ตร.โบ้ยจับมือยิงอาร์พีจี ยอดม็อบหดแค่ 3 หมื่น


          วันนี้( 22 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ   อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคืนวันที่  21 มี.ค.ตั้งแต่เวลา  21.00 น.-09.00 น.ว่า   เหตุการณ์ปกติไม่มีความรุนแรงโดยหน่วยข่าวตำรวจสันติบาลรายงานยอดสูงสุดผู้ชุมนุมมีจำนวน 34,500 คนจนถึงเวลา 00.00 น.เป็นช่วงเวลาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอิน และ 3 แกนนำ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ขึ้นปราศรัยบนเวที   จากนั้นยอดผู้ชุมนุมค่อยลดจำนวนลงไป  ซึ่งแนวโน้มจะมีการคงกลุ่มผู้ชุมไว้ประมาณนี้ เพื่อให้จัดกิจกรรมได้ โดยขณะนี้บางส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมได้กระจายไปยังจุดพักทหารต่างๆ เพื่อขอตรวจค้นอาวุธ ซึ่งทาง พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอ.รส. แจ้งว่า กลุ่มผู้ทำหน้าที่ควบคุมฝูงชนไม่มีการพกอาวุธอยู่แล้ว ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมจะไปตรวจค้นนั้นไม่สามารถตรวจค้นเจ้าหน้าที่รัฐได้ แต่ทางตำรวจจะเข้าไปช่วยเจรจาและประชาสัมพันธ์ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ซึ่งยืนยันว่า  พื้นที่การชุมนุมทั้งหมด ศอ.รส.สั่งไม่ให้พกอาวุธโดยเด็ดขาด

โฆษก บช.น.กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมว่า  มีการกระจายไปพื้นที่โดยรอบบางส่วนทั้ง จ.สมุทรปราการ และนนทบุรี  เพื่อกดดันพื้นที่ที่เป็นสัญลักษณ์ต่างๆ  โดยมีกำลังตำรวจหมุนเวียนปฏิบัติหน้าดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างต่อเนื่องรวมถึงคุมเข้มสถานการณ์พื้นที่รอบนอก  หากมีการเรียกฉุกเฉินก็สามารถเข้าจุดได้ทันท่วงที   แต่หากไม่มีสิ่งใดผิดปกติ อีก 1-3 วันจึงให้กลับได้ ซึ่งช่วงเย็นนี้ . พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น.พร้อมด้วย   พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น.  จะไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่และเน้นย้ำภารกิจต่างๆ รวมถึงกำลังในจุดตรวจร่วมทั้งหมดซึ่งยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่   ส่วนสถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่ กทม.เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมานั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นรถต้องสงสัย 10 คันพบความผิดตาม พรบ.จราจร 26 ราย   พกพาอาวุธมีด 3 รายและยาเสพติด 5 ราย   ส่วนอาชญากรรมในพื้นที่กทม. มีเหตุชิงทรัพย์ 5 ราย เป็นเหตุชิงโทรศัพท์มือถือ 3 รายและรถจักรยานยนต์ 2 ราย

นอกจากนี้  พล.ต.ต.ปิยะ  ยังกล่าวถึงการเตรียมพื้นที่จัดงานกาชาดประจำปี 2553 ว่า  มีการเครียพื้นที่บริเวณลานพระรูปและถนนหน้า บช.น.ในการตั้งบูธต่างๆแล้ว   แต่พื้นที่ที่จัดงานทั้งหมดนั้นประกอบด้วย  บริเวณพื้นผิวจราจรตั้งแต่แยกอู่ทองในต่อเนื่อง ลานพระรูปถึงแยกสวนมิสกวัน   และถนนศรีอยุธยาตั้งแต่แยกเบญจถึงแยกพล.1  ถนนพิษณุโลกตั้งแต่แยกพาณิชถึงแยกวังแดง  โดยตำรวจจะประสานกับแกนนำต่อเนื่องในการขอคืนพื้นที่ทั้งหมดดังกล่าว เพราะบางส่วนยังมีรถจอดอยู่   ซึ่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 และพล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น.  กำลังดำเนินการในส่วนนี้  โดยให้ผู้ชุมนุมไปอยู่ในพื้นที่ถนนลูกหลวงข้างคุรุสภา หรือถนนกรุงเกษมข้ามฝั่งคลองออกไป  ส่วนแยก จปร. นั้นต้องขอคืนเพื่อให้รถสามารถขึ้นลงสะพานพระราม 8 ได้ตามปกติ  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวมีการโปรยตะปูเรือใบในวันที่มีการเคลื่อนขบวนในตรงจุดนี้มีผู้ชุมนุมแจ้งความดำเนินคดีหรือยังไม่     โฆษก บช.น.ตอบว่า ยังไม่พบมีผู้เสียหายรายใดเข้าแจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด  แต่หากจะเข้าแจ้งความตำรวจก็พร้อมดำเนินการสอบสวนให้ตามขั้นตอนด้วยความเป็นธรรม      ส่วนความคืบหน้าคดียิงระเบิดในพื้นที่ต่างๆที่ผ่านมานั้น    ผบช.น. ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ซึ่งทาง ศอ.รส.จะเป็นผู้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนเอง  
พล.ต.ต.ปิยะ   กล่าวถึงกรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า  สามารถจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุยิงอาร์พีจีบริเวณข้างกระทรวงกลาโหมได้แล้วว่า   ยังไม่ได้มีการประสานงานมา  แต่ท่านอาจจะมีข้อมูลบางส่วนแล้ว     แต่ตนเองนั้นไม่ทราบเรื่องนี้   เพราะ  ผบช.น.  และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้เข้าประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสืบสวคลี่คลายคดี   ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นมองว่าเป็นการยกระดับการชุมนุม ซึ่งเป็นห่วงว่ากลุ่มต่างๆอาจสร้างสถานการณ์ก่อให้เกิดความปั่นป่วนได้

โฆษก บช.น. กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยพื้นที่กระทรวงสาธารณะสุขซึ่งจะมีการจัดประชุม ครม.วันอังคารนี้ว่า     ผู้บัญชาการเหตุการณ์  คือ   แม่ทัพภาคที่ 1 แต่ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติการในส่วนของตำรวจเป็นของหน่วยงาน บช.ภ.1 มี พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น  เป็นผู้รับผิดชอบ    แต่สามารถเอากำลังทุกจุดที่มีไปช่วยได้   เช่นตามจุดพักคอยต่างๆ โดยออกไป 42 กองร้อย เข้ามา 42 กองร้อย ซึ่งกำลังที่ออกไปยังให้รอดูสถานการณ์อยู่ยังไม่ให้กลับ บช.ภ.ต่างๆ เช่นให้พักที่ จ.ปทุมธานี ก่อนเป็นต้น หากมีเหตุก็ช่วยกัน ไม่มีเหตุก็กลับบ้าน
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์