ตร.เคลียร์ทำเนียบรับวันเด็กมาร์ค เสียใจเยาวชนคนดีไม่ได้รับรางวัล แก้ตัวส่งจม.พร้อมลายเซ็นให้


"นายกฯ" เสียใจ-เข้าใจความรู้สึกเยาวชนคนดีไม่ได้รับรางวัลจากมือ เตรียมส่งจดหมายให้พร้อมลายเซ็นเป็นการแก้ตัว ตำรวจเคลียร์พื้นที่นำเนียบฯต้อนรับน้องๆหนูๆเข้าชม ประธานวุฒิสภามอบคำขวัญวันเด็ก-แนะนำผู้ใหญ่เปิดกว้างรับฟังความเห็น-ความต้องการเด็ก

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีผู้ปกครองเยาวชนบางส่วนแสดงความไม่พอใจที่บุตรหลานของตนไม่ได้รับรางวัลจากมือของนายกรัฐมนตรีในเวทีการให้โอวาทแก่เยาวชนดีเด่นเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 มกราคม ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและเข้าใจความรู้สึกของเยาวชนดี เนื่องจากไม่รู้มาก่อนว่าจะต้องมอบให้กับเยาวชนกี่คน โดยคิดว่าเยาวชนที่ได้รับรางวัลนั้นมีเท่าที่ได้มอบให้เท่านั้น ไม่คิดว่าจะเหลือเยาวชนที่ยังไม่ได้รับรางวัลจากมือนายกฯ ดังนั้นจึงมีความคิดที่จะส่งจดหมายพร้อมทั้งลายเซ็นให้กับเยาวชนที่ไม่ได้รับรางวัลจากมือนายกฯในสัปดาห์หน้า ส่วนเนื้อหาในจดหมายนายกฯจะเป็นคนเขียนขึ้นมาเอง ทั้งนี้นายกฯหวังว่าจะทำให้เยาวชนมีความรู้สึกดีขึ้น

นายพุทธิพงษ์กล่าวถึงการจัดงานวันเด็กที่ทำเนียบ ว่า ขณะนี้รัฐบาลมีความพร้อมที่จะจัดงานวันเด็กแห่งชาติในวันที่ 10 มกราคมแล้ว ซึ่งภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการต่างๆ สำหรับเด็ก ทั้งในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมความรู้กิจกรรมนันทนาการทั่วไป ส่วนการจัดให้เด็กมานั่งเก้าอี้นายกฯนั้นปีนี้จะมีความพิเศษมากกว่าเดิม คือ จะมีสมุดให้เด็กๆ เขียนว่าถ้าเป็นนายกฯจะทำอะไร และทำอย่างไรถึงจะเป็นนายกฯ เป็นต้น โดยนายกรัฐมนตรีจะมาถึงทำเนียบรัฐบาลเวลา 08.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) นำตำรวจกลุ่มเก็บงานเก็บกู้และตรวจวัตถุระเบิด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และเจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ กทม.ระดมตรวจสอบฝาท่อระบายน้ำและบริเวณอาคารต่างๆ ภายในทำเนียบรัฐบาล ก่อนการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 10 มกราคม หลังจากเมื่อวันที่ 8 มกราคม เกิดระเบิดปิงปองบริเวณท่อระบายน้ำ ตึกสันติไมตรี 

พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า เพื่อความไม่ประมาทและชัดเจนต้องตรวจสอบพื้นที่ และการดูแลเด็กๆ และผู้ปกครองที่จะมาร่วมงานวันเด็กแห่งชาตินั้นจะมีการตรวจสอบไม่ให้มีสิ่งเล็ดลอดเข้ามาในพื้นที่โดยจะตั้งเครื่องตรวจวัตถุระเบิดทางด้านประตูทางเข้าทำเนียบ ส่วนการดูแลพื้นที่ภายนอกทำเนียบมีตำรวจดูแลอยู่แล้วไม่น่าเป็นห่วง และทำเนียบถือว่าเป็นพื้นที่ปิด เมื่อมีการตรวจสอบภายในทำเนียบแล้วนั้นคิดว่าทุกอย่างเรียบร้อย และขอฝากไปยังผู้ปกครองให้ช่วยสอดส่องวัตถุต้องสงสัยด้วยหากพบเห็นให้แจ้งตำรวจตรวจสอบและขอให้เขียนชื่อและที่อยู่ใส่กระเป๋าเด็กๆ ด้วยเพื่อป้องกันการพลัดหลงและจะได้ติดต่อผู้ปกครองได้

