกลุ่มใดเกิดคิดทุจริต ก็จะเป็นอันตรายมาก เพราะไม่มีการตรวจสอบ

นายสมบัติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติได้นั้น เราต้องมีเจตนารมณ์ร่วมกัน ที่จะยุติความแตกต่างของปัญหาลงชั่วคราว แล้วหันมาฟื้นฟูประเทศ แต่เท่าที่ติดตามดูสถานการณ์เชื่อว่า คงเป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละฝ่ายยังมีเป้าหมายที่ไม่ตรงกัน และยังไม่ยอมรับแนวคิดนี้ ส่วนการเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภานั้น หากรัฐบาลยอมยุบจริง ก็จะเป็นไปตามความต้องการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่วางเอาไว้ตั้งแต่ต้น เพราะถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ พรรคเพื่อไทยมีโอกาสชนะการเลือกตั้ง และได้กลับมาเป็นรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีการชูนโยบายว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้ และจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้นข้อเรียกร้องนี้ ถ้ามองในแง่ผลประโยชน์ของชาติ ยังมีอุปสรรคอยู่หลายประการ ตราบใดที่ยังมีความขัดแย้งของคนเสื้อแดง และคนเสื้อเหลือง

ส่วนแนวคิดที่ให้รัฐบาลอยู่ต่ออีก 1 ปีแล้วประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งนั้น นายสมบัติ กล่าวว่า คงต้องแล้วแต่ทางกลุ่ม นปช.ด้วยว่าจะยอมรับได้หรือไม่ แต่แนวทางนี้อาจจะทำให้รัฐบาลรักษาการณ์ทำงานได้ไม่เต็มที่ และต้องใช้เวลาถึง 4 เดือนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ซึ่งถือว่าอันตรายมากที่จะเปลี่ยนรัฐบาลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของเศรษฐกิจ โลก ดังนั้นแนวทางการยุบสภา จึงยังไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องนัก อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีทางออกแบบไหน เราไม่ควรมีการทำปฏิวัติรัฐประหารอีก เพราะจะไม่มีฝ่ายไหนยอมรับวิธีการเช่นนี้อีกแล้ว.






ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์