ตัวแทน นศ.ใต้ชำแหละแม้วทำลายปฏิรูปการศึกษา

ตัวแทน นศ.ใต้ชำแหละ"แม้ว"ทำลายปฏิรูปการศึกษา

ธีรยุทธ เคนจันทร์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2549 23:50 น.

ตัวแทนนศ.มหาวิทยาลัยทักษิณ สับเละ ปฎิรูปการศึกษาไปไม่ถึงไหน นักเรียนต้องออกกลางคันเป็นแสน แฉโครงการ อยากเรียนต้องได้เรียน กู้ค่าเทอมเต็มให้สถาบันเอกชนที่เป็นพรรคพวกได้ประโยชน์ ชี้เงินซื้อได้ทุกอย่างแต่ซื้อใจนักศึกษาไม่ได้ ยืนยันร่วมขับไล่ทักษิณ และยึดทรัพย์

เวลา 22.44 น. วันที่ 26 ก.พ. นายธีรยุทธ เคนจันทร์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณในนามประชาคมนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ ขึ้นปราศรัยบนเวที ที่ท้องสนามหลวง ว่า เมื่อหัวค่ำเกิดเหตุไฟไหม้รถปั่นไฟ ก็มีคนโทรมาถามทันทีว่า ฌาปนกิจ นายกฯทักษิณ แล้วหรือ ทำไมเผ่าเร็วจัง ส่วนลูกโป่ง"ทศหมึก"ที่ปล่อยมีหน้าทักษิณดูแล้วไม่เหมือนปลาหมึก แต่เหมือนกระสือมากกว่า ...วันนี้ ที่ตนมามีคนถามว่าไม่เรียนหนังสือหรือ ซึ่งต้องบอกว่า ถ้าวันนี้ตนมีอายุครบเลือกตั้งได้ตามกฎหมาย มีอายุครบเกณฑ์ทหารได้ก็มีสิทธิ์ที่จะมาด่านายกฯได้เหมือนกัน คนใต้ใช้คำไล่นายก ว่ายิก คำนี้น่ากลัวถ้าเปลี่ยน ก.ไก่ เป็น ง.งู

ระหว่าง นายกฯ ทักษิณ กับนางอาโรโย่ใครไปก่อนกัน คงเป็นนายกฯ แต่คนอย่างนายกฯเหลี่ยมจัด ผมแนะว่าต้องใช้ไม้หน้าสามช่วย.....ขณะนี้นิสตินักศึกษาอยู่ระหว่างสอบ แต่ผมไปขออนุญาตเลื่อนสอบอาจารย์ก็อนุญาตถ้าจะไปกู้ชาติ....ความจริง อาจารย์อยากให้ผมเป็นนักวิชาการมากกว่าเป็นนักประท้วง แต่วันนี้นักวิชาการถูกนายกฯ หลบลู่ และผมไปเป็นนักวิชาการอาจไม่รุ่งเพราะดันชื่อ ธีระยุทธ

มีข้อสอบ ถามว่าเห็นอย่างไรกับการขายหุ้นของทักษิณ ชินวัตร ผมต้องขอกระดาษเพิ่ม เพราะความดีของนายกฯไม่มีเลย พฤติกรรมของนายกฯ ขายหุ้น ขายชาติ จะใจกว้าง เปิดสภาแต่ก็ยุบสภาก่อน ไม่รู้จะเอาอย่างไร ถ้าฟัง "ทักษิณ ออกไป..." แล้วไม่รู้สึกอะไร ก็คงตายด้านไปแล้ว

นายธีระยุทธกล่าวต่อว่า นโยบายทางการศึกษา ปฏิรูป ตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 ยังไปไม่ถึงไหน เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางจนนักเรียน สูญหายหมด นักเรียนป 1 ม.6 มี 8 ล้านคน แต่มีเด็กที่เรียนแล้วออกกลางคันเป็นแสน นี่หรือคือความสำเร็จ มีกองทุน ICL อยากเรียนต้องได้เรียน กู้ได้แต่ค่าเทอมแต่เด็กกินแกลบ อีกอย่างถ้าจะส่งลูกเข้าเรียนกู้ค่าเทอมได้ระดับปวส.และปริญญาตรี กู้ได้เฉพาะค่าเทอม ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน กู้ค่าเทอมเต็ม แต่ถามว่าใครเป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยเอกชน ก็พวกท่าน ชื่อมหาวิทยาลัยทักษิณ หมายถึงมหาวิทยาลัยแห่งดินแดนใต้ แต่คำว่า "ทักษิณ" ที่เป็นนายก คือคนที่โกงชาติ

อย่างไรก็ตาม อยากแนะนำให้นายกฯ ออกนอกประเทศทางสนามบินสุวรรณภูมิ แทนที่จะออกทางดอนเมืองหรือบ้านจันทร์ส่งหล้า แล้วถ้าโทรมาขอออกภายใน 1 นาทีนี้จะแถมกระด้งให้ 1 คู่ พวกเราได้เห็นพฤติกรรมคนรวย เก่งแต่โกง ยุบสภาหนี ทำทุกอย่างที่เป็นเกมการเมือง ไม่แน่ใจหน้าเหลี่ยมแบบนี้จะอยู่ในประเทศไทยได้อีกกี่วัน หลายคนบอกจะไม่พ้นคืนนี้

ตนเป็นนักศึกษามีหน้าที่เรียน แต่อีกหน้าที่คือประชาธิปไตย เพราะเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้าถ้าไม่ทำหน้าที่ปล่อยให้คนโกงแผ่นดินแล้วจะยังเป็นคนอยู่อีกหรือ ท่านอาจใช้เงินซื้อทุกอย่างได้ แต่ไม่อาจใช้เงิน ซื้อใจนิสิต นักศึกษาได้ และเมื่อออกไปแล้วก็ต้องริบทรัพย์และปฏิรูปประชาธิปไตยด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์