ด่วน ฎีกากลับคุก ชวนนท์ 2 ปี ปรับ 1 ส.หมิ่น สุรพงษ์

ด่วน ฎีกากลับคุก ชวนนท์ 2 ปี ปรับ 1 ส.หมิ่น สุรพงษ์

ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาฎีกา หมายเลขดำ อ.4990/54 ที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ เป็นโจทก์ ฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 24 - 25 ก.ย.54 จำเลยได้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทำนองว่า นายสุรพงษ์ โจทก์ ได้ให้ นายอัษฎา ชัยนาม ออกจากการเป็นประธาน เจบีซี.และให้ นายวีรชัย พลาศรัย ออกจากกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา เพือประโยชน์แก่ประเทศกัมพูชา ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษตามความผิดด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายชวนนท์กระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และคมชัดลึก รวมทั้งเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ทั้ง 2 ฉบับ ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วันด้วย

จำเลยอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง โจทก์จึงยื่นฎีกา ขอให้ลงโทษจำเลยด้วย

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ของจำเลยต่อสื่อมวลชน ไม่ใช่การตั้งคำถามในเชิงสงสัย และไม่ใช่การติชมโดยสุจริต ฎีกาของโจทก์ฟังขึ้น ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามา ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับ ให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์