ดึงค่ายรถใช้ยางล้อมาตรฐานมอก.

ดึงค่ายรถใช้ยางล้อมาตรฐานมอก.

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้ลงนามข้อตกลงการใช้ยางล้อที่ได้มาตรฐานมอก. ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศไทย อาทิ สถาบันยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 


สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการใช้ยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ได้มาตรฐานมอก.ลดอุบัติเหตุเพราะปัจจุบันไทยติดอันดับ 2 ของโลก สาเหตุมาจากยางล้อที่ไม่ได้มาตรฐาน 25% และยางล้อแตก เสื่อมคุณภาพ 6% เชื่อว่าหากใช้ยางล้อได้ที่ได้มาตรฐานจะช่วยลดอุบัติเหตุได้

"กลางปี 2561 คาดว่าจะประกาศใช้มอก.ภาคบังคับ มีจำนวน 4 มาตรฐาน คือ มอก.2718 - 2558 ยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์และส่วนพ่วง มอก.2719 - 2558 ยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง มอก.2720 - 2558 ยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถจักรยานยนต์ และโมเปด มอก.2721-2559 "นายพิสิฐกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งว่า สาเหตุในการขอความร่วมมือให้ค่ายรถยนต์มาลงนามเอ็มโอยู เพื่อบังคับให้ค่ายรถยนต์เลือกใช้ยางที่ได้มาตรฐานมอก.เท่านั้น เพราะที่ผ่านมามีบางแห่งยังเลือกใช้ยางที่ไม่ได้มาตรฐานมอก. ส่งผลต่อความปลอดภัยเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และอีกทางหนึ่งยังเป็นการบังคับให้ทุกร้านค้า ผู้นำเข้ายาง เร่งปรับตัวในการผลิตยาง หรือจำหน่ายยางที่ได้มาตรฐานมอก.เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์