ด่านเจดีย์สามองค์ปะทะเดือดอีกระลอก ทหารพม่าตอบโต้กลุ่มกะเหรี่ยงไม่ลดละ


นายณฐพลษ์  วิเชียรเพริศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าบริเวณบ้านเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี
 
ภายหลังจากที่เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ (8 พ.ย. ) ได้มีกระสุนปืน M79 ข้ามมาตกยังฝั่งไทย จำนวน 3 ลูก และระเบิดไป 2 ลูก ขณะเดียวกันได้มีผู้ลี้ภัยจากการสู้รบในฝั่งพม่าเดินเท้าจาก อ.พญาตองซู จ.ตันบูซายัต ประเทศพม่า เข้ามาขอพักพิง ประมาณ 2,000 คน ว่า สถานการณ์เมื่อช่วง 06.00 น. ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าในช่วงกลางดึก ประมาณ 22.00 – 23.00 น. ที่ผ่านมาจะมีการยิงปะทะกันเกิดขึ้นอีกระลอกก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบเข้ามาในฝั่งไทยแต่อย่างใด เนื่องจากเราได้ใช้ความสัมพันธ์ระดับพื้นที่เจรจากับกองกำลังกะเหรี่ยงและทหารพม่า โดยร้องขอว่าเพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับไทย จึงขอร้องให้ทั้งสองฝ่ายเลี่ยงการหันปากกระบอกปืนมาทางฝั่งไทย เพราะอาจเกิดความผิดพลาดในเรื่องของพิกัดได้  ดังนั้นตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าผู้ลี้ภัยจึงได้ทยอยเดินทางกลับเข้าไปใน อ.พญาตองซู ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งในส่วนของแรงงานที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม แบบเช้าไป-เย็นกลับ บริเวณบ้านเจดีย์สามองค์ จำนวน 4-5 โรง ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3,000 คน ก็ทยอยเดินทางกลับเข้าไปในเขต อ.พญาตองซู ทั้งหมดแล้วเช่นกัน

ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี กล่าวต่อว่า รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ อ.พญาตองซู ในเบื้องต้นทราบว่า จากการยิงต่อสู้กันด้วยอาวุธสงครามทั้งอาก้า เอ็ม16 และเอ็ม 79 ส่งผลให้มีพม่าเสียชีวิต 3 ราย เป็นทหารหน่วยข่าวกรอง 2 นาย และเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง โดยมีกองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ซึ่งนำโดย พ.ต.เอวัน และ ร.อ.มันเต็ง เป็นผู้นำกะเหรี่ยงกลุ่มนี้ ได้เผาทำลายหน่วยงานต่างๆ ของพม่า    จากนั้นกำลังทหารพม่าได้ทยอยเดินเท้าเข้ามาเสริมกำลังในเขต อ.พญาตองซู ซึ่งอาจทำให้กองกำลังกะเหรี่ยงไม่ยอมยุติ และอาจจะเป็นเหตุให้มีการยิงปะทะกันเกิดขึ้นอีกระลอกได้ ทางจังหวัดจึงได้เตรียมสถานที่และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อรองรับผู้ลี้ภัยตามหลักมนุษยธรรมทั้งอาหาร น้ำดื่ม รวมทั้งห้องน้ำ เพื่อมิให้เกิดโรคระบาดในพื้นที่ได้