ขณะที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา มอบคำขวัญวันเด็ก 2552 ว่า "รู้รักสามัคคี มีวินัย ใจสัตย์ซื่อ ถือคุณธรรม นำประชาธิปไตย" และออกสารอวยพร ระบุว่า สังคมไทยได้ให้ความสำคัญแก่เด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ เพื่อให้เด็กๆ ทุกคนได้รู้ถึงความสำคัญของตน เกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบตามระเบียบวินัย ที่มีต่อตนเองและสังคม การศึกษาเล่าเรียน การสร้างวินัยและการสร้างสรรค์แต่สิ่งที่ดีงามตลอดจนการเชื่อฟังผู้ใหญ่ อันมีบิดา มารดา ครูอาจารย์ เป็นที่ตั้งถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง แต่ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ก็ต้องรู้จักการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของเด็ก อันจะเป็นพลังที่สร้างสรรค์ความสามัคคีให้บังเกิดขึ้นต่อครอบครัวและเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมต่อไปในอนาคต สมกับคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติที่ให้ไว้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยนำคำขวัญนี้ไปปฏิบัติให้บังเกิดผลทั้งต่อตนเองและประเทศชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต   

ส่วนที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดงานมหกรรมเด็กเล่นเกม ครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม ว่า มหกรรมเด็กเล่นเกมแบ่งออกเป็น 2 โซน 1.นิทรรศการเกมดี วธ.ร่วมกับภาคเอกชน จัดให้ความรู้เกี่ยวกับโรงเรียนสอนเล่นเกม เกมคุณธรรม จริยธรรม เกมไทย และ 2.ในส่วนบริษัทเกมเอกชนออกร้านให้ทดลองเล่นเกม

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองที่พาบุตรหลานเข้าชมมหกรรมเด็กเล่นเกม ว่ามีพริตตี้แต่งตัววาบหวิว ใส่เสื้อเกาะอก โชว์ร่องอก และใส่กระโปรงสั้นเกินไป และมีการนำเกมที่มีความรุนแรง และถูกประกาศห้ามเล่น มาให้เด็กเล่น จึงสั่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และประสานไปยังผู้จัดงานให้ช่วยดูแล ซึ่งผู้จัดงานพร้อมปรับปรุง

นางสุนิสา จันดารา ผู้ปกครอง กล่าวภายหลังเข้าชมนิทรรศการว่า ภาพรวมดี แต่การนำพริตตี้แต่งตัววาบหวิวมาโชว์ ใส่เกาะอกโชว์ ใส่กระโปรงสั้น มายืนแจกแผ่นเกม รวมทั้ง ให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะในงานมีเด็กและเยาวชนจำนวนมาก พริตตี้ควรแต่งตัวแฟนซี ตัวการ์ตูนมากกว่า
นางเสาวลักษณ์ วาณิชย์สิทธินนท์ ผู้ปกครอง กล่าวว่า พาลูกมาเพื่อให้รู้ว่าจะเล่นเกมอย่างไรให้ถูกวิธี เพราะปัจจุบันเกมมีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชน อีกทั้ง กลายเป็นกิจกรรมที่ทำทุกวัน ทำให้เด็กติดเกม จนพ่อแม่ห้ามไม่ฟัง ซึ่งตั้งใจเข้าชมโรงเรียนสอนเล่นเกม เพราะเห็นว่ามีประโยชน์ แต่บางซุ้มมีพริตตี้แต่งตัววาบหวิว ซึ่งไม่เหมาะ อยากให้แต่งตัวที่มิดชิด เพื่อเป็นแบบอย่างให้เด็ก

ก่อนหน้านี้เวลา 10.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ที่โรงเรียนชุมชนวัดปิยาราม อ.ยะหริ่ง โดยมอบของขวัญให้เด็กที่มาร่วมกิจกรรม มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนดีเด่น และกล่าวให้โอวาทแก่นักเรียน
ส่วนที่สนามหน้าอาคารเรียน โรงเรียนบ้านโต๊ะปาเก๊ะ หมู่ที่ 2 บ้านโต๊ะปาเก๊ะ ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จ.ยะลา เปิดงานวันเด็กซึ่งสื่อมวลชนพื้นที่จังหวัดยะลาร่วมกันจัดขึ้น และเป็นผู้แทนมอบผ้าห่มที่ได้รับประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ให้แก่ตัวแทนเด็กนักเรียน พร้อมมอบชั้นวางหนังสือ โต๊ะเก้าอี้ ให้ผู้อำนวยการโรงเรียน นำไปใช้ในห้องสมุด และมอบเงินทุนการศึกษาแก่นักเรียน 10,000 บาท
ด.ญ.นูรีซา ติโบซู อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า อยากพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่โดยเร็ว ส่วน ด.ญ.อัฟนัน ยามา อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 กล่าวว่า หากมีโอกาสได้พบนายกฯจะบอกว่าตนจะเป็นเด็กดีของประเทศ และอยากได้ชุดนักเรียนใหม่ และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ

ที่ จ.ชลบุรี พลเรือเอกศุภกร บูรณดิลก ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งเตรียมความพร้อมเรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งจะจอดเทียบท่าให้ประชาชนเข้าชมบริเวณท่าเทียบเรือจุดเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ พร้อมกับเรือหลวงพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก

วันเดียวกัน ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เปิดเผยผลสำรวจเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติปีนี้ เรื่องที่สุดในโรงเรียน ซึ่งเก็บข้อมูลจากเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายและชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งเขตชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นใน 31 แห่ง กลุ่มตัวอย่างชายและหญิงทั้งสิ้น 1,187 คน เมื่อวันที่ 7-8 มกราคม สรุปผลสิ่งที่นักเรียนชอบมากที่สุดในโรงเรียน (5 อันดับแรก) สนามกีฬา เครื่องเล่น ออกกำลังกาย ร้อยละ 15.5 เพื่อน ร้อยละ 15.2 ห้องเรียน อาคารเรียนร้อยละ 14.6 สวน/สนามหญ้าของโรงเรียน ร้อยละ 14.6 ห้องสมุดร้อยละ 7.8 สิ่งที่นักเรียนไม่ชอบมากที่สุดในโรงเรียน 5 อันดับแรก ห้องน้ำร้อยละ 30.0 นักเรียนหรือเพื่อนที่นิสัยไม่ดี ชอบทะเลาะกัน และสูบบุหรี่ ร้อยละ 12.0 ครูที่ดุโดยไม่มีเหตุผล และไม่ตรงเวลา ร้อยละ 10.1 ฝุ่น ขยะ น้ำเสียในโรงเรียน ร้อยละ 7.8 สภาพห้องเรียน อาคารเรียนร้อยละ 6.9

สำหรับวิชาที่นักเรียนชอบเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก วิชาคอมพิวเตอร์ ร้อยละ 16.7 เหตุผลที่ชอบเพราะ สนุก เข้าใจง่าย ได้เล่นเกม ได้ใช้อินเตอร์เน็ต เป็นต้น วิชาคณิตศาสตร์ร้อยละ 15.4 เพราะเรียนแล้วเข้าใจ สนุก ได้ฝึกสมอง ไม่ต้องท่องจำ เป็นต้น วิชาพลศึกษา ร้อยละ 14.1 เพราะได้ออกกำลังกาย ได้เล่นกับเพื่อน ไม่มีการบ้าน เป็นต้น วิชาภาษาอังกฤษ ร้อยละ 9.9 เพราะ สนุก ได้พูดภาษาอังกฤษ เป็นต้น วิชาวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 9.5 เพราะ ได้ทดลอง ครูสอนเข้าใจ เป็นต้น 

ส่วนวิชาที่นักเรียนไม่ชอบเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก วิชาคณิตศาสตร์ร้อยละ 21.3 เหตุผลเพราะ เข้าใจยาก ไม่สนุก การบ้านเยอะ เป็นต้น วิชาภาษาอังกฤษ ร้อยละ 20.3 เพราะ น่าเบื่อ ไม่เข้าใจ พูดไม่ค่อยได้ ครูดุ เป็นต้น วิชาภาษาไทย ร้อยละ 11.0 เพราะ ไม่สนุก ไม่ชอบแต่งกลอน ครูดุ ขี้บ่น เป็นต้น วิชาสังคมศึกษา ร้อยละ 10.9 เพราะ เครียด ต้องเขียนเยอะ ไม่ชอบท่องจำ เป็นต้น วิชาวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 8.8 เพราะ ไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ค่อยได้เอามาใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์