ตร.ดองคดีทักษิณหมิ่นเบื้องสูง

ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมใจเป็นใบ้


หลังถูกถามความคืบหน้าคดี "อดีตนายกฯทักษิณ" ถูกแจ้งความฐานหมิ่นเบื้องสูง โดยหัวหน้าชุดสอบสวน อ้างสรุปเรื่องส่งให้ ผบช.ก.แล้ว ขณะที่ ผบช.ก.ปัด ยังไม่ได้รับ อ้างมีหลายคดี จำไม่ได้

จากกรณีที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


มีความจำเป็นต้องยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยให้เหตุผลข้อหนึ่งว่า มีการกระทำที่หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่เคารพของประชาชนชาวไทย อยู่บ่อยครั้ง

วันนี้(27 ก.ย.)เวลา 08.15 น.


พล.ต.ต.เอกรัตน์ มีปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(รอง ผบช.ก.)ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าว ทางโทรศัพท์ ถึงความคืบหน้าของสำนวนคดีว่า ขณะนี้พ้นขั้นตอนของคณะพนักงานสอบสวนไปแล้ว และตนก็ได้ส่งเรื่องให้กับ พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.)เพื่อพิจารณาสั่งการแล้ว

เมื่อถามว่า ชุดพนักงานสอบสวนได้มีความเห็นเบื้องต้น เป็นอย่างไรบ้าง


พล.ต.ต.เอกรัตน์ ปฎิเสธที่จะเปิดเผย โดยกล่าวเพียงว่า เนื่องจากเป็นความลับในสำนวนการสอบสวน

ต่อมาเวลา 08.40 น.ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามความคืบหน้าของคดี


ไปยัง พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องยังมาไม่ถึง และต้องขอเวลาตรวจสอบก่อน เนื่องจากมีการแจ้งความเนินคดี หลายเรื่อง และก็ยังตอบในรายละเอียดไม่ได้

สำหรับคดีดังกล่าว นายการุณ ฉายแก้ว ได้มีหนังสือกล่าวโทษ


ลงวันที่ 13, 20 และ 27 มีนาคม 2549 ต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กับพวก ในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ และความมั่นคงภายในของรัฐ กรณีคำกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในงาน นายกฯ พบแท็กซี่ ณ อินเดอร์สเตเดียมหัวหมาก, ในรายการ นายกฯ ทักษิณ คุยกับประชาชน ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุ


ในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2549 การประกาศยุบสภาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก, การละเมิดหรือตีตนเทียบเท่าพระเจ้าอยู่หัว ที่สามารถพิจารณาได้จากแผ่นป้าย-กระดาษคาดศีรษะที่มีข้อความ เรารักทักษิณ ที่ได้นำมาแจกประชาชนผู้ที่สนับสนุน และการนำธงเฉลิมพระเกียรติที่ได้มีข้อความว่า ทรงพระเจริญ มาแจกให้กับประชาชนคอยโบกต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ โดยนายการุณ ฉายแก้ว


เห็นว่าการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ

กับพวกเป็นความผิดตามกฎหมายอาญาที่ไม่อยู่ในเขตการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงขอให้ดำเนินคดีนั้น

สำหรับข้อความที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดในรายการ นายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชน เมื่อเช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์


ที่ชี้แจงและอ้างการขายหุ้นและโอนหุ้นชินคอร์ปของครอบครัวได้ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายและถูกต้องตามกติกาทุกอย่าง ขณะเดียวกันยังกล่าวพาดพิงถึงเบื้องสูงว่าหากจะลาออกมีเพียงพระเจ้าอยู่หัวเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น โดยใช้คำพูดไม่เหมาะสมว่า คนที่ให้ผมออกจากตำแหน่งนายกฯ ได้ มีอยู่คนเดียวเลยครับ ไม่ต้องหลายคน นั่นคือพระเจ้าอยู่หัว ถ้าพระเจ้าอยู่หัวกระซิบรับสั่งคำเดียว ทักษิณออกเถอะ รับรองกราบพระบาทออกแน่ครับ

ส่วนวันที่ 25 มกราคม 2549


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวกับบรรดาแท็กซี่ทั่วกรุงเทพฯ ที่สนามกีฬาหัวหมาก มีข้อความตอนหนึ่งว่า ถ้านายกฯ ไม่จงรักภักดี แล้วผีที่ไหนจะจงรักภักดีวะ

ขณะที่ คดีที่มีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


และนายวิษณุ เครืองาม ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ นั่งเป็นประธานประกอบพิธีศาสนสัมพันธ์สมานฉันท์แห่งชาติ (พิธีทำบุญประเทศ) ภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ซึ่งเป็นพระอารามหลวงเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2548 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2549 อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากพยานหลักฐานไม่พอฟ้อง แต่คดียังไม่เป็นที่สุด เพราะอัยการได้ส่งสำนวนและความเห็นให้ ผบ.ตร พิจารณาอีกครั้งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 145 แล้ว

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์