ตรงกัน...ทักษิณขอ 3 วัน อภิสิทธิ์ไม่ให้ยืดเยื้อ

คมชัดลึก : นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์พิเศษทางรายการเช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า ช่อง 9 อสมท บอกว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะไม่ยืดเยื้อ


รัฐบาลมีวิธีการที่จะไม่ให้ยืดเยื้อ แต่ยืนยันว่าความรุนแรงจะไม่มาจากฝ่ายรัฐบาลเด็ดขาด

 ขณะที่ คุณทักษิณ ชินวัตร ผ่านทางวิดีโอลิงก์เมื่อคืนที่ 8 เมษายน บอกว่า ขอให้คนเสื้อแดงอยู่ 3 วัน 3 วันก็ไม่เรียกว่ายืดเยื้อ

 ก็แปลว่าคุณทักษิณ กับ คุณอภิสิทธิ์ นั้นตรงกัน ถึงแม้จะยืนกันคนละข้างว่า การชุมนุมไม่ควรจะยืดเยื้อ คำว่าไม่ยืดเยื้อ ความหมายของคุณอภิสิทธิ์ย่อมแตกต่างไปจากของคุณทักษิณ

 คุณอภิสิทธิ์ พูดว่า สิ่งที่คนเสื้อแดงเรียกร้องสับสน เพราะว่าไม่รู้ว่าอะไรคือประชาธิปไตย การเรียกร้องให้องคมนตรี 3 ท่าน ลาออกภายใน 24 ชั่วโมง หรือให้คุณอภิสิทธิ์ต้องลาออกด้วยนั้น นายกรัฐมนตรีคนนี้บอกว่า ไม่เกี่ยวกับประชาธิปไตย

 เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยที่มาร่วมชุมนุมต้องการประชาธิปไตย ต้องการปฏิรูปการเมือง ซึ่งคุณอภิสิทธิ์ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่พิจารณาอยู่ และสมควรที่จะได้รับความสนใจจากรัฐบาล แต่นอกนั้นคุณอภิสิทธิ์ พูดอย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นเรื่องที่คุณทักษิณต้องการจะทำเพื่อตัวเองให้พ้นโทษ

 ฉะนั้นคุณทักษิณก็ต้องพิสูจน์ว่า คุณอภิสิทธิ์ พูดไม่ถูก หรือสิ่งที่คนสงสัยจำนวนไม่น้อย แม้กระทั่งคนเสื้อแดง คงจะมีหลายคนที่ตั้งคำถามในใจว่า คุณทักษิณ ทำเพื่อตัวเองหรือไม่ คุณทักษิณเองก็คงจะรู้ว่า คำถามนี้มี จึงได้ตอกย้ำมาหลายคืน ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ทำเพื่อประชาชน

 สิ่งที่คุณทักษิณต้องทำ ก็คือ พิสูจน์ว่าไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพื่อให้สิ่งที่คุณอภิสิทธิ์พูดนั้นไม่ถูกต้อง

 ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งคุณอภิสิทธิ์ และคุณทักษิณนั้น เห็นตรงกันว่า การชุมนุมไม่ควรจะยืดเยื้อ เพราะประเทศชาติไม่ได้ประโยชน์อันใด

 จากนี้ไป คุณทักษิณ ก็ต้องพิสูจน์ว่า ที่ปลุกระดมให้ผู้คนมาชุมนุมนั้น ไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง ถ้าพิสูจน์อย่างนั้นได้ ก็คือการกลับมารับโทษตามที่ศาลตัดสิน ซึ่งเป็นกระบวนการยุติธรรมเดียวกันกับที่คุณทักษิณใช้ฟ้องร้องใครต่อใครที่คุณทักษิณอ้างว่า ละเมิดสิทธิ หรือหมิ่นประมาทตัวเอง

 และมาตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ทำให้มีการอายัดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ของคุณทักษิณ ตรงไปตรงมาโปร่งใสกับประชาชนคนไทย

 คุณอภิสิทธิ์ในฐานะนายกฯ ก็จะต้องให้ความเป็นธรรมกับคุณทักษิณ ด้วยการเปิดทุกช่องทางให้ คุณทักษิณ สามารถที่จะตอบโต้ข้อกล่าวหาต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างเปิดเผยเที่ยงตรงและโปร่งใส

 ฉะนั้น ท้ายที่สุดประชาชนคนไทยจะได้ประโยชน์อย่างยิ่ง ถ้าหากคุณทักษิณที่ทำทั้งหมดไม่ใช่เพื่อตัวเอง และถ้าคุณอภิสิทธิ์ในฐานะนายกฯ ยืนยันและทำตามคำพูดว่าจะเปิดทางให้คุณทักษิณกลับมาตอบโต้ข้อกล่าวหาอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

 ฉะนั้น การชุมนุมจึงไม่ควรจะยืดเยื้อ แน่นอนตรงกับที่ทั้งคุณทักษิณและคุณอภิสิทธิ์กล่าว ถึงแม้เป้าหมายต่างกัน แต่ข้อสรุปน่าจะตรงกัน

สุทธิชัย หยุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์