ตัวแทนส.ว.จี้สุชนส่งศาลรธน.ไล่3กกต.ขาดคุณสมบัติ

คม-ชัด-ลึก

(1มิย.) พ.อ.สมคิด ศรีสังคม นายการุณ ใสงาม รักษาการ ส.ว.บุรีรัมย์ นายสัก กอแสงเรือง รักษาการ ส.ว. กรุงเทพฯ พล.ท.ปัญญา อยู่ประเสริฐ รักษาการ ส.ว.อุดรธานี ได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อนายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา ในฐานะรักษาการประธานรัฐสภา เพื่อให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้กรรมการเลือกตั้ง พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยพ.อ.สมคิด กล่าวว่า การเลือกตั้งในครั้งแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิยว่าการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.ทั้ง 3 คนไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นว่ากกต.ชุดนี้ไม่ชอบธรรมที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคำร้องได้ระบุการขาดคุณสมบัติของกกต.ทั้ง 3 คน ว่า 1. มีพฤติการณ์ละเว้นหรือวินิจฉัยสั่งการโดยมิชอบ ทั้งการกำหนดวันเลือกตั้ง การจัดคูหา จัดการเลือกตั้งใหม่ การเวียนเทียนผู้สมัคร การเร่งรัดการเลือกตั้งครั้งสุดท้าย การละเว้นไม่สะสางปัญหาจ้างวานพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง 2.ความไม่เป็นกลางทางการเมือง โดยละเว้นการวินิจฉัย และออกกฎหมายโดยไม่ชอบ 3.มีพฤติการณ์เป็นที่ปรจักษ์ว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง และ4. ปัญหาการใช้กฎหมาย

นายการุณ กล่าวว่า ด้วยปรากฏว่ากกต.ทั้ง 3 คนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้ ขาดคุณสมบัติไม่ความเป็นกลางทางการเมือง และขาดไร้ซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เหมาะสมตามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 136 ดังนั้นคณะ ส.ว.รักษาการจึงเข้าชื่อร้องขอประธานรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 142 ขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้บุคคลทั้ง 3 พ้นจากตำแหน่งโดยด่วน

ทั้งนี้เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์วิกฤติมากจึงอยากให้ประธานวุฒิสภาได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียดรอบคอบ โดยให้นำมาตรา 137 และ 139 มาประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งประเด็นดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในบ้านเมือง จึงอยากให้ข้อยุติหรือการสิ้นกระแสความเสร็จเด็ดขาดไปอยู่ที่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่อยากให้เรื่องหยุดอยู่ที่รัฐสภา แล้วกลายเป็นข้อถกเถียงกันไม่สิ้นสุดว่าว่าขัดรัฐธรรมนูญ หรือขัดกฎหมายใดหรือไม่

นายสัก กล่าวว่า ต้องพิจารณาเจตนารมย์ขององค์ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 142 ในเรื่องการขาดคุณสมบัติตามมาตรา 136 เพราะคุณสมบัติความเป็นกลาง ความซื่อสัตย์สุจริตของ กกต.จะต้องเป็นที่ประจักษ์และต้องมีตลอดไป แต่ขณะนี้คุณสมบัติดังกล่าวของ กกต.ขาดไปแล้ว

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งส.ส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ต้องเดิมพันด้วยประเทศชาติและงบประมาณมากมาย ความเสียหายของประเทศที่ไม่สามารถเลือกตั้งให้เกิดความราบรื่นได้ เพราะความไม่น่าเชื่อถือและศรัทธาของกกต. เห็นได้จากการร้องเรียน ฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ การฉีกบัตรเลือกตั้ง รวมทั้งการที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาไม่สรรหา กกต.มาเพิ่มอีก 2 คน เพราะคิดว่าเข้ามาจะไม่เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย ดังนั้นจึงวุฒิสภาจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อ เป็นหนทางแก้ไขวิกฤตของชาติ ให้การเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไป และถือว่าเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของ ส.ว.ชุดนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์