ดูไบกดดันทักกี้ห้ามเหยียบแผ่นดิน

 

คมชัดลึก : ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจาก ศอฉ. รวมทั้งกระแสสังคมที่กดดันกลุ่มคนเสื้อแดง หลังจากทำตัวป่าเถื่อนไร้มนุษยธรรมด้วยการบุกเข้าไปค้นใน รพ.จุฬาฯ ทำให้ภาพลักษณ์ของเสื้อแดงตกต่ำถึงขีดสุด และกลายเป็นใบเสร็จที่ทำให้ ศอฉ.เข้าสลายม็อบได้ทุกเมื่อ


แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะส่งสัญญาณไปยังกลุ่มเสื้อแดงตัดสินใจในข้อเสนอของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่อง "ปรองดอง"


น่าสนใจว่า ในขณะที่เวทีคนเสื้อแดงกำลังถูกบีบทุกทิศทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ทักกี้ ชินเนต้า) อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนเสื้อแดงก็ถูกสังคมโลกกดดันอย่างหนักเช่นกัน


แม้แต่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ เคยใช้เป็นที่พำนักอย่างไม่อนาทรร้อนใจมาโดยตลอดก็มีอันต้องยุติสัมพันธ์ฉันมิตรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ชั่วคราว และจัดการเชิญให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน


หมายความว่า ก่อนเหตุการณ์นองเลือดในประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ต.ท.ทักษิณหลบไปพำนักอยู่นอกเมืองดูไบมาตลอดจนถึงวันนี้ โดยมีตารางการบินเข้าออกประเทศนั้นประเทศนี้แน่นเอี้ยดไปหมด


โดยตั้งแต่ออกจากดูไบวันที่ 8 เมษายน ก็เดินทางไปที่ประเทศซาอุดีอาระเบียในวันที่ 10-12 เมษายน แล้วก็เงียบหายไปพักหนึ่ง ก่อนจะพบว่าพำนักอยู่ที่ประเทศบรูไนเมื่อวันที่ 20-21 เมษายน


ต่อมาวันที่ 22 เมษายน ก็เดินทางไปที่ประเทศฟิจิ แต่กลับมีแผ่นดินไหวใหญ่เกิดขึ้นจนต้องเผ่นหนีออกมาแทบไม่ทัน


หลังจากนั้นก็บินต่อไปอีกหลายประเทศ เริ่มตั้งแต่ย้อนกลับไป บรูไน มอนเตเนโกร รัสเซีย และ อูกันดา


ส่วนในขณะนี้มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ในตะวันออกกลาง ซึ่งไม่มีใครยืนยันได้ว่าเป็นประเทศใดกันแน่ แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่ใช่ "ดูไบ" อย่างที่เจ้าตัวเคยอยู่ได้อย่างสุขสบายเหมือนก่อน


เช็กตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ แค่ไล่เรียงตามทีละประเทศก็น่าเวียนหัวแทนแล้ว เพราะเปลี่ยนรังนอนถี่ยิ่งกว่าทัวร์นกขมิ้นสมัยที่ยังเป็นนายกฯ ของประเทศไทยเสียอีก


ข่าววงในแจ้งว่า สาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่สามารถกลับเข้าดูไบได้จนถึงบัดนี้ เนื่องจากเจ้าผู้ครองนคร (ชีค) ในยูเออีได้ส่งหนังสือเวียนไปถึงชีคในทุกนครรัฐห้ามรับ พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้าประเทศจนกว่าสถานการณ์ทางการเมืองในไทยจะสงบ


พูดให้ชัดก็คือ ห้ามให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้าประเทศจนกว่าม็อบเสื้อแดงจะกลับบ้านนั่นเอง !!


ท่าทีที่เปลี่ยนไปดังกล่าวของบรรดาชีคในยูเออี ว่ากันว่าเป็นเพราะผลจากการทำงานอย่างแข็งขันเป็นพิเศษของทีมงาน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รมว.ต่างประเทศ) ที่ขอร้องไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้ยูเออีเป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมือง


เหนือสิ่งอื่นใดคือ ให้คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมากกว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ


อย่างไรก็ตาม นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ ก็ปฏิเสธข่าวว่าชีคดูไบส่งหนังสือเวียนถึงกันเพื่อห้ามรับ พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้าประเทศว่า ไม่ทราบข่าวดังกล่าว และหากจะมีจริงคงเป็นเรื่องภายในของยูเออีเอง กระทรวงไม่ได้ก้าวก่ายอยู่แล้ว


ส่วนแหล่งพำนักล่าสุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ตรงกับรายงานข่าวที่ว่า อยู่ในประเทศตะวันออกกลาง แต่ไม่ชัดเจนว่าเป็นประเทศใด


ขณะที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวตรงกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะยังอยู่ในตะวันออกกลาง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าอยู่ที่ใด แต่ค่อนข้างมีความชัดเจนว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้พำนักอยู่ที่ดูไบ


สำหรับข่าวชีคดูไบส่งหนังสือเวียนห้าม พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้าประเทศนั้น นายชวนนท์ ก็ปฏิเสธว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปอยู่ที่ไหนก็คงลำบาก เพราะคงไม่มีประเทศไหนอยากให้อยู่


จากสัญญาณที่ตรงกันว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ดูไบ และต้องย้ายที่พำนักไปเรื่อยๆ ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า มาตรการ "บีบ" ของกระทรวงการต่างประเทศได้ผลในการขอความร่วมมือให้ประเทศต่างๆ ไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เป็นฐานทางการเมือง


การโฟนอิน-วิดีโอลิงก์มายังเวทีเสื้อแดงจึงต้องงดไปโดยปริยาย ที่โผล่มาทักทายได้บ้างก็เป็นเพียงการโผล่มาทักทายที่พรรคเพื่อไทย หรือทวิตเตอร์เพื่อสื่อสารกับแฟนๆ เท่านั้น โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีข้อความยุยงหรือปลุกระดมเหมือนก่อน


แม้ชีวิตวันนี้ของ พ.ต.ท.ทักษิณจะโบยบินได้ดั่งนกไร้จุดหมายปลายทาง แต่ที่ต่างกันมากก็คือ เป็นการบินหนีไปเรื่อยๆ ในขณะที่ชีวิตก็แทบจะไร้สิ้นซึ่งอิสรเสรีโดยสิ้นเชิง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์