ตร.-ทหารตรึงเข้มทำเนียบฯรับมือผู้ชุมนุมปิดล้อม

เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา (25 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กลุ่มคนเสื้อแดง ได้ทยอยเดินทางมาปักหลักค้างคืนที่บริเวณสนามหลวง

ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีจำนวนประมาณ
300 คนแล้ว ส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยวันพรุ่งนี้(26 มี.ค.52) กลุ่มคนเสื้อแดง จะเคลื่อนขบวนจากสนามหลวงไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งและประกาศยุบสภา 
 

ส่วนบริเวณพื้นที่ชุมนุม ได้มีการออกร้านจำหน่ายอุปกรณ์เข้าร่วมการชุมนุม


เช่น เสื้อแดง ผ้าคาดศีรษะ และตีนตบ นอกจากนี้ ยังมีการแพร่ภาพรายการโทรทัศน์ความจริงวันนี้ ของนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงให้ผู้เข้าร่วมการชุมนุมได้ชม โดยยังไม่มีการตั้งเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นบริเวณที่ชุมนุม แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณสนามหลวงแต่อย่างใด
 
 

ส่วนบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลกว่า
22
กองร้อย ตรึงกำลังภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล

เพื่อรักษาความปลอดภัยและเตรียมป้องกันการบุกรุกของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมีการเคลื่อนขบวนปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ประจำอยู่ภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนตรึงกำลังอย่างเข้มงวดอยู่บริเวณประตูทำเนียบรัฐบาล ทั้งทางด้านฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม และถนนราชดำเนินด้วย

ด้านพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 26 มี.ค.นี้ว่า กองทัพได้รับร้องขอจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน

ซึ่งภารกิจคือการดูแลสถานที่ราชการ ไม่ได้เกี่ยวข้องการเข้าไปปะทะกับม็อบหรือเข้าไปสัมผัสกับม็อบโดยตรง ส่วนการดูแลความเรียบร้อยเป็นหน้าที่ตำรวจ ส่วนกองทัพใช้แผนอาร์มทอง ซึ่งกองทัพภาคที่
1 จัดกำลังทหาร 21 กองร้อยดูแลความเรียบร้อย โดยกองทัพจะดูแลสถานที่สำคัญทางราชการ รวมทั้งเข้าไปดูแลภายในทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้เน้นย้ำเรื่องใดเป็นพิเศษ 
 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพใช้ 2 มาตรฐานในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น พล.ท.คณิต กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 1 มีมาตรฐานเดียว คือ เป็นทหารของประชาชนและประเทศชาติ ไม่ปะทะม็อบหรือประชาชน

โดยเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จะไม่มีการพกอาวุธ เรามีรถดับเพลิง เครื่องฉีดน้ำตามสถานที่ราชการเท่านั้น มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เพราะความเป็นคนไทยด้วยกัน และบทเรียนในอดีตถึงปัจจุบัน เมื่อสิ้นสุดความรุนแรงก็ต้องเจรจากัน ผู้ที่ทำรุนแรงก็ต้องได้รับโทษตามกฎหมายทุกคน อย่างน้อยที่สุดคือโทษทางสังคม


นอกจากนี้ พล.ท.คณิต ยังไม่รู้สึกกังวลหากม็อบอาจชุมนุมยืดเยื้อ เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ตนเป็นข้าราชการฝ่ายปฏิบัติ


ส่วนที่ระบุว่ากองทัพใช้กำลังกว่า
6,000 นายนั้น ความจริงแล้วไม่ถึงนั้น ทั้งนี้ เน้นกำลังพลที่ดูแลสถานที่ให้เพิ่มการระมัดระวัง อย่าไปอยู่ในจุดที่ล่อแหลม และอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวในกลุ่มการเคลื่อนขบวน เพราะเรามีบทเรียนครั้งที่ผ่านมา ทุกคนเป็นห่วงประเทศชาติเหมือนกัน อยากใช้ชีวิตอย่างสงบ ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 1
คงไม่ต้องตั้งวอร์รูม เพราะแค่เปิดดีทีวีก็ได้ยินได้เห็นแล้ว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์