ตั้ง “พะจุณณ์” นั่งปธ.อนุฯ ปฏิรูปตำรวจ

ตั้ง “พะจุณณ์” นั่งปธ.อนุฯ ปฏิรูปตำรวจ

กมธ.ปฏิรูป กม. สปช. ตั้ง “พะจุณณ์” นั่งปธ.อนุฯ ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ชี้องค์กรสีกากีมีปัญหา หากไม่ปฏิรูป ปชช.จะผิดหวัง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)
 
เปิดเผยถึงการปฏิรูปตำรวจ ว่า คณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปช. ได้ตั้งอนุกรรมาธิการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจหน้าที่ และกระบวนการทำงานของตำรวจเพื่อประโยชน์ประชาชน โดยพล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิกสปช. เป็นประธานฯ ซึ่งการปฏิรูปต้องเป็นไปตามแนวทาง กมธ.ชุดใหญ่ 

คือ 1.ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจในปัจจุบัน ต้องมีการปฏิรูปรูปแบบการบริหาร เช่น เปลี่ยนเป็นตำรวจส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น โดยต้องมีสภากิจการตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการกิจการตำรวจในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค เพื่อให้กำกับดูแลเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงการปฏิรูปรูปแบบการจัดการ เช่น  กองบัญชาการ กองบังคับการ เป็นต้น
 
2.อำนาจหน้าที่ของตำรวจที่ไปเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน เช่น ต้องมาดูว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของตำรวจหรือไม่
 ซึ่งถ้าอำนาจไหนไม่เกี่ยวข้อง เราก็ต้องเอาออกเพื่อการทำงานของตำรวจที่ตรงตามเป้าหมาย

และ 3.การปฏิรูปกระบวนการการทำงานของตำรวจในเรื่องการสอบสวน จับกุม ต้องมีการแบ่งส่วนให้ชัดเจน ว่าจะมีองค์กรใดมาถ่วงดุลหรือไม่


นายวันชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้คนที่จะมาเป็นตำรวจ ควรจะมีการปฏิรูปด้านคุณวุฒิ และวัยวุฒิด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ กมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ จะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งในวันที่ 6 ม.ค.58 "ยอมรับว่าองค์กรตำรวจมีปัญหา เราปฏิรูปบ้านเมืองในหลายด้าน แต่ถ้าไม่ปฏิรูปวงการตำรวจ ประชาชนจะผิดหวัง".


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์