"เราได้ประกาศให้พื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เป็นเขตภัยพิบัติชายแดน เพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ โดยกองพลทหารราบที่9 ภายใต้การบัญชาการของ พลตรี ตะวัน  เรืองศรี  ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ เป็นผู้ควบคุมยุทธวิธีในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และได้จัดระเบียบชายแดนไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีกำลังกว่า 1,500 นาย เพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะมีลูกหลงเข้ามาในฝั่งไทยอีก " นายณฐพลษ์ กล่าวและว่า ได้จัดเตรียมสถานที่และกำลังเจ้าหน้าที่ไว้อย่างพร้อมเพรียงเพื่อรองรับสถานการณ์ความรุนแรงจากเหตุปะทะที่อาจจะเกิดขึ้น รวมไปถึงรถดับเพลิง เพื่อควบคุมเพลิงไหม้ไม่ให้ลุกลามเข้ามาในฝั่งไทยได้ เพราะคาดการณ์ว่าหากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง กองกำลังกะเหรี่ยงอาจจะเข้าเผาทำลายตลาดพญาตองซู ซึ่งอยู่ติดกับด่านเจดีย์สามองค์ และเพลิงอาจลุกลามเข้ามาในฝั่งไทยได้ จึงต้องเตรียมรับมือจากเหตุดังกล่าวไว้ด้วย พร้อมกันนี้ก็ได้เตรียมคณะแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในเบื้องต้นทั้งที่โรงพยาบาลสังขละบุรี โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อ.เมือง โรงพยาบาลมะการักษ์ อ.ท่ามะกา โดยให้เตรียมเลือดสำรองไว้ให้พร้อมในการช่วยชีวิต

   ด้าน นายจำรัส  กังน้อย นายอำเภอสังขละบุรี เผยว่า สถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น. ได้มีเสียงปืนจากเหตุปะทะระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นอีกระลอกในฝั่ง อ.พญาตองซู ซึ่งห่างจากด่านเจดีย์สามองค์ ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยคาดว่ากองกำลังทหารพม่าได้เดินเท้าเข้ามาในเขตพญาตองซูแล้ว เพื่อที่จะตอบโต้กองกำลังกะเหรี่ยง DKBA จนเกิดการปะทะกัน และมีกองกำลังกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บแล้ว จำนวน 2-3 ราย เป็นพระพม่า 2 รูป และเป็นหญิงชาวพม่า 1 ราย โดยได้หนีข้ามเข้ามาในฝั่งไทย เราจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลสังขละบุรี เพื่อช่วยชีวิตตามหลักมนุษยธรรม 


สำหรับกองกำลังกะเหรี่ยงกลุ่ม DKBA ซึ่งมี พ.ต.เอวัน และ ร.อ.มันเต็ง เป็นผู้นำ ตั้งฐานอยู่ที่เขาคอนโด มีลักษณะเป็นเขายาวคู่ขนานไปกับแนวชายแดนไทย แต่อยู่ในเขต อ.พญาตองซู ซึ่งคาดว่ากองกำลังดังกล่าวมีจำนวนหลายร้อยนาย พร้อมอาวุธสงคราม และนอกจากกลุ่มกะเหรี่ยง DKBA ยังมีกองกำลังกะเหรี่ยง KPF ซึ่งเป็นกะเหรี่ยงอิสระ กะเหรี่ยงพุทธ โดยทั้งสองกลุ่มได้รวมกลุ่มกันแล้วเพื่อนำกำลังปะทะกับกองกำลังทหารพม่า 

เสียงปืนจากการปะทะกันเกิดขึ้นยาวนาน ประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นเสียงอาวุธปืน  ซึ่งมีกระสุน 1 นัด ตกที่บริเวณแนวเขตแดนไทย-พม่า ส่วนสาเหตุของการปะทะกันที่เกิดขึ้นล่าสุดคาดการณ์ว่าต่อเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้กำลังทหารพม่าบาดเจ็บและเสียชีวิต ทางทหารพม่าจึงเสริมกำลังเพื่อมาตอบโต้กลับกองกำลังกะเหรี่ยง


อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีผู้ลี้ภัยสงครามเข้ามาขอพักพิง กว่า 3,000 คน แล้ว โดยทางอำเภอสังขละบุรี ได้จัดสถานที่ไว้ที่โรงเรียนบ้านซองกาเลีย สาขาบ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งห่างจากเจดีย์สามองค์เข้ามาในฝั่งไทย ประมาณ 1 กิโลเมตร และกำลังประสานขออาหาร และน้ำดื่มมาดูแลผู้ลี้ภัยเหล่านั้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์