ด่วน!! นายกฯยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภา

ด่วน!! นายกฯยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภา

ล่าสุดนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศยุบสภาแล้ว!!


วันที่ 9 ธ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ประกาศยุบสภาฯ
คืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อเป็นหนทางแก้ไขปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นตามระบอบประชาธิปไตย  โดยจะหารือกับกกต. เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

เวลา 08.40 น. วันที่ 9 ธ.ค. 2556 ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด"

รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า จากการหารือรับฟังจากทุกภาคส่วน ตนตัดสินใจขอพระราชทนทูลเกล้าฯ ถวายพระราชกฤษฎีกายุบภสาผู้แทนราษฎร ด้วยเหตุผล 1.การยุบสภาเป็นการกระบวนการตามปกติขอวระบอบประชาธิปไตย ตามที่หลายประเทศใช้อยู่ ประเทศไทยใช้ธรรมเนียมปฏิบัติมาตลอด 2.ตามที่รัฐบาลเข้ารับหน้าที่บริหารเมื่อ 23 ต.ค.2554 มีภารกิจสำคัญแก้ไขปัญหาภายในประเทศ อุทกภัย เศรษฐกิจ ฟื้นฟูประชาธิปไตยและพยายามสร้างความปรองดองในประเทศ รัฐบาลดำเนินการอย่างสุดความสามารถ แก้ปัญหาลุล่วง แต่ประเด็นด้านความขัดแย้งการเมืองยังอยู่ต่อเนื่อง

 แม้รัฐบาลจะสร้างความเข้าใจ เสนอแนวทางแก้รธน. เปิดเวทีปฏิรูปการเมือง ทำประชามติ ยังมีผู้เห็นต่างและคัดค้าน รัฐบาลรับฟัง

แต่ปรากฎว่ามีจำนวนผู้คัดค้านจำนนหนึ่งและฝ่ายค้านเลือกใช้การชุมนุต่อต้านนอกเวทีรัฐสภา รัฐบาลพยายามบริหารด้วยท่าทีประนีประนอม เคารพสิทธิขั้นพื้นฐาน เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้ประเทศและคนไทยสูญเสียอีก แต่สถานการณ์วันนี้รัฐบาลคำนึงถึงแนวคิดที่แตกต่าง ต่างฝ่ายอ้างเป็นตัวแทนประชาชน

 รัฐบาลจึงเห็นว่าภายใต้ระบอบปชต. นำมาแตกแยกของคนในชาติ มีความรุนแรงเกิดความสูญเสียขึ้น
 
จึงตัดสินใจคืนอำนาจให้ประชาชน ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเป็นวิถีทางประชาธิปไตย ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าคนส่วนใหญ่ต้องการแนวทางไหน ให้ใครบริหารประเทศ ขอเชิญชวนทุกกลุ่มทุกพรรคใช้เวทีเลือกตั้งในระบอบปชต.เป็นทางเลือกตั้งให้คนไทย

 3.เมื่อยุบสภาแล้ว รมต.ทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง 180 (2) แต่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่ารมต.ใหม่จะเข้ารับหน้าที่ 4.ขอให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง จะหารือกับกกต.กำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วที่สุด
รัฐบาลขอให้ประชาชนใช้สิทธิโดยพร้อมเพรียง ใส่ใจ การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรมที่สุด แสดงออกถึงเจตจำนงการเมือง


ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า สำหรับวันเลือกตั้งใหม่ คาดว่าจะอยู่ช่วงต้นเดือนก.พ. 2557 หรือ ประมาณวันที่ 2 ก.พ. 57



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์