ดึงทักษิณกลับไทย ทีม ก.ม.อ้างพยานสำคัญคดียุบพรรค

หาทางดึง"ทักษิณ"กลับไทย


ทีมกฎหมายยันหาลู่ทางให้ ทักษิณ กลับมาให้การคดียุบพรรคหาทาง ดึง"ทักษิณ"กลับไทย ทีมก.ม.อ้างพยานสำคัญคดียุบพรรค สำคัญด้าน อภิสิทธิ์ เผยพรรคพร้อมมอบข้อมูลพยานเอกสาร พยานบุคคลให้ตุลาการรัฐธรรมนูญภายในกำหนดเวลา 12 ธันวาคม

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคไทยรักไทยในคดียุบพรรค กล่าวถึงความพร้อมการต่อสู้คดียุบพรรคว่า หากเรียกให้พยานไปชี้แจงเรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถือว่าเป็นพยานสำคัญที่อาจต้องให้การ แต่จะมาเบิกความหรือให้การต่อศาลอย่างไร ต้องไปถามนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคไทยรักไทยในคดียุบพรรค


ต้องเป็นคนไปยืนยันว่าพรรคไม่ได้กระทำผิด

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาต่อสู้คดีหรือไม่ นายวิชิต กล่าวว่า ก็ระบุไว้เช่นนั้น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยในขณะที่ถูกกล่าวหา ดังนั้นต้องเป็นคนไปยืนยันว่าพรรคไม่ได้กระทำผิด เพราะถือเป็นพยานสำคัญ ทั้งนี้พรรคสามารถพิสูจน์ได้แน่นอน เพราะมีพยานบุคคลที่สามารถยืนยันได้ เท่าที่ดูพยานพร้อมจะยืนยัน

ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองจะมีผลต่อการพิจารณาคดียุบพรรคหรือไม่ นายวิชิต กล่าวว่า ก็มีข่าวอยู่เสมอ ซึ่งขณะนี้ก็มีข่าวว่ามีธงล่วงหน้าอยู่แล้วว่าจะให้ยุบพรรคไทยรักไทย แต่ในฐานะทำงานดูข้อกฎหมาย มั่นใจว่าจะสามารถให้ตุลาการรัฐธรรมนูญเห็นได้ว่าเราไม่ได้กระทำผิด และที่สำคัญคิดว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากตุลาการรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน คิดว่าไม่มีใครจะมาปักธงให้ตุลาการฯ ได้แน่นอน เชื่อว่าเราจะได้รับความเป็นธรรม


โดยจะส่งตามกำหนด..........

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคเตรียมบัญชีพยานที่จะยื่นต่อตุลาการรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว โดยจะส่งตามกำหนดเวลาที่ตุลาการฯ กำหนดไว้คือวันที่ 12 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะเป็นเรื่องของพยานเอกสารและวัตถุ คงไม่มีปัญหาอะไรที่จะดำเนินการให้เสร็จภายในกำหนดคือ ภายในวันที่ 22 ธันวาคม ทั้งนี้ พรรคเตรียมพยานหลักฐาน ทั้งเอกสารและพยานบุคคลไว้จำนวนมาก เพราะข้อกล่าวหาของพรรค 4 ข้อ จำเป็นต้องใช้พยานบุคคลและพยานเอกสารค่อนข้างมาก


ไม่ได้นับ คงต้องดูว่ามีพยานบุคคลรายใด..............

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำนวนพยานบุคคลที่เตรียมไว้มีถึง 100 คนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้นับ คงต้องดูว่ามีพยานบุคคลรายใดที่มีการบันทึกการให้ถ้อยคำ ก็ไม่ต้องนำมาสืบอีก ทั้งนี้ กระบวนการสืบความค่อนข้างกระชับ เพราะตุลากรให้นำสืบพยานบุคคล โดยทำเป็นลายลักษณ์อักษร จึงไม่ต้องนับหนึ่งเพื่อสืบพยานทั้งหมด ไม่ห่วงการเตรียมข้อมูลของอัยการสูงสุด เนื่องจากข้อมูลในส่วนนี้มีข้อมูลที่มาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมอยู่ด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์