ด่วน!!มานิตแถลงลาออกรมช.สธ.แล้ว

"มานิต"แถลงลาออกรมช.สธ.แล้ว มีผลทันทีวันนี้ ยันไม่ได้ทุจริตไทยเข้มแข็ง ปัดถูกกดดันจากนายกฯ

พิษไทยเข้มแข็งอาละวาด"มานิต"แถลงลาออก"รมช.สาธารณสุข"แล้ว มีผลทันทีวันนี้ ปัดให้นักข่าวถาม แถลงเสร็จลุกขึ้นทันที นายกฯ ยันสัปดาห์หน้าปัญหาสธ.ชัดเจน

"มานิต"แถลงลาออกรมช.สธ.แล้ว ปัดถูกกดดันจากนายกฯ


นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงเมื่อ เวลา 13.00 น. วันที่ 10 มกราคม ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังมีกระแสกดดันมาตลอดช่วงที่ผ่านมา กรณีความไม่โปร่งใสการจัดซื้อในโครงการไทยเข้มแข็ง โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


นายมานิต นพอมรบดี ยังยืนยันการตัดสินใจในครั้งนี้ ไม่ได้ถูกกดดันจากนายกรัฐมนตรี และมีความเคารพในฐานะผู้บังคับบัญชา ทั้งเป็นตัวอย่างในฐานะนักการเมืองรุ่นพี่ ในการสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองของไทย ให้แก่นักการเมืองทุกคน ทั้งยังย้ำว่า ไม่ได้ดำเนินการ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการไทยเข้มแข็ง ตามที่คณะกรรมการที่มี นพ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน เพราะยังไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างแม้แต่รายเดียว ที่สำคัญตนไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องงบประมาณโครงการดังกล่าว และที่ผ่านมาไม่ได้มีเจตนาซื้อเวลา หรือไม่ยอมรับผลการตรวจสอบ


เป็นที่น่าสังเกตว่า ทันทีที่แถลงข่าวจบนายมานิตได้ลุกขึ้นจากโต๊ะแถลงข่าวทันที โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ตอบคำถามกับสื่อมวลชนแทน โดยหลังจากนี้ จะรอนายกรัฐมนตรีแจ้งมาเพื่อให้คณะกรรมการของพรรคเรียกประชุมหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทนนายมานิต


ส่วนที่มีกระแสข่าวรายชื่อบุคคลต่างๆ  ยืนยัน พรรคยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารพรรค และยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะส่งรายชื่อได้ทันก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันอังคารนี้หรือไม่



"มานิต"เตรียมแถลง"ลาออก"รมช.สธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้  นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  เปิดเผยว่า ในเวลา 12.00 น. วันเดียวกันนี้ นายมานิต นพอมรดี รมช.สาธารณสุข จะเปิดแถลงข่าวถึงการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี  ที่อาคารสิริภิญโญ ถนนศรีอยุธยา ซึ่งเป็นที่ทำการของพรรคภูมิใจไทย  จากรณีที่ ผลสอบของคณะกรรมการตรวจสอบโครงการไทยเข้มแข็ง ชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการทุจริตการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งก่อนหน้านี้ นายวิทยา แก้วภารดัย ก็ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว



นายกฯ ยันสัปดาห์หน้าปัญหาสธ.ชัดเจน



ก่อนหน้านี้ ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ม.ค. ถึงปัญหาภายในกระทรวงสาธารณสุข  ภายหลังนายวิทยา แก้วภราดัย ลาออกจากรมว.สาธารณสุข กรณีการทุจริตโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ในการจัดซื้อเครื่องมือครุภัณฑ์ โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมา ทั้งตน และนายวิทยา ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยมีนายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช  เป็นประธานจนกระทั่งมีการชี้มูลความผิดทั้งรัฐมนตรี และข้าราชการต่างๆ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การทำงานในรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบ ซึ่งความรับผิดชอบทางการเมืองต้องมีมากกว่า ความรับผิดชอบทางกฎหมาย


ส่วนนายมานิต นพอมรดี รมช.สาธารณสุขนั้น  จะมีความชัดเจน ใน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าว เป็นตัวอย่างการยืนยันจากรัฐบาลได้ว่า  ถ้าเกิดมีข้อครหา หรือความไม่ชอบมาพากล  รัฐบาลก็จะดำเนินการให้เกิดความชัดเจนโปร่งใส  ทั้งนี้  สำหรับการตรวจสอบในส่วนของข้าราชการประจำที่ถูกกล่าวหา จากความทุจริตไม่โปร่งใสต่างๆ หรือได้รับการพาดพิง   จะสอบสวนให้ชัดเจน โดยให้ความเป็นธรรม  ด้วยการเปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างแน่นอน  คิดว่า ในสัปดาห์หน้าเรื่องทุกอย่างชัดเจน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์