ด่วน! ศาลตัดสินจำคุกเมีย ยุทธ ตู้เย็น ตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

ด่วน! ศาลตัดสินจำคุกเมีย ยุทธ ตู้เย็น ตัดสิทธิการเมือง 10 ปี

นางสลักจิต ติยะไพรัช

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 11:33 น.

เชียงราย ศาลเชียงรายนั่งบัลลังก์พิพากษาจำคุก สลักจิต ติยะไพรัช เมีย ยงยุทธ ติยะไพรัช สูงสุด 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท แถมตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.วันนี้ (17 มี.ค.) นายชวลิต ศรีสอา และนางราตรี เพียรพิทักษ์วังษานุช ผู้พิพากษาประจำศาลจังหวัดเชียงราย ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ห้องพิจารณาคดีที่ 11 พิพากษาคดีที่นางรัตนา จงสุทธนามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ฟ้องกลับนางสลักจิต ติยะไพรัช ภรรยานายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในข้อหาใส่ร้ายคู่แข่งในการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย หลังจากที่นางสลักจิต ร้องเรียน กกต.ว่า นางรัตนาที่เป็นคู่แข่งแจกเงิน-สิ่งของจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ แต่ กกต.เชียงราย มีมติว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอ

ศาลจังหวัดเชียงราย ได้พิพากษาสั่งจำคุก นางสลักจิต ติยะไพรัช สูงสุด 5 ปี ปรับ 100,000 บาท และตัดสิทธิห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง หรือเว้นวรรคทางการเมืองเป็นระยะเวลา 10 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์พิพากษา ลดโทษ 1 ใน 4 โดยโทษจำคุกลดเหลือ 3 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา, โทษปรับลดเหลือ 75,000 บาท แต่คงคำพิพากษาให้เว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี

เมีย ยุทธ ตู้เย็น ยื่น 5 แสนขอประกันตัว เตรียมอุทธรณ์ต่อ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 13:04 น.

เชียงราย เมีย ยุทธ ตู้เย็น ยื่นหลักทรัพย์ทั้งตำแหน่ง-พันธบัตรรัฐบาล 500,000 บาทขอประกันตัว พร้อมเตรียมอุทธรณ์ต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า หลังผู้พิพากษาประจำศาลจังหวัดเชียงราย ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ห้องพิจารณาคดีที่ 11 ศาลจังหวัดเชียงราย พิพากษาคดีที่ นางรัตนา จงสุทธนามณี อายุ 42 ปี นายก อบจ.เชียงราย ได้ฟ้องนางสลักจิต ติยะไพรัช อายุ 47 ปี ภรรยานายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าแจ้งความเท็จตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้ง

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า นางสลักจิต ติยะไพรัช ผิดจริงจึงสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท แต่เห็นว่าไม่เคยทำผิดมาก่อน และให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษ 1 ใน 4 เหลือโทษจำคุก 3 ปี 9 เดือน ปรับ 75,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือเว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี โดยไม่รอลงอาญาแล้วนั้น

หลังรับฟังคำพิพากษา นางรัตนา นายวันชัย จงสุทธนามณี ได้เดินทางลงจากศาลจังหวัดเชียงราย โดยนางรัตนากล่าวว่าที่ศาลตัดสินมีความเป็นธรรมแล้ว

ส่วนนางสลักจิต ติยะไพรัช ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันเดียวกัน กำลังรอการประกันตัวในวงเงิน 500,000 บาท โดยใช้ตำแหน่งและพันธบัตรรัฐบาล และจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป โดยมีสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง



นางรัตนา จงสุทธนามณี นายก อบจ.เชียงราย ที่ยื่นฟ้องนางสลักจิต จนกระทั่งศาลพิพากษาจำคุกนางสลักจิต ติยะไพรัช พร้อมกับสั่งปรับและตัดสิทธิ์ทางการเมือง หรือให้เว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี


นายประสาธน์ รินนายรักษ์ ทนายความ และนางบุษรินทร์ ติยะไพรัช (ส.ว.เชียงราย) ทนายความของนางสลักจิต กล่าวว่า คดีนี้ศาลพิพากษาตามโทษสูงสุด ทำให้นางสลักจิตต้องรับโทษหนัก จึงต้องยื่นขออุทธรณ์อย่างแน่นอน

สำหรับกรณีดังกล่าว ก่อนหน้านี้นางสลักจิต ติยะไพรัช เคยร้องต่อ กกต.เชียงรายว่า กลุ่มนางรัตนา โดยนายวันชัย จงสุทธนามณี สามีนางรัตนาซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้แจกชิงช้าให้กับชาวบ้านในช่วงก่อนการเลือกตั้งนายก อบจ. ถือเป็นการกระทำการผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง แต่ทาง กกต.เชียงราย สืบสวนแล้วไม่พบความผิด ต่อมานางรัตนาได้ยื่นฟ้องนางสลักจิต ว่าแจ้งความเท็จตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้ง

อนึ่ง กลุ่มนางรัตนา จงสุทธนามณี และกลุ่มนายยงยุทธ ติยะไพรัช ถือเป็นกลุ่มการเมืองในเชียงราย ที่ขับเคี่ยวกันมานานทุกสนามเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง ส.ส., อบจ., เทศบาล ฯลฯ โดยนางรัตนาเป็นอดีต ส.ส.เชียงราย พรรคชาติพัฒนา ในสมัยที่นายยงยุทธ เป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ ต่อมาได้ย้ายเข้าสังกัดพรรคไทยรักไทย

ต่อมา นางรัตนาสอบตกในการเลือกตั้ง ส.ส.หลังจากที่ต้องลงต่อสู้กับพรรคไทยรักไทย ใน จ.เชียงราย ที่มีนายยงยุทธ เป็นแกนนำ จนต้องหันมาลงสนามท้องถิ่น สมัครรับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ.เชียงราย แทน โดยกลุ่มนายยงยุทธ ส่งนางสลักจิตลงแข่งแต่ก็พ่ายแพ้ให้กับนางรัตนา

ล่าสุด นางสลักจิตเองก็กำลังวางแผนที่จะลงสมัครชิงตำแหน่ง ส.ว.เชียงรายด้วยเช่นกัน แต่ถูกศาลพิพากษาในคดีที่ถูกนางรัตนาฟ้องเสียก่อน ซึ่งอาจจะทำให้แผนการลงชิงเก้าอี้ ส.ว.เชียงราย ต้องเกิดปัญหาขึ้นได้เช่นกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์