ตร.ยันแพร่หมายจับ แม้ว ตามกฎไม่คิดประจาน-ทั้งคู่ยังบริสุทธิ์

พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ตอบโต้ข้อกล่าวหาของ ส.ส.พรรคพลังประชาชน

กรณีการนำประกาศสืบจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา มาเผยแพร่ให้ได้รับความอับอาย พร้อมยืนยันว่า ตำรวจทำตามขั้นตอนทางธุรการ ตามระเบียบทุกประการ เช่นเดียวกับกรณีหมายจับอื่นๆ ซึ่งทันทีที่มีหมายจับมาไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องหาที่ศาล อัยการ พนักงานสอบสวน หรือแม้แต่กรมสอบสวนพิเศษต้องการตัว ทุกกรณีจะถูกส่งเข้าระบบของกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อออกประกาศสืบจับ ส่งเข้าระบบไปยังตำรวจทุกหน่วยเพื่อตามหาตัว ทั้งหมดเป็นระเบียบที่ทำมาตั้งแต่ตั้งกองทะเบียนประวัติอาชญากรแล้ว



พล.ต.ต.สุรพลกล่าวต่อไปว่า เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นประกาศสืบจับ จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่จะนำออกมาประกาศหรือเผยแพร่ ไม่ได้เป็นการประจาน

ผู้ที่ถูกออกหมายจับทุกคนจะถูกประกาศสืบจับทั้งนั้น แต่กรณีนี้เนื่องจากเป็นประเด็นที่สื่อมวลชนและสังคมให้ความสนใจ และสอบถามความคืบหน้าตลอดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำอะไรอย่างไรกับกรณีนี้บ้าง จึงได้นำประกาศสืบจับฉบับนี้มาเผยแพร่ เพื่อตอบว่าได้ดำเนินการอย่างไร ไม่ได้มีเจตนาประจาน หรือทำให้เสียหาย เพราะถึงอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่
 
ส่วนการประสานเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น รองโฆษก ตร.กล่าวว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการสูงสุด ในกรณีนี้ ตร.ทำหน้าที่แค่ประกาศสืบจับเท่านั้น ศาลเป็นผู้ออกหมายจับและประสานกับอัยการสูงสุดเอง ส่วนตำรวจจะเข้าไปเกี่ยวข้องอีกต่อเมื่ออัยการสูงสุดจะให้เข้าไปช่วยสืบสวนสอบสวน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์