ตร.รับมือ”พธม.”ใช้กรกฎ 52 คาดมีแค่หมื่น

วันนี้( 13 พ.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบก.อก.บช.น.ในฐานะผู้ช่วยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) จะมีการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 15 พ.ย.นี้ว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. การให้ทาง บช.น.มีหน้าที่หลักดูแลความสงบเรียบร้อยให้เป็นไปอย่างสงบและรักษาการไม่ให้มีบุคคลที่สามเข้ามาก่อความวุ่นวาย รวมถึงการจัดการจราจรให้กระทบกับประชาชนทั่วไปให้น้อยที่สุดโดยในส่วนของการดูแลความปลอดภัยจากการข่าวใช้กำลังของ บช.น.เป็นหลักแกนนำประกาศว่าจะชุมนุมอย่างสงบและไม่เคลื่อนย้ายไปจุดอื่นเกินกว่าที่ประกาศไว้จากสนามหลวง มาถนนราชดำเนิน และมาที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
 
" ทาง บช.น.ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.น.) 2 จุด จุดแรกที่ท้องสนามหลวงมีกำลัง 1 กองร้อย จุดที่สอง ศปก.น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีกำลัง 1 กองร้อย จาก บก.น.6โดยยังมีศปก.น.ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า 1 กองร้อยจาก บก.อคฝ.รวมกำลังทั้งหมด 3 กองร้อย และเจ้าหน้าที่จราจร 1 กองร้อยและสนธิกำลังจากกองบังคับการสืบสวน และกองกำกับการสืบสวน บก.น.1-9 รวมอีก150 นาย จัดเตรียมพนักงานสอบสวนเพื่อจัดบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวอีก100 นาย เจ้าหน้าที่บริหารเหตุการณ์ 50 นายรวมทั้งหมดจากการข่าวในวันนี้มีตำรวจดูแลทั้งหมด 900 นาย  " พ.ต.อ.ปิยะกล่าว

สำหรับการข่าวในเบื้องต้นผู้ชุมนุมมีไม่เกิน 1หมื่นคน จะมีเจ้าหน้าที่กทม. ทั้งสำนักเทศกิจ และสำนักบรรเทาสาธารณภัยมาร่วมด้วย

ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารนั้น ยังไม่ได้ใช้แต่หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็จะประสาน ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของบช.น.ในการดูแล ส่วนฝ่ายข่าวยังไม่ยืดเยื้อแกนนำก็บอกว่าเป็นการชุมนุมเพื่อแสดงพลังและจะจบลงในวันนั้นโดยจะมีการซ้อมสวนสนามของทหารรักษาพระองค์คาดว่าเสร็จสิ้นในเวลา 19.00 น.ตำรวจจะทำงานโดยใช้การข่าวเป็นระยะ  ซึ่งทาง รรท.ผบ.ตร.มีนโยบายอยู่แล้วว่าให้ชุมนุมอย่างสงบไม่รบกวนผู้อื่น ส่วนแผนที่ใช้หลักคือกรกฎ 52 อยู่แล้วส่วนรายละเอียดจะมีการออกแผนรองรับในการดูแลสนามหลวงและลานพระบรมรูปทรงม้า ของ บช.น.ต่อไป  
 
"ในเรื่องการจราจร พล.ต.ท.วรพงษ์ชิวปรีชา ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.จร. ทำหน้าที่ดูแลโดยจะให้อยู่ภายในจุดที่ชุมนุม แต่หากมีการรวมตัวกันจากสนามหลวงมาราชดำเนินใน ผ่านสะพานผ่านภิภพ มาถนนราชดำเนินกลาง ราชดำเนินนอกถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ก็จะประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทราบ เบื้องต้นยังไม่มีการปิดการจราจรโดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารเป็นระยะเป็นไปได้ขอให้เวลา 18.00 น.ก็ขอให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น โดยการชุมนุมเป็นสิทธิ์พื้นฐานไม่ว่าเป็นสีไหนตำรวจก็มีมาตรฐานอยู่แล้วเน้นในเรื่องความสงบเรียบร้อย การจัดการจราจร ให้เกิดคงวามสงบเชื่อว่าไม่ว่ากลุ่มใดหากปฏิบัติตามกฎหมายก็จะผ่านไปด้วยดีส่วนการข่าวไม่มีสิ่งบอกเหตุใดๆ โดยให้ฝ่ายสืบสวน 150นายดูแลพื้นที่อยู่แล้วส่วนเรื่องบ้านพักบุคคลสำคัญยังดำเนินการไปตามปกติ"   

“ขั้นตอนใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ต้องใช้เกินกว่าสถานการณ์ปกติจะควบคุมได้ปัจจุบันตำรวจดูแลได้อยู่ ไม่ถึงขั้นนั้น ตำรวจมีเพียง 1 มาตรฐานเท่านั้นการชุมนุมทุกกลุ่มไม่ว่าเหลือง แดง หรือที่คลองเตยที่ไทอัมพ์ก็ไม่มีอะไรปกติ การประกาศ พ.ร.บ.ฉุกเฉินจะประชุมหารือเป็นระยะ ยกเว้นมีการบอกว่าจะออกมาปิดสถานที่การชุมนุมเป็นสิทธิทำได้ แต่ต้องชุมนุมโดยสงบ “ พ.ต.อ.ปิยะกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์