ตบเท้าพรึ่บ! จตุพร-เต้น-ธิดา-มาร์ค-แกนเพื่อไทย ทยอยถกปรองดอง ที่สโมสรทบ.

ตบเท้าพรึ่บ! จตุพร-เต้น-ธิดา-มาร์ค-แกนเพื่อไทย ทยอยถกปรองดอง ที่สโมสรทบ.

ตบเท้าพรึ่บ! "จตุพร-เต้น-ธิดา-มาร์ค"-แกนเพื่อไทย ทยอยถกปรองดอง ที่สโมสรทบ.

วันที่ 23 เมษายน ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ตามที่ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ใช้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง เสริมสร้างความสามัคคี และความปรองดองสมานฉันท์ให้กับคนในชาติ ซึ่งที่ได้ออกหนังสือเชิญบุคคลประชุมร่วมกับทางศปป. ในวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน เวลา 09.30 น. โดย พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และรองเลขาธิการ คสช. เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นด้วยนั้น

ในช่วงก่อนเริ่มประชุม ได้มีบุคคลที่ได้รับหนังสือเชิญ เริ่มทยอยเดินทางมา โดย นางวิภา ดาวมณี ผจก.มูลนิธิวีรชนเพื่อประชาธิปไตย มาถึงเป็นคนแรก โดยเปิดเผยว่า มาสังเกตการณ์ เท่านั้นจะไม่เข้าร่วมประชุม เนื่องจากต้องไปพบแพทย์ตามนัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล แกนนำพรรคเพื่อไทย

นายวรชัย เหมมะ แกนนำนปช. นายอำนวย คลังผา นายวรชัย เหมะ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด นายจตุพร พรหมพันธ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อ.ระจำคณะเศรษฐศาสตร์ มธ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง สมาชิก สปช. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว คุณณัชชา กองอุดม แกนนำนักศึกษา ทยอยเดินทางมาตามลำดับ

ส่วนทางฝั่งของพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคพร้อมด้วยนายชำนิ ศักดิเศรษฐ เดินทางมาถึงแล้ว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า "ไม่ได้เตรียมตัวมา และไม่มีการนำเสื้อผ้ามาเเต่อย่างใด"

สำหรับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เปิดเผยว่า การมาวันนี้มาเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางเดินหน้าปฏิรูปร่วมกัน ซึ่งตนก็พร้อมที่จะให้ข้อมูล ก็อยากให้ทุกฝ่ายเปิดใจรับฟัง ทั้งนี้ วันนี้เลยเวลาที่จะเรียกปรับทัศนคติมามากแล้ว

ส่วน นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. เปิดเผยว่า "เขาให้มาอย่างนี้ ก็ต้องว่ากันไปอย่างนี้แหละ คงไม่มีอะไรมากไปกว่านี้แล้ว"

ด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจณา อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า "เขาเชิญมายังไม่รู้ว่าจะพูดประเด็นใดบ้าง เท่าที่ทราบคือจะพูดกันเรื่องความปริงดอง ทั้งนี้ วันนี้ไม่กังวลอะไร เสียดายที่ไม่เปิดโอกาสให้สื่อเข้ารับฟัง"

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว เปิดเผยว่า มีนักศึกษาถูกเชิญมาทั้งหมดเท่าที่ทราบคือ 6 คน โดยไม่มีการส่งหนังสือเชิญ แต่เจ้าหน้าที่ได้โทรมาแจ้งในเวลา 07.00 น. การเดินทางมาครั้งนี้ไม่ได้คาดหวังสิ่งใด มีความกังวลอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ตื่นเต้น เพราะเชื่อว่า ทหารไม่อาจเป็นคนกลางได้

ส่วนนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. กล่าวว่า ตนได้เตรียมข้อมูลคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และเป็นสาเหตุของความแตกแยกทางการเมือง

 ถ้าประเด็นใด คสช.ต้องการรับทราบ และอยากแสดงความคิดเห็น  ก็ยินดี อย่างไรก็ตามตนก็เป็นคนไทย และอยากมีส่วนร่วมในการปรองดอง ประกอบกับอยากให้ระยะเวลาที่ คสช.ใช้อำนาจสั้นที่สุด ทั้งนี้ยอมรับว่ามีผลกระทบมากจากการที่ คสช.เข้าบริหารประเทศ  แต่คสช.อ้างว่ามีเจตนาดีในการเข้ามาแก้ปัญหา ตนก็ขอเป็นกำลังใจให้ ส่วนข้อเสนอเรื่องการปรองดองยังเปิดเผยไม่ได้ ณ ตอนนี้ แต่ก็อยากหารือในบางเรื่องที่ไม่ปกติในคดีที่ทำอยู่ เพราะคสช.เกี่ยวข้องด้วย อีกทั้งยังมีข้อเสนอเกี่ยวกับ มาตรา 44 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศภายในสโมสรทบ. ผู้ที่ถูกเชิญมาแสดงความคิดเห็น ก่อนที่จะเข้าตัวอาคารจะต้องผ่านเครื่องสแกนและตรวจสอบอาวุธก่อนเข้าห้อง ประชุม และห้ามนำโทรศัพท์มือถือ เครื่องมือติดต่อสื่อสารเข้าห้องประชุมโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ คณะผู้ติดตาม รวมถึงสื่่อมวลชนก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประชุมด้วย ให้รอเฉพาะด้านนอกเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์