ตัดสิน25ก.ค. คดียุบ 5 พรรคการเมือง

สำนวนยุบ5พรรคถึงศาลรธน. สันติบาลคุมหวั่นวินาศกรรม

ข้อมูลคดียุบพรรค - เจ้าหน้าที่ขนเอกสารจำนวนกว่า 1.4 แสนหน้า ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดส่งมอบให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในคดียุบพรรคไทยรักไทย พรรคประชาธิปัตย์ และ 3 พรรคเล็ก เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้


อัยการขนเอกสารหลักฐานคดี"ยุบ 5 พรรค"กว่า 1.4 แสนแผ่นรวม 20 ชุดส่งให้ศาล รธน.วินิจฉัย"ยุบ 5 พรรค" ตุลาการมีเวลา 7 วันอ่านข้อมูลก่อนนัดพิจารณารับ-ไม่รับคำร้อง 13 ก.ค. ส่วนคดี"ปชป."ร้อง "3 กกต." ปล่อยให้เวียนเทียนผู้สมัคร ศาลอาญานัดพิพากษา 25 ก.ค. ชาติไทย-มหาชน เจอหางเลขโดนร้องให้ยุบพรรคอ้างไม่ส่งคนเลือกตั้งขัดขวางประชาธิปไตย เด็ก"เติ้ง"โวยโดนแกล้ง


อัยการนำสำนวนและหลักฐานคดียุบ 5 พรรคการ เมือง

ประกอบด้วยพรรคไทยรักไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไท ในความผิดตามมาตรา 66 พระราชบัญญัติพรรคการเมือง พ.ศ.2541 ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเอกสารมีจำนวนกว่า 1.4 แสนแผ่น ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาหรือไม่ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

ขณะที่คดีที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้งในคดีเวียนเทียนผู้สมัคร ส.ส.นั้น ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. โดยให้โจทก์-จำเลย ยื่นคำแถลงปิดคดีภายในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้


ยื่นเอกสาร1.4แสนแผ่นให้ศาลรธน.



เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ คณะทำงานพิจารณาคดียุบพรรคการเมืองของสำนักงานอัยการสูงสุด นำโดย นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อธิบดีอัยการฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการอัยการ นำเอกสารคำร้องและสำนวนคดีทั้งหมดในคดีดังกล่าวมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เอกสารหลักฐานมีเป็นจำนวนมากต้องใช้รถบรรทุก 6 ล้อ และรถตู้อีก 1 คัน ขนเอกสารหลักฐานมา พร้อมจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลเอกสารดังกล่าว ทั้งนี้ การส่งมอบและรับเอกสารตรวจรับส่งมอบกันอย่างรัดกุมและลงลายมือชื่อทุกคน ทุกแฟ้ม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคุ้มกันรอบพื้นที่ ตั้งแต่บริเวณที่รถบรรทุกหกล้อจอดจนถึงหน้าห้องเก็บเอกสาร น่าสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญถ่ายวิดีโอและถ่ายภาพไว้ทุกขั้นตอนเพื่อไม่ให้เอกสารสูญหายระหว่างการส่งมอบ

นายอรรถพลกล่าวว่า คำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคการเมือง 5 พรรค ทางอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้นายเศกสรร บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด โดยเอกสารนำมามอบให้กับศาลรัฐธรรมนูญมีทั้งหมด 142,860 แผ่น จำนวน 20 ชุด เพื่อมอบให้กับตุลาการทุกคนและเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญตามข้อกำหนดวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ เอกสารเกี่ยวกับคำขอให้ยุบพรรคไทยรักไทยมีจำนวนมากที่สุด คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญที่มีกำหนดจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาหรือไม่ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้


เชื่อข้อมูลมากพอให้พิจารณายุบ



นายอรรถพลกล่าวว่า คำร้องขอให้ยุบพรรคสำนัก งานอัยการสูงสุดแยกสำนวนออกเป็น 5 พรรค โดยชี้มูลความผิดตามที่อนุกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของ กกต.ทำมา และตามความเห็นของนายทะเบียนพรรค การเมืองส่งมา โดยจะบรรยายถึงที่มาของคำร้อง ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นของคดี ประเด็นที่เกี่ยวข้องในข้อกฎหมาย การตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองรวมทั้งความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานอัยการสูงสุดและความเห็นของอัยการสูงสุด เชื่อว่าข้อมูลทั้งหมดเพียงพอที่จะให้ศาลรัฐธรรม นูญพิจารณาได้

นายอรรถพลกล่าวว่า แนวทางการพิจารณา ของคดีของศาล ที่หลายฝ่ายต้องการให้ศาลออกนั่งพิจารณาคดีโดยเปิดเผยนั้น ขอให้เป็นดุลพินิจของศาลที่จะพิจารณาโดยอิสระ ตามข้อกำหนดของศาลระบุว่า หากศาลเห็นว่ามีข้อมูลเพียงพอแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องออกนั่งบัลลังก์ แต่หากคู่ความต้องการให้ออกนั่งพิจารณาสามารถมีคำสั่งเรียกพยานของแต่ละฝ่ายมาให้ถ้อยคำต่อศาลได้ ทั้งนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดเตรียมบัญชีพยานในส่วนของสำนักงานไว้แล้วมีจำนวนไม่มากนัก โดยยึดถือบุคคลที่เกี่ยวข้องตามผลสอบของอนุกรรมการและความเห็นของนายทะเบียนพรรคการ เมืองเท่านั้นไม่ได้มีพยานรายใหม่ขึ้นมาแต่อย่างใด แต่หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าควรเรียกพยานปากใดเพิ่มเติมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้


ให้เวลาตุลาการอ่านเอกสาร7วัน



นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้นำเอกสารคำขอให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 5 ประกอบด้วย พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า มีคำขอและเอกสารประกอบประมาณ 500 แผ่น พรรคพัฒนาชาติไทยประมาณ 1,000 แผ่น พรรคแผ่นดินไทยประมาณ 1,000 แผ่น พรรคไทยรักไทยประมาณ 1,900 แผ่น และพรรคประชาธิปัตย์ประมาณ 1,500 แผ่น รวมแล้วเอกสาร 1 ชุดจะประกอบด้วยเอกสารประมาณ 5,900 แผ่น จะแจกจ่ายให้ตุลาการทุกคนไปศึกษาล่วงหน้าภายใน 6 กรกฎาคม และจะเสนอให้เรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

นายผัน จันทรปาน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คาดว่าที่ประชุมคณะตุลาการจะสามารถพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้ดำเนินการตามข้อกำหนดและวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในการประชุมวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ หากมีมติให้รับคำร้องจะถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาโดยเร่งด่วนและน่าจะพิจารณาคำร้องอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายห่วงว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคำร้องนี้จะกระทบต่อผลการเลือกตั้ง 15 ตุลาคม นายผันกล่าวว่า อยากให้แยกเป็นคนละส่วนเพราะในระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอยู่ ทั้ง 5 พรรคการเมืองยังสามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ตามปกติ




แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์