ด่วน!มติศาลหมักพ้นนายกฯ พปช.ดันนั่งเก้าอี้รอบ2

ศาลรธน.วินิจฉัยกรณี"สมัคร"จัดรายการชิมไปบ่นไป และยกโขย่งหกโมงเช้า มีมติเอกฉันท์ให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ด้านพปช. เตรียมผลักดัน"หมัก"เป็นนายกฯรอบ 2

(9ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. นายชัช ชลวร ประธานคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคำร้องของส.ว.และกกต.ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ ในการจัดรายการชิมไปบ่นไปและรายการยกโขยง 6 โมงเช้า โดยตุลาการรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ให้นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านนั้น นายสุขุมพงษ์ โง่นคำ ส.ส.สัดส่วน และคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคพลังประชาชน

กล่าวกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีชิมไปบ่นไปของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ว่า แนวทางที่ศาลจะวินิจฉัยนายสมัครมี 2 ทาง 1.เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่ และ 2.ไม่ได้เป็น เพราะขัดมาตรา 182 วงเล็บ 7 ประกอบรัฐธรรมนูญในมาตรา 267 ซึ่งกรณีที่ศาลมีคำวินิจฉัยว่านายสมัคร มีการกระทำที่ต้องห้ามต่อคุณสมบัติการเป็นนายกฯและต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐมนตรีทั้งคณะก็พ้นจากการทำหน้าที่เช่นเดียวกันนั้น

หลังจากนี้เมื่อศาลส่งคำวินิจฉัยมายังสภาฯประธานสภาก็จะต้องแจ้งให้สมาชิกสภาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ทั้งนี้ในกรณีของนายสมัคร ถือเป็นกรณีเดียวกับนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ ที่เคยพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว แต่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหารได้ใหม่

“แม้ในที่สุดศาลวินิจฉัยว่ามีการกระทำการต้องห้ามทำให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป แต่สถานะความเป็นส.ส.ยังคงอยู่ ดังนั้นนายสมัครก็สามารถจะปฎิบัติหน้าที่ในส่วนของส.ส.ได้ และมีสิทธิที่จะได้รับการโหวตเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง แต่ต้องหยุดการกระทำต้องห้าม ส่วนสมาชิกพรรคพลังประชาชนจะเลือกนายสมัครมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่สถานการณ์ขณะนี้นายสมัคร ยังมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ เว้นแต่จะมีเหตุการณ์พิเศษอะไรเกิดขึ้น”นายสุขุมพงษ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